Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mẫu xe điện Trung Quốc cạnh tranh với Tesla Model 3

Nhà sản xuất ô tô Nio cho biết nhà máy NeoPark trị giá 7,6 tỷ USD của họ ở miền Đông Trung Quốc, đã bắt đầu sản xuất mẫu ET5, mẫu xe mới nhất của hãng.

Nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc Nio đã bắt đầu hoạt động tại nhà máy thứ hai của mình trong cuộc chạy đua để vượt lên trước các đối thủ với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng ngày càng trầm trọng.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thượng Hải cho biết trung tâm sản xuất NeoPark trị giá 50 tỷ nhân dân tệ (7,6 tỷ USD), có trụ sở tại Hợp Phì, thủ phủ của tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc, đã bắt đầu sản xuất mẫu xe mới nhất mang tên ET5, dự kiến ​​sẽ được tung ra thị trường đại lục vào tháng 9.

Mẫu sedan cỡ trung được trang bị pin 75 kilowatt giờ (kWh) có thể đi quãng đường 550 km trong một lần sạc. Đây là dòng xe được coi là đối thủ của Tesla Model 3 và mang theo hy vọng của Nio về việc giành được thị phần đáng kể trong phân khúc xe điện cao cấp ở Trung Quốc.

 

Hoạt động thử nghiệm tại NeoPark, do Nio và chính quyền thành phố Hợp Phì đồng phát triển, diễn ra chưa đầy ba tuần sau khi nhà sản xuất ô tô đình chỉ sản xuất tại nhà máy đầu tiên của mình trong 5 ngày do việc phong tỏa ở Thượng Hải và tỉnh Cát Lâm của Đông Bắc Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng ô tô.

NeoPark có diện tích 11,3 km vuông và được thiết kế cho công suất 1 triệu xe và 100 gigawatt giờ pin khi hoàn thành xây dựng.

Hiện tại, Nio đang lắp ráp bốn mẫu xe tại nhà máy đầu tiên của mình, Trung tâm Sản xuất Tiên tiến JAC-Nio, cũng ở Hợp Phì, có công suất hàng năm là 200.000 xe.

ET5, có giá từ 328.000 Nhân dân tệ (khoảng hơn 1,1 tỷ đồng) , được trang bị PanoCinema, một buồng lái kỹ thuật số toàn cảnh cùng hệ thống công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR).

 

Nio đã trình làng mẫu xe mới vào tháng 12 và hứa sẽ bắt đầu giao xe cho khách hàng vào quý 3 năm 2022.

Nio, cùng với Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu và Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh, là ba công ty khởi nghiệp xe điện thông minh của Trung Quốc có tiềm năng phá vỡ sự thống trị của Tesla trong thị trường ô tô và ô tô điện lớn nhất thế giới.

Nio đã giao 5.074 xe trong tháng 4, thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái và bằng một nửa số lượng của một tháng trước đó.

Hãng xe đã buộc phải tạm dừng lắp ráp tại nhà máy Jac-Nio từ ngày 9 đến ngày 13 tháng 4 khi Covid-19 gây ra tình trạng ngừng hoạt động ở Thượng Hải, Giang Tô và Cát Lâm làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Trong khi đó, Tesla’s Gigafactory 3 ở Thượng Hải cũng bị giảm sản lượng khoảng 50.000 xe trong khoảng thời gian từ ngày 28 tháng 3 đến ngày 18 tháng 4 do thiếu nguồn cung.

Tác giả: Quốc Bình

Nguồn tin: Báo Tiền Phong