Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cô gái trẻ lỡ mang thai ngoài ý muốn đến cầu cứu bác sĩ và những tư vấn chuyên gia về việc 'chót lỡ'

Từ trước đến nay, việc mang thai ngoài ý muốn luôn khiến phụ nữ đau đầu, đặc biệt là với những cô gái trẻ chưa có gia đình. Chuyên gia đã có những tư vấn về việc này.

Việc những cô gái trẻ phải đối mặt với việc mang thai ngoài ý muốn chưa bao giờ là điều dễ dàng. Việc tháo gỡ những vấn đề về mang thai ngoài ý muốn cũng không hề đơn giản, nếu không có cách giải quyết hợp lý sẽ có thể để lại những hệ luỵ lâu dài cho cuộc sống của cô gái, các cặp đôi về sau này.

 Ảnh minh hoạ.

Cô gái trẻ cầu cứu bác sĩ vì "trót lỡ"

Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Việt Cường – Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cơ sở 2 cho biết, mới đây bác sĩ có nhận câu hỏi và tư vấn cho một cô gái trẻ, đang là sinh viên một trường đại học, năm nay mới 19 tuổi, ở Hà Nội trót mang thai ngoài ý muốn với bạn trai.

Cô gái chia sẻ với bác sĩ, hai người yêu nhau được hai năm và mới đây có quan hệ tình dục. Tuy nhiên bạn trai không muốn dùng bao cao su và nói sẽ xuất tinh ra ngoài. Tin tưởng bạn trai nữ sinh này đã đồng ý và trong lần đầu tiên ấy cô đã mang thai ngoài ý muốn.

Theo cô gái, dù hai người rất yêu nhau nhưng khi biết tin mình có thai bạn trai đề nghị nên bỏ thai vì tuổi còn trẻ, phải học hành và tương lai phía trước nếu sinh con chưa đủ điều kiện để chăm sóc.

Đứng trước tình cảnh trên, cô gái vô cùng lo lắng, sợ hãi với hàng loạt những câu hỏi, suy nghĩ trong đầu.

Theo bác sĩ, cô gái nghĩ đến chuyện ngừng thai, (phá thai) nhưng lại sợ ảnh hưởng đến sinh sản sau này. Giữ lại thai thì tuổi còn quá trẻ, còn tương lai rất dài phía trước.

 Ảnh minh hoạ.

“Sau thời gian suy nghĩ, cô gái trẻ hoang mang thật sự, không biết phải xử lý thế nào cho hợp tình hợp lý nên đã nhờ bác sĩ tư vấn. Với vai trò là bác sĩ tôi chỉ tư vấn những điều tốt nhất có thể cho cô gái, còn việc quyết định chọn hay giữ bác sĩ không thể quyết định thay”, bác sĩ Cường chia sẻ.

Bác sĩ cho biết, lo nghĩ và tâm lý trên của cô gái trẻ là tình trạng chung của rất nhiều phụ nữ mang thai ngoài ý muốn. Theo bác sĩ Cường, với các bạn trẻ việc quan hệ tình dục ở tuổi được pháp luật cho phép là quyền và gắn với trách nhiệm trong việc vui chơi không được để lại hậu quả.

Bởi khi để lại hậu quả thì họ thường bị xã hội lên án, gia đình chì chiết mắng nhiếc và cũng không dám, không đủ khả năng tự quyết định việc muốn làm gì. 

Theo đó, việc mang thai ngoài ý muốn xảy ra, không phải chỉ các bạn trẻ, có nhiều cặp vợ chồng đã từng có con, cũng còn phân vân, suy nghĩ, lo lắng mà không biết cách xử lý thế nào. 

Khi rơi vào tình cảnh trên, mọi người thường lăn tăn nhiều thứ, nếu bỏ thai tức là làm một điều độc ác, là giết một con người. Còn giữ thai thì có khi rơi vào một mớ bòng bong.

Người trong cuộc lăn tăn nếu em bé ra đời thì nhiều kế hoạch bị thay đổi, cuộc sống hiện tại đã khốn khó lắm rồi, lại thêm một mầm sống bé nhỏ nữa, họ sợ lo không nổi và trường hợp trên là ví dụ điển hình. 

Nhiều người trong cuộc rơi vào một cuộc khủng hoảng, rối như tơ vò. Bởi với cả hai phương án đều tồi tệ và không biết phải làm sao để giải quyết cho thỏa đáng.

Giải quyết vấn đề phù hợp với bản thân

Bác sĩ Việt Cường cho biết, trước hết để không mang thai ngoài ý muốn thì các bạn trẻ chưa có gia đình và cả phụ nữ đã có gia đình hãy chủ động tránh thai khi chưa có ý định mang thai, sinh con.

Điều này tưởng rằng rất dễ những lại không đơn giản vì phụ thuộc vào ý chí, bản lĩnh và sự quyết đoán của các cặp đôi, trong đó người phụ nữ mang yếu tố quyết định.

 Ảnh minh hoạ.

Trường hợp không may bị mang thai ngoài ý muốn như trên, Bác sĩ Cường nêu quan điểm dưới góc nhìn của một bác sĩ sản khoa để ai đang rơi vào trường hợp này có thể tham khảo.

Cụ thể:

- Đầu tiên hãy suy nghĩ đến việc mình có một mầm thai trong cơ thể và đây có thật sự là mình mong muốn không hay đó chỉ là một tai nạn. Bởi một em bé sinh ra với sự chào đón của những người thân xung quanh sẽ rất khác so với một em bé chào đời mà người mẹ, người thân của em phải mang nhiều lo lắng, buồn phiền. 

- Đừng ngay lập tức đầu hàng hoặc để cho người khác quyết định cuộc đời thay mình, như vậy chỉ làm bạn mang một cái “sẹo” khó có thể xóa được. Bởi sau này nghĩ lại, có thể bạn sẽ đặt câu hỏi giá mà ngày xưa mình dám tự quyết, tự chịu trách nhiệm thì bây giờ mọi chuyện sẽ khác.

 Ảnh minh hoạ.

Với những người xung quanh, cần phải có sự tôn trọng với mong muốn của người phụ nữ, vì một em bé ra đời thì ảnh hưởng đến người mẹ là nhiều nhất, có thể thay đổi hoàn toàn “bản đồ” cuộc đời của cô ấy, do vậy phải để cô ấy tự quyết định. 

Tốt nhất hãy bỏ qua tất cả những định kiến của xã hội về việc độc ác, hay tội lỗi… bởi không phải điều tất cả mọi người đồng thuận đều phù hợp với bạn, Vì thế, bạn cứ việc làm những điều pháp luật cho phép và bạn thấy phù hợp mới mình nhất. 

- Hiện nay với sự tiến bộ của y học, việc chấm dứt thai kỳ ở các bệnh viện tuyến chuyên khoa thì hầu như là an toàn, không có nhiều tai biến, hậu quả, nhờ có đội ngũ y bác sỹ nhiều kinh nghiệm và một hệ thống y tế chuyên nghiệp hơn. Do vậy, việc này thường khá nhẹ nhàng. 

“Tôi chia sẻ điều này không có nghĩa là cổ súy hay khuyên các bạn cứ việc mang thai và bỏ thai, việc phòng tránh mang thai ngoài ý muốn luôn luôn được ghi nhớ và đặt lên hàng đầu nếu bạn chưa muốn có con”, bác sĩ Cường chia sẻ.

- Cuối cùng, dù bạn mang thai ngoài ý muốn và bạn quyết định giữ thai thì nên tham khảo về hành trình mang thai, hành trình chăm sóc một em bé từ lúc mới sinh để có sự chuẩn bị tinh thần đầy đủ, trước khi ra quyết định, vì quyết định này sẽ thay đổi toàn bộ cuộc đời của bạn.

Tác giả: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: saostar.vn