Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nơi đàn ông được cưới tối đa 10 vợ, cô dâu phải để bố nhổ nước bọt lên đầu trong ngày cưới

Đàn ông ở nơi này có thể thấy nhiều vợ tùy thích, miễn là anh ta có đủ gia súc, bởi những con vật nuôi này sẽ là lễ vật để mang tới nhà gái.

Maasai là một bộ lạc bản địa bán du mục tại châu Phi, có lãnh thổ trải dài khắp miền nam Kenya và miền bắc Tanzania. Người Maasai có nền văn hóa vô cùng phong phú và hấp dẫn với nhiều phong tục kỳ lạ và độc đáo.

Từ bao thế hệ qua, người Massai đã sống trên những vùng đồng cỏ quanh thung lũng Great Rift. Thung lũng này được hình thành bởi nơi đây có một vết nứt được xuất hiện cách đây 20 triệu năm trên lớp vỏ trái đất. Vùng đất ở đây thực sự màu mỡ, khí hậu thì rất ôn hòa nên cây cỏ phát triển, muông thú cũng kéo đến nơi đây, chính vì vậy mà tại thung lũng này đã tập trung rất nhiều người Massai.

 

Cuộc sống của người Massai gắn bó với các loài động vật hoang dã, kể cả những con sư tử và họ rất xem trọng chúng. Người nào dám nhận nhiệm vụ giết loài vật hung dữ này, lấy da và lông của chúng làm trang phục, sẽ được xem như anh hùng và sẽ nhận được những lời ca ngợi của các thành viên trong bộ tộc. Việc săn sư tử từng là một nghi thức truyền thống tại nơi đây nhưng đến nay đã bị hủy bỏ.

Người Maasai được biết đến với vẻ đẹp hình thể hoàn mỹ, nhất là những người đàn ông. Không chỉ vóc dáng khỏe mạnh mà trang phục của người Maasai cũng độc đáo không kém. Loại trang phục mang tính biểu tượng nhất của họ là shuka - một loại chăn bông dày, được dệt tay, có màu đỏ với hoa văn sọc hoặc kẻ ô, được quấn quanh người.

 

Tộc người Massai kiếm sống bằng cách chăn nuôi gia súc. Thịt bò và cừu mà họ nuôi là thực phẩm chủ yếu của người dân địa phương. Người Massai có phong tục uống máu tươi khi giết gia súc vì họ cho rằng máu tươi động vật là thứ bổ nhất. Máu tươi của gia súc thể hiện cho sức mạnh và lòng dũng cảm, chính vì vậy mà họ quan niệm rằng, nếu uống được càng nhiều máu tươi của những con vật này sẽ khiến họ càng dũng cảm hơn và trở nên bất tử. Đàn ông Massai thường mang giáo và dao ngắn bên mình. Các loại vũ khí đó không chỉ giúp họ tự vệ mà còn có thể dùng để bảo vệ đàn gia súc khỏi sự tấn công của những con thú ăn thịt.

Người Massai tin vào thuyết vật linh. Họ cho rằng, gia súc là món quà mà thần thánh đã ban tặng cho mình, chúng tượng trưng cho sự giàu có và quyền lực. Họ trân trọng và tôn thờ những loại vật sống bên cạnh họ. Nếu như làng nào có nhiều gia súc chứng tỏ ngôi làng đó có nhiều điều may mắn, thần thánh luôn luôn ở bên cạnh để che chở cho họ. Những người đàn ông sở hữu nhiều gia súc cũng được coi là người giàu có, được nhiều người tôn trọng và giúp họ dễ lấy vợ hơn.

 

Bộ lạc Massai có một tục lệ khá đáng sợ, đó là nhổ răng cửa và xỏ lỗ tai. Khi đến tuổi trưởng thành, những chàng trai sẽ phải trải qua nghi thức nhổ một chiếc rang cửa và xỏ lỗ tai. Từ sau đó, họ mới được công nhận là người trưởng thành, được quyền quyết định mọi việc liên quan đến cuộc đời mình.

Phụ nữ Massai thì bắt đầu xỏ lỗ tai từ khoảng 9 tuổi. Khi lớn lên, họ sẽ phải cạo trọc đầu. Phụ nữ Massai làm đẹp bằng cách đeo những trang sức lên người. Tùy theo thứ bậc trong gia đình và tuổi tác mà người phụ nữ sẽ đeo những vật trang sức khác nhau. Nhìn vào trang sức trên người là có thể đoán được thứ bậc cũng như độ tuổi của họ.

 

Những phong tục kỳ lạ trong đời sống của người Massai không thể kể đến chuyện hôn nhân. Cho đến ngày nay, người Massai vẫn duy trì phong tục đa thê. Một người đàn ông có thể lấy nhiều vợ tùy thích. Số vợ tối đa mà họ có thể lấy là 10 người.

Một người đàn ông Massai có thể có nhiều vợ tùy theo số lượng của cải mà họ có, trong đó gia súc là quan trọng nhất. Đàn ông phải đem những con gia súc của mình làm lễ vật tặng nhà gái thì mới cưới được vợ về nhà.

Các cô gái nơi đây không được quyền quyết định cuộc hôn nhân của mình. Bố của họ sẽ là người sắp xếp hôn nhân và chọn rể. Phụ nữ phải sống và chấp nhận mọi sự sắp đặt của gia đình cũng như những phong tục truyền thống của địa phương mình. Khi về nhà chồng, họ sẽ tiếp tục làm việc như người ở trong nhà và có nhiệm vụ sinh con đẻ cái. Họ không phân biệt ai là vợ cả, vợ lẽ mà tất cả đều được đối xử công bằng. Người Massai cũng không cho phép chuyện ly hôn.

 

Tuy nhiên, người Massai lại có một tục lệ vô cùng kỳ lạ, đó là cho phép người phụ nữ có chồng được có bạn trai bên ngoài, chỉ cần không được có thai với người đó. Nếu vô ý có thai với người đàn ông khác, người phụ nữ có thể phải gánh chịu sự trừng phạt từ chồng mình.

Đám cưới của người Massai được tổ chức như một lễ hội. Tất cả dân trong làng đều được cô dâu chú rể mời đến tham dự lễ cưới mà không có bất cứ một sự phân biệt nào. Những cô gái khoảng 14 tuổi đã bắt đầu lấy chồng. Trước khi về nhà chồng, những người lớn tuổi sẽ đặt trước ngực cô dâu một cây cỏ tươi tượng trưng cho đồng cỏ xanh tươi và cuộc hôn nhân hạnh phúc. Ngoài ra, bố của cô dâu còn nhổ nước bọt lên đầu con gái như một hình thức chúc phúc.

 

Để rũ bỏ hết mọi sự xui xẻo trước khi bước về nhà chồng, những người trong gia đình nhà chồng sẽ tập trung ngay đầu làng để ra sức mắng nhiếc, sỉ vả và lăng mạ nàng dâu vừa chân ướt chân ráo đến nơi. Theo tập tục ở đây có làm như vậy thì cô dâu mới được hưởng hạnh phúc của mình một cách trọn vẹn nhất.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn