Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ai nên dùng đông trùng hạ thảo?

Từ lâu đông trùng hạ thảo đã được khoa học chứng mình là có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Có thể kể đến như phổ phế ích gan, chống lão hóa, hồi phục sinh lực ở nam giới…Dưới đây là những đối tượng nên sử dụng đông trùng hạ thảo.

Người đang ốm

Trong lúc mang bệnh, cơ thể thường bị suy giảm thể lực và sức đề kháng. Việc dùng đông trùng hạ thảo sẽ giúp cơ thể mau chóng hồi phục sức khỏe.

 Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Người lớn tuổi

Đối tượng này được khuyến khích sử dụng đông trùng hạ thảo để tăng cường sức để kháng, chống lại các căn bệnh tuổi già, bồi bổ gân cốt, cơ thể. Ngoài ra, còn giúp làm chậm quá trình lão hóa và đảm bảo ăn ngủ đủ giấc. Tình trạng trí nhớ kém cũng được cải thiện rõ rệt.

Nam nữ giới suy giảm chức năng tình dục

Các chất dinh dưỡng có trong đông trùng hạ thảo giúp bổ thận, tráng dương, ích tinh tủy, tăng tuần hoàn máu. Từ đó góp phần cải thiện tình trạng bệnh yếu sinh lý, liệt dương, giảm ham muốn tình dục.

Phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh

Đông trùng hạ thảo tác động làm chậm quá trình lão hóa, điều tiết nội tiết tố, làm đẹp da và hạn chế các dấu hiệu của tuổi trung niên.

Người bị bệnh thận, gan

Đông trùng hạ thảo tác dụng rõ rệt đối với bệnh nhân suy giảm chức năng gan thận, viêm thận mãn và bảo vệ gan khỏi tác động của rượu bia, các chất gây hại.

Bệnh nhân ung thư

Hợp chất Cordycepin trong trùng thảo giúp ức chế tế bào ung thư lan rộng và di căn sang cơ quan khác.

Người có bệnh liên quan đến tim, phổi

Theo Đông y, đây là một loại dược liệu giúp bổ phế, có thể giảm hen với hoạt chất Cordycepin có thể ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây viêm phổi.

Ngoài ra, hoạt chất D-mannitol có trong đông trùng hạ thảo giúp ổn định nhịp tim, hạ đường huyết và giúp cho quá trình lưu thông máu được tốt hơn.

Lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo

Một số người khi dùng đông trùng hạ thảo sẽ gặp các tác dụng phụ như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy hoặc khô miệng, một số người còn cảm nhận được vị kim loại sau một thời gian dài sử dụng đông trùng hạ thảo.

Người đang điều trị bệnh tiểu đường và người đang sử dụng thuốc chống đông máu không nên sử dụng đông trùng hạ thảo vì chúng có thể gây hạ đường huyết, tăng nguy cơ chảy máu hoặc khiến da dễ bị bầm tím.

Nếu bạn được lên lịch phẫu thuật, cần phải ngưng sử dụng đông trùng hạ thảo ít nhất hai tuần trước cuộc phẫu thuật để tránh chảy máu quá nhiều.

Do hiện nay vẫn còn thiếu những nghiên cứu về tính an toàn của đông trùng hạ thảo khi sử dụng trong một thời gian dài, nên những đối tượng dễ xảy ra nguy cơ dị ứng như trẻ em, phụ nữ có thai hoặc cho con bú không nên sử dụng các sản phẩm đông trùng hạ thảo.

Cách phân biệt đông trùng hạ thảo thật và giả

Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều sản phẩm đông trùng hạ thảo giả và kém chất lượng, gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng, vì vậy bạn cần biết một số cách phân biệt đông trùng hạ thảo thật và giả trước khi mua.

Về hình dáng, đông trùng hạ thảo thật sẽ có sắc độ màu giống nhau nhưng vị trí phân bổ màu sẽ có sự khác biệt chỗ tươi hơn, chỗ sậm màu hơn. Còn những sản phẩm giả sẽ có màu rất vàng hoặc nâu đều trên thân, không có sự khác biệt.

Phần mắt ngay vị trí nối giữa thảo và trùng sẽ ánh màu nâu cánh gián còn những sản phẩm giả thì không, số chân của đông trùng hạ thảo thường là 8 đôi còn những sản phẩm giả sẽ có nhiều hơn hoặc ít hơn 8.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận biết đông trùng hạ thảo thật và giả thông qua việc ngửi, sờ hoặc nếm.

 

Tác giả: Lan Anh (t/h)

Nguồn tin: tieudung.vn