Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


5 món ăn vặt giúp tiêu diệt tế bào ung thư, có loại quà quê rẻ ít người Việt ăn

Nhiều người cho rằng ăn vặt là một thói quen không tốt, có thể gây thừa cân, béo phì và nhiều vấn đề về sức khỏe. Nhưng thực tế, chỉ cần bạn ăn vặt với lượng thích hợp và lựa chọn món giàu giá trị dinh dưỡng, đặc biệt 5 món dưới đây, còn có thể giúp ngừa bệnh ung thư, sống khỏe.

1. Sô cô la đen

Nhiều viện nghiên cứu về dinh dưỡng của Mỹ, Đức, Anh, Cacanda… đều khẳng định, socola đen chính là “siêu thực phẩm” có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe của chúng ta như cải thiện hệ tim mạch, điều hòa huyết áp, chống đột quỵ, ngăn ngừa tiểu đường, giảm cân an toàn. Những người ăn socola đen 70% cacao nguyên chất trở lên một cách thường xuyên giúp não bộ xử lý nhanh hơn, hệ tim mạch khỏe lên, hệ miễn dịch và các quá trình sinh hóa vận hành tru hơn hơn.

 

Mặc dù khi phát hiện ung thư từ sớm vẫn có thể chữa khỏi nhưng ngăn ngừa ung thư là giải pháp an toàn nhất và sử dụng socola đen chính là “chìa khóa”. Trong thành phần của socola đen có nhiều chất flavonoids, giúp bảo vệ tế bào cơ thể trước tác động của các gốc tự do (được hình thành từ quá trình oxy hóa), có khả năng làm thay đổi DNA của tế bào, dần dần chuyển đổi chúng thành các tế bào ung thư.

Mặc dù socola đen có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, nhất là giúp ngăn ngừa ung thư từ sớm, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng socola đen chứa 70% cacao nguyên chất trở lên và chọn loại chất lượng tốt.

2. Đậu nành non luộc

Isoflavone trong đậu tương ngăn ngừa ung thư vú. Các nghiên cứu đã xác nhận rằng đậu tương (đậu nành) cũng có thể ức chế sự lây lan của các khối u ung thư tuyến tụy.

Hàm lượng chất béo trong đậu tương cao hơn so với các loại rau khác, nhưng hầu hết chúng là axit béo không bão hòa như axit linoleic và axit linolenic, rất cần thiết cho cơ thể con người. Chúng có thể cải thiện chuyển hóa chất béo và giảm hàm lượng chất béo trung tính và cholesterol trong cơ thể con người.

 

Đậu tương giàu chất lecithin, một trong những thành phần quan trọng nhất đối với quá trình hoạt động của não bộ. Đồng thời, lecithin và sterol có trong đậu tương có thể phòng ngừa bệnh đãng trí Alzheimer, giúp tăng chức năng của thần kinh và sức sống được tạo thành từ não bộ.

Chất sắt trong chế độ ăn uống có khả năng giúp bạn sử dụng hiệu quả năng lượng của mình, tránh mệt mỏi, kiệt sức. Chính vì thế, với hàm lượng sắt tương đương với nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng như đậu lăng, trứng, rau chân vịt, bạn có thể sử dụng đậu tương để bổ sung năng lượng khi cần thiết.

Theo một nghiên cứu kéo dài 2 năm của Viện Dinh dưỡng Tối ưu và Đại học Y Copenhagen (Đan Mạch), đậu tương ngoài chứa hàm lượng lớn canxi thì còn có nhiều isoflavone, giúp giảm thiểu nguy cơ loãng xương ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

3. Hạt dẻ cười

Nghiên cứu được công bố bởi Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ cho thấy hạt dẻ cười chứa gamma tocopherols có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi. Trong đó, một lượng lớn resveratrol, hàm lượng chỉ đứng sau rượu vang đỏ, có thể chống ung thư và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Sterol thực vật trong nó cũng bảo vệ sức khỏe tim mạch.

 

Lớp vỏ quả màu đỏ tím của hạt dẻ cười có anthocyanin, đây là chất chống oxy hóa tự nhiên, trong khi phần nhân màu xanh ngọc rất giàu lutein, không chỉ chống oxy hóa mà còn rất hiệu quả trong việc bảo vệ võng mạc.

Mỗi ngày ăn khoảng 28g hạt dẻ cười còn giúp kiểm soát cân nặng. Điều này là do ăn hạt dẻ cười có thể khiến bạn cảm thấy no lâu, từ đó giúp giảm lượng thức ăn và kiểm soát cân nặng.

Lưu ý: Dù thực phẩm tốt đến đâu cũng chỉ nên ăn vừa đủ, mỗi lần không quá 50g. Những người sợ béo phì và những người có lipid máu cao thì nên ăn ít.

4. Chà là khô

 

Quả chà là khô rất giàu chất xơ, đặc biệt có lợi cho việc ngăn ngừa ung thư đại trực tràng. Nhưng điều thú vị nhất là một lượng lớn các thành phần chống oxy hóa như beta carotene, anthocyanin… có thể bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do. Các nghiên cứu gần đây cũng phát hiện chà là khô có thể làm thay đổi sự chuyển hóa của estrogen trong cơ thể, do đó giúp ngăn ngừa ung thư vú.

Bản thân chà là khô đã có độ ngọt cao, vì vậy bạn nên chọn loại tự nhiên, không pha thêm đường và màu nhân tạo. Loại quả này không thích hợp cho những người bị bệnh tiểu đường hoặc đang muốn giảm cân.

5. Việt quất sấy

 

Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng quả nam việt quất có thể chữa bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Một nghiên cứu của Đại học Cornell (Mỹ) cho thấy quả nam việt quất có thể ức chế sự gia tăng của các tế bào ung thư vú. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cũng cho thấy quả nam việt quất có thể cải thiện các triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt.

Nam việt quất được coi như một “chế phẩm sinh học” tự nhiên vì nó cho phép các vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển mạnh, trong khi lại giết chết các vi khuẩn có hại luôn thúc đẩy nhiễm trùng và các bệnh truyền qua thực phẩm ở con người.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn