Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đặc sản chỉ có ở núi Yên Tử, ai may mắn lắm mới được thưởng thức, 120.000 đồng/kg

Nếu ai đi Yên Tử du xuân sẽ thấy dưới chân núi có rất nhiều người bán măng tươi. Họ sẽ bán theo cân hoặc bó với mức giá khác nhau. Song giá của chúng dao động từ 80.000 – 120.000 đồng/kg, tùy thời điểm

Yên Tử (Quảng Ninh) là vùng đất được vua Trần Nhân Tông lựa chọn làm nơi tu hành sau khi trút bỏ hoàng bào. Sau này nơi đó đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn bao người Việt bởi hệ thực vật phong phú, danh lam thắng canh tuyệt đẹp.

Vùng núi Yên Tử còn được mệnh danh là chốn Trúc Lâm bởi có nhiều trúc tự nhiên, trồng thẳng hàng lên đến đỉnh núi. Cụ thể, nơi này có nhiều loại trúc khác nhau nhưng mỗi loại mang đặc điểm riêng, trong đó quý nhất là trúc hóa rồng - loại cây chân ngắn, màu vàng đậm, đốt cây chỗ thưa chỗ mau.

 Măng trúc Yên Tử có nhiều loại trúc khác nhau nhưng mỗi loại mang đặc điểm riêng, trong đó quý nhất là trúc hóa rồng.

Không chỉ là cây đem lại cảnh quan cho vùng núi Yên Tử, măng trúc còn được đánh giá là đặc sản vô giá mà thiên nhiên ban tặng. Chúng khác với các loại măng ở những nơi khác: nhỏ, thon nhưng rất chắc, vừa thơm vừa bùi.

Chị Chu Chinh (35 tuổi, Quảng Ninh) - tiểu thương buôn bán nông sản tại thành phố Hạ Long cho biết: “Măng trúc Yên Tử được coi là món quà thiên nhiên ban tặng cho người dân ở vùng núi Yên Tử. Mỗi mùa măng đến, họ lại kéo nhau lên núi thu hoạch rồi đổ buôn cho các thương lái đi khắp các nơi hoặc bán cho khách du lịch.

Nếu ai đi Yên Tử du xuân sẽ thấy dưới chân núi có rất nhiều người bán măng tươi. Họ sẽ bán theo cân hoặc bó với mức giá khác nhau. Song giá của chúng dao động từ 80.000 – 120.000 đồng/kg, tùy thời điểm”.

 Nếu ai đi Yên Tử du xuân sẽ thấy dưới chân núi có rất nhiều người bán măng tươi.

Vào chính vụ măng trúc, chị Chu Chinh thường mua buôn hàng tạ của bà con vùng núi Yên Tử. Sau đó chị đem về cửa hàng rau củ quả sạch dưới Hạ Long rao bán với giá nhỉnh hơn một chút. Dù vậy, khách hàng vẫn cứ nhiệt tình lựa chọn dăm ba bó về chế biến thành các món ăn ngon.

Khách hàng của chị Chu Chinh chủ yếu là người dân Quảng Ninh. Họ hầu hết đều biết đến độ thơm ngon của măng trúc Yên Tử nên rất ít người lựa chọn loại măng rừng khác. “Măng trúc có thể chế biến thành nhiều món ngon nhưng ấn tượng nhất vẫn là măng trúc chấm muối vừng.

 Măng trúc Yên Tử xào nấm.

Măng trúc sau khi hái về giữ nguyên cả bẻ rồi nướng trên than hoa. Bóc lớp bẹ bên ngoài sẽ để lộ phần măng trắng muốt bên trong rồi chấm với muối vừng ăn sẽ thấy tuyệt vời vô cùng. Vị măng ngọt bùi thêm chút đăng đắng hòa cùng vị mặn của muối vừng”.

Măng trúc Yên Tử có thể làm thành món măng ngâm chua – món ăn lạ lạ khiến bao người đắm say. Chúng được người dân nơi này bán với giá từ 70.000 – 100.000 đồng/hộp.

Ngoài ra, mọi người có thể chế biến măng trúc thành măng xào thịt bò, măng nấu vịt... Song món ăn nào cũng cần phải có bí quyết riêng. “Măng tươi có vị đắng vì thế muốn không đắng chị em phải rửa thật sạch. Sau đó chị em cắt thành khúc vừa ăn, bổ dọc, xào thật kỹ rồi nêm nếm hành lá hoặc cần tây”, chị Chu Chinh nói.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn