Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ phụ cấp giáo viên dạy trẻ khuyết tật: Sở GD&ĐT hướng dẫn chi trả

Giáo viên từ cấp Mầm non đến THCS tại Thanh Hóa nhiều năm qua không được nhận phụ cấp ưu đãi dạy trẻ khuyết tật, mới đây, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn chi trả chế độ cho các đối tượng này.

Ngày 22/3, ông Tạ Hồng Lựu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thanh Hóa đã ký văn bản gửi Chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc về việc chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi cho giáo viên trực tiếp giảng dạy người khuyết tật theo phương thức giáo dục hòa nhập.

Theo đó, đối với năm học 2021-2022, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố chủ động sử dụng nguồn kinh phí đã được giao trong dự toán, nguồn cải cách tiền lương để thực hiện chi trả, thanh quyết toán.

 Sở GD&ĐT hướng dẫn các địa phương chi trả tiền phụ cấp ưu đãi cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật.

Đối với các năm học 2020-2021 trở về trước, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổ chức phê duyệt các đối tượng đủ điều kiện thụ hưởng chính sách, đề xuất nhu cầu kinh phí gửi Sở Tài chính tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính, Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bổ sung kinh phí để đảm bảo chế độ cho các đối tượng theo quy định.

Văn bản cũng nêu rõ, các cơ sở giáo dục Mầm non, Tiểu học, TH&THCS, Trung học cơ sở, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện phải lập dự toán kinh phí kèm theo các hồ sơ báo cáo Phòng GD&ĐT; Phòng này sẽ có trách nhiệm rà soát, kiểm tra, tổng hợp gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch.

Phòng Tài chính - Kế hoạch thẩm định, tham mưu cho UBND huyện phê duyệt danh sách đối tượng được hưởng và cấp bổ sung kinh phí cho các đơn vị và có trách nhiệm chi trả và thanh quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành.

Đồng thời, gửi danh sách tổng hợp về Sở Tài chính, Sở GD&ĐT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp báo cáo theo quy định.

 Từ khi có quy định đến nay, giáo viên dạy trẻ khuyết tật theo phương thức giáo dục hòa nhập từ Mầm non đến THCS chưa được nhận phụ cấp ưu đãi (Ảnh: CTV).

Các trường THPT, THCS&THPT lập dự toán kinh phí kèm theo các hồ sơ báo cáo Sở Tài chính để thực hiện chi trả chế độ cho giáo viên được phân công trực tiếp giảng dạy trong các lớp học hòa nhập. Đồng thời, gửi danh sách tổng hợp về Sở GD&ĐT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp báo cáo.

Văn bản cũng hướng dẫn việc chi trả chế độ cho giáo viên được phân công trực tiếp giảng dạy ở các lớp hòa nhập trong thời kỳ học online, thực hiện như đối với giảng dạy trực tiếp.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, dù đã có quy định giáo viên dạy học sinh khuyết tật theo phương thức giáo dục hòa nhập được hưởng phụ cấp ưu đãi. Thế nhưng, từ khi có quy định đến nay, tại Thanh Hóa, chỉ có giáo viên bậc THPT được nhận, còn từ cấp Mầm non đến THCS của toàn bộ 27 huyện, thị, thành phố trên địa bàn Thanh Hóa chưa có trường hợp nào được nhận.

Mặc dù, liên quan đến chế độ này, vào cuối năm 2017, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cũng đã có văn bản phúc đáp Sở Tài chính rất rõ về mức phụ cấp ưu đãi; về cách tính, hưởng phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo trực tiếp giảng dạy người khuyết tật theo phương thức giáo dục hòa nhập trong các cơ sở giáo dục Mầm non, Phổ thông.

Theo văn bản này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Thanh Hóa tiếp tục áp dụng các quy định tại Nghị định 28 nhưng địa phương này sau đó vẫn không thực hiện. Điều này đã gây ra sự thiệt thòi về vật chất rất lớn cho các thầy, cô giáo.

Sau thông tin phản ánh, ngày 28/2, ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến chỉ đạo giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT và các đơn vị có liên quan kiểm tra, làm rõ nội dung thông tin; kịp thời có biện pháp nhằm thực hiện việc chi trả tiền trợ cấp cho giáo viên trực tiếp tham gia đứng lớp dạy trẻ khuyết tật trong các lớp hòa nhập theo quy định.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí