Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tin đồn thất thiệt "phá hoại" thị trường, đại gia Nguyễn Văn Tuấn lên tiếng

Ngoài Gelex, một vài doanh nghiệp khác cũng đã phản hồi về một số tin đồn hay thông tin "trời ơi đất hỡi" lan truyền trên không gian mạng.

Trong phiên giao dịch ngày 12/4 vừa trở lại sau kỳ nghỉ lễ, VN-Index đã đánh rơi 26,75 điểm tương ứng 1,81% còn 1.455,25 điểm. Tuy nhiên, cổ phiếu GEX của Công ty Cổ phần Tập đoàn Gelex chỉ giảm 0,59%; HSG của Tập đoàn Hoa Sen cũng chỉ mất 0,15% và KBC của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP thậm chí tăng 0,82%.

3 mã cổ phiếu này bị giảm sàn trong phiên cuối tuần trước (8/4) trong bối cảnh thị trường xuất hiện một văn bản về kế hoạch thanh tra chuyên đề hoạt động phát hành trái phiếu và việc thực hiện pháp luật về kế toán, thuế, chứng khoán của một số doanh nghiệp bao gồm Hoa Sen, Kinh Bắc và Gelex.

Bên cạnh đó, tại Gelex, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng giám đốc công ty - còn vướng vào tin đồn ác ý khác từ một số cá nhân sử dụng mạng xã hội nhằm "ăn theo" vụ việc cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố, điều tra các vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC, Tập đoàn Tân Hoàng Minh…

Sau khi xuất hiện tại phiên họp đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Dây cáp Điện Việt Nam (Cadivi, mã chứng khoán: CAV) với vai trò chủ tọa như một động thái "đập tan" tin đồn, đến ngày 12/4, ông Nguyễn Văn Tuấn tiếp tục ký văn bản của Gelex gửi cổ đông và nhà đầu tư chính thức lên tiếng về tin đồn thất thiệt trong thời gian gần đây.

 Cổ phiếu GEX diễn biến bất lợi trong tháng 4 (Ảnh chụp màn hình).

Theo lãnh đạo Gelex, trong tuần vừa rồi, một số cá nhân đã lợi dụng sự việc một số lãnh đạo doanh nghiệp lớn bị bắt để đăng tải những thông tin thất thiệt, chưa kiểm chứng cho rằng cơ quan chức năng sẽ khởi tố và xử lý những cá nhân, doanh nghiệp khác (chủ yếu trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản), từ đó, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư và giá cổ phiếu của một số doanh nghiệp trong đó có cổ phiếu GEX cũng bị ảnh hưởng.

Doanh nghiệp này khẳng định luôn tuân thủ công bố thông tin đầy đủ, đúng quy định và kịch liệt phản đối những hành vi đưa tin không đúng sự thật, chưa được kiểm chứng gây mất an ninh, an toàn thị trường. Doanh nghiệp này cho hay mọi hoạt động vẫn đang diễn ra bình thường và đề nghị cổ đông, nhà đầu tư thận trọng trước các tin đồn thất thiệt, cập nhật thông tin về doanh nghiệp trên các kênh chính thống...

Ông Nguyễn Văn Tuấn sinh năm 1984, nắm giữ nhiều vị trí lãnh đạo tại các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán như Chủ tịch HĐQT Cadivi, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Gelex (mã chứng khoán: GEX), Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Viglacera (mã chứng khoán: VGC), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thiết bị Điện Gelex (Gelex Electric), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hạ tầng Gelex, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Liên doanh S.A.S-CTAMAD (đơn vị chủ đầu tư của khách sạn 5 sao Melia Hà Nội).

Trong tuần vừa qua, cổ phiếu GEX giảm 16,65%; cổ phiếu VIX giảm 16,39% đã khiến giá trị tài sản chứng khoán của ông Tuấn thiệt hại xấp xỉ 1.540 tỷ đồng.

Ngoài Gelex, một số doanh nghiệp khác cũng đã lên tiếng bác bỏ tin đồn, trấn an cổ đông. Tập đoàn Hoa Sen khẳng định văn bản về kế hoạch thanh tra được lan truyền hoàn toàn không có căn cứ để xác thực và công ty hiện không nhận được văn bản đính kèm từ cơ quan chức năng.

"Đối với các hoạt động thanh tra - kiểm tra của cơ quan Nhà nước, đây là hoạt động thường xuyên - liên tục - định kỳ của các cơ quan quản lý nhà nước và công ty luôn tuân thủ trong việc cung cấp hồ sơ tài liệu. Bất kỳ một sự kiện thanh tra nào có ảnh hưởng đến công ty, cổ đông đều sẽ được công bố thông tin 24 giờ theo quy định pháp luật", Tập đoàn Hoa Sen khẳng định.

Doanh nghiệp này cũng cho biết, công ty từng có nghị quyết thông qua chủ trương phát hành trái phiếu, tuy nhiên công ty không thực hiện, không triển khai. Cho tới thời điểm hiện tại, Hoa Sen không có phát hành trái phiếu.

Một doanh nghiệp khác là Bamboo Capital cũng cho biết "rất lấy làm tiếc" khi cổ đông bị ảnh hưởng bởi những tin đồn tiêu cực trên thị trường. Doanh nghiệp này nhấn mạnh, đây chỉ là những diễn biến trong ngắn hạn và thị trường sẽ sớm hồi phục trở lại với các tín hiệu tích cực của nền kinh tế sau đại dịch. Ngoài ra, các hoạt động kinh doanh của công ty vẫn diễn ra bình thường và bám sát mục tiêu đề ra.

Mới đây, Bộ Công an cũng cho biết đang chỉ đạo các lực lượng chức năng thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ, kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định tất cả những đối tượng có hoạt động đăng tải thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng; tạo môi trường kinh doanh ổn định, lành mạnh. Bộ khuyến cáo người dân không nghe theo và tiếp tay lan tỏa những thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí