Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vì sao hàng loạt nhà máy nước ở Nghệ An thi công dở dang rồi... 'đắp chiếu'?

Hàng loạt nhà máy nước có tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng ở Nghệ An xây dựng dở dang, buộc phải 'đắp chiếu' suốt nhiều năm do... thiếu vốn.

Năm 2012, nhà máy nước sạch xã Diễn Quảng (huyện Diễn Châu, Nghệ An) được đầu tư xây dựng với kinh phí gần 20 tỷ đồng. Sau khi các hạng mục chính của nhà máy nước như: hồ chứa nước, bể nước, nhà điều hành, đường ống dẫn nước… được xây dựng, dự án này rơi vào cảnh bỏ hoang, không tiếp tục được triển khai để đi vào hoạt động.

Ông Tăng Ngọc Quý - Chủ tịch UBND xã Diễn Quảng cho biết, công trình nhà máy nước được ngân sách trung ương tài trợ 60%, địa phương 40%. Hiện tiền vốn từ trung ương đã được cấp đủ, song 40% còn lại huy động từ người dân lại gặp khó khăn.

 Một nhà máy nước được xây dựng với kinh phí hàng chục tỷ đồng ở huyện Yên Thành "đắp chiếu" suốt nhiều năm qua do thiếu vốn

Ông Quý nhẩm tính, với gần 1.000 hộ dân hưởng lợi từ dự án, nếu chia phần trăm thì mỗi hộ phải đóng khoảng 6 triệu đồng. Số tiền này đối với người dân là quá lớn, không mấy người có đủ khả năng đóng nên dự án vẫn tạm dừng lâu nay. “6 triệu mỗi hộ là dự tính mấy năm trước, nay nếu tính lại thì chắc chắn còn cao hơn bởi hiện giá vật liệu đều tăng cao”, ông Quý nói.

Cách đó không xa, nhà máy nước xã Quỳnh Lâm (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự với lý do thiếu vốn. Năm 2014, dự án này được triển khai xây dựng với kinh phí hơn 18 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi triển khai được một số hạng mục, dự án bị dừng lại rồi bỏ hoang suốt nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Đình Dung - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lâm cho hay, nguồn nước sạch ở địa phương vẫn đang phụ thuộc vào mạch nước ngầm, do đó khó tránh thiếu nước sạch vào mùa khô. Dự án nhà máy nước khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu nước sạch cho 2.000 hộ dân trên địa bàn, song vì thiếu vốn nên hiện vẫn chưa thể tiếp tục triển khai dự án.

 Đã có nhiều vụ đuối nước thương tâm xảy ra tại các hồ chứa nước ở các nhà máy nước "đắp chiếu" mỗi khi hè về.

Chủ tịch UBND xã Phúc Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) cho biết, nhà máy nước xã Phúc Thành được triển khai từ năm 2012 với kinh phí 32 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án mới chỉ triển khai được một phần trong hạng mục đường ống dẫn nước rồi dừng, không triển khai thêm bất kỳ một hạng mục nào từ nhiều năm qua.

Phúc Thành là xã miền núi, thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước sạch vào mùa khô. Dự án được người dân kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt nhưng chờ mãi không được, nhiều gia đình phải thuê thợ về đào giếng khoan, thậm chí thuê máy về khoan giếng với giá 30-35 triệu đồng để có nước sạch sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Dương - Phó chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, hiện trên địa bàn huyện còn 3 nhà máy nước dang dở. Đây là những công trình nước sạch có nguồn ngân sách trung ương 60%, địa phương 40%. Tuy nhiên, do nguồn vốn bị cắt nên những công trình trên không thể hoàn thành theo tiến độ.

 Nhà máy nước hơn 20 tỷ đồng được xây dựng khang trang ở huyện Hưng Nguyên cũng phải "đắp chiếu" do thiếu nước để sản xuất

Ông Nguyễn Xuân Linh - Trưởng phòng Kỹ thuật Quản lý cấp nước, Trung tâm Nước sạch sinh hoạt và Vệ sinh môi trường tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2011-2015, Nghệ An vẫn còn 14 nhà máy nước chưa hoàn thành và đi vào hoạt động.

Đến nay, mới chỉ có 6 trong tổng số 14 công trình hoàn thành và đi vào hoạt động, 8 công trình còn lại vẫn còn bỏ hoang.

Ông Linh cho biết thêm, những công trình nguồn vốn từ ngân sách trung ương đã cấp đủ nhưng vẫn không hoàn thành thì lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm. Riêng đối với những nhà máy nước còn thiếu ngân sách, đơn vị cũng đã đề nghị UBND tỉnh tập trung bố trí theo từng công trình mỗi năm để hoàn thành dứt điểm từng dự án, không bố trí dàn trải tại nhiều dự án như trước đây.

Tác giả: Cảnh Huệ

Nguồn tin: Báo Tiền phong