Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thời tiết lạnh ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe điện

Theo một nghiên cứu mới đây, xe điện tiêu thụ nhiều năng lượng hơn khi trời lạnh.

Mới đây, trong một buổi thử nghiệm, Hiệp hội ôtô ADAC có trụ sở tại Đức cho biết trong cùng một đoạn đường di chuyển khoảng 23 km, nhưng ở nhiệt độ -7 °C, những mẫu xe điện tiêu hao nhiều năng lượng hơn so với lúc ở nhiệt độ 14 °C.

Cụ thể, Volkswagen ID.3 tiêu hao hơn 99% năng lượng, trong khi con số này trên những mẫu xe khác như Hyundai Kona thuần điện, Ford Mustang Mach-E và Lexus UX300E nằm trong khoảng 46-59%. Trong khi đó, Fiat 500e và Renault Zoe có mức tiêu hao năng lượng tốt hơn khi dao động trong khoảng 34-44%.

 

Sở dĩ, Volkswagen ID.3 có khả năng đưa hệ thống pin lên đến nhiệt độ hoạt động lý tưởng, dao động trong khoảng 20-40 °C. Điều này khiến mẫu xe Đức tiêu thụ nhiều năng lượng nhất vì cố gắng đưa hệ thống pin lên đến nhiệt độ hoạt động lý tưởng trong thời gian ngắn. Khi hệ thống pin đạt nhiệt độ hoạt động lý tưởng, mẫu xe này mới bắt đầu tiêu hao ít năng lượng hơn và cải thiện hiệu năng.

Volkswagen đang lên kế hoạch giới thiệu một bản cập nhật phần mềm để cải thiện hiệu quả của ID.3. Tuy vậy, trong các buổi thử nghiệm với quãng đường dài hơn, lên đến 100 km và ở nhiều nhiệt độ khác nhau, thời tiết lạnh vẫn ảnh hưởng đến hiệu suất pin. Chẳng hạn, mẫu xe này tiêu hao thêm 30% năng lượng ở nhiệt độ 0 °C so với lúc nhiệt độ 20 °C. Trong khi đó, con số này trên Renault Zoe và Peugeot e-208 là 21%.

 

Thử nghiệm trên cho thấy trong thời tiết lạnh giá, xe điện có phạm vi hoạt động thấp hơn hẳn. Tuy nhiên, ADAC cho biết có nhiều cách để khắc phục điều này, chẳng hạn như đỗ xe trong garage và cắm sạc, giúp xe không phải mất thời gian và năng lượng trong việc đưa hệ thống pin lên đến nhiệt độ hoạt động lý tưởng. Ngoài ra, trong quá trình di chuyển, ADAC khuyến cáo người dùng nên bật chức năng sưởi ghế ngồi và vô lăng.

Hơn hết, nếu gặp phải kẹt xe lớn hoặc bão tuyết, ADAC cho biết người dùng không phải lo lắng về việc phải ở trong một chiếc xe điện. Cụ thể, ở nhiệt độ -9 °C đến -14 °C, hệ thống pin 52 kWh của Renault Zoe có thể giữ cabin ở nhiệt độ thoải mái trong vòng 17 giờ.

Tác giả: Anh Xuân

Nguồn tin: zingnews.vn