Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Gỡ điểm nghẽn “đất ở không hình thành đơn vị ở”

Việc luật hóa loại hình đất ở tại nông thôn theo hướng đồng bộ, nhất quán sẽ góp phần đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư thứ cấp, ổn định và phát triển thị trường.

 

 Một số dự án khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa sắp được gỡ vướng

 Còn nhớ, giữa thời điểm thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang sốt nóng, bùng nổ nguồn cung và giao dịch cuối năm 2017 với gần 23.000 căn hộ khách sạn (condotel) và gần chục nghìn căn biệt thự nghỉ dưỡng đã được chào bán trên phạm vi cả nước. Để gỡ vướng, một số địa phương đã áp dụng biện pháp cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ thành "đất ở không hình thành đơn vị ở".

Thực tế đã có gần 10 tỉnh như Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Ninh… cho phép sử dụng thuật ngữ “đất ở không hình thành đơn vị ở” để cấp sổ đỏ cho loại hình condotel và biệt thự nghỉ dưỡng.

Hệ lụy từ “đánh tráo” khái niệm 

Theo lý giải từ chính quyền các địa phương, việc đưa ra khái niệm "đất ở không hình thành đơn vị ở" nhằm mục đích mở cửa thu hút đầu tư, hướng tới phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và ngành du lịch. Tuy nhiên, trước vấn đề trên, bà Phạm Thị Thịnh - Phó Cục trưởng Cục Đăng ký Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, nếu đã là đất ở thì quy hoạch sử dụng phải là đất ở, được duyệt quy hoạch thì phải có quy mô dân số, các điều kiện nhu cầu cho đất ở. “Đất ở không hình thành đơn vị ở” là khái niệm vượt khuôn pháp luật, dễ dấn đến sự mù mờ thông tin giữa các nhà đầu tư thứ cấp, sơ cấp và khách hàng.

Trên thực tế, việc “đánh tráo” khái niệm đã gây ra nhiều hệ lụy cho mô hình này. Điển hình là vụ việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản du lịch tại một số dự án khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đang gây bức xúc cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Trước đó, vào giai đoạn 2013-2017, để tăng tính hấp dẫn trong chính sách thu hút đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, tỉnh Khánh Hòa đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho một số doanh nghiệp để triển khai xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng tại Bắc bán đảo Cam Ranh, trong đó có một phần diện tích là đất ở nông thôn (đất ở không hình thành đơn vị ở).

Tại thời điểm này, Chủ đầu tư tại các dự án trên sẽ được sở hữu bất động sản lâu dài với điều kiện: không được đăng ký hộ khẩu, không hình thành nên các khu dân cư, làng xóm… nói cách khác là “đất ở không hình thành đơn vị ở”.

Đến nay, khi mua sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tại một số dự án như: Vinpearl Resort & Spa Long Beach Nha Trang, Golden Bay Cam Ranh, các nhà đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Trong khi đó, một số dự án khác, có thể kể đến như Movenpick Resort Cam Ranh… vẫn chưa được tỉnh Khánh Hòa giải quyết cấp sổ đỏ dù đã đề xuất nhiều lần.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SBLaw khẳng định: việc cấp đất ở tại nông thôn đi kèm điều kiện “đất ở không hình thành đơn vị ở” tại khu du lịch nghỉ dưỡng là cần thiết và phù hợp nhằm đáp ứng mục đích chung của dự án là du lịch, nghỉ dưỡng.

Cần điểm tựa pháp lí để vực dậy thị trường

Tại Thông báo kết luận thanh tra số 1919/TB-TTCP, ngày 4-11-2020, Thanh tra Chính phủ chỉ ra rằng "đất ở không hình thành đơn vị ở" chưa có quy định tại pháp luật hiện hành, song ghi nhận loại hình biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ nghỉ dưỡng đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt trong thu hút dòng vốn đầu tư, thúc đẩy về tăng tốc độ và quy mô phát triển du lịch, dịch vụ; góp phần giải quyết việc làm, tăng thu NSNN... Tuy nhiên, từ việc ban hành cơ chế đến thực thi chính sách tại các địa phương vẫn còn những bất cập.

Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty luật Minh Bạch cũng nhấn mạnh, đã đến lúc cần xem xét nghiêm túc và khoa học thuật ngữ "đất ở không hình thành đơn vị ở" nhằm đảm bảo hài hoà lợi ích của nhiều bên tham gia, đảm bảo khơi thông những điểm nghẽn của các dự án nghỉ dưỡng đang gặp phải.

Được biết, để gỡ vướng cho địa phương và nhà đầu tư, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết một cách triệt để theo hướng khuyến khích thu hút đầu tư, không gây ách tắc dòng vốn đầu tư đã và đang phát triển mạnh, không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư ở những địa phương đã thực hiện dự án.

Riêng với những vướng mắc tại một số dự án khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trước mắt tỉnh đã chia các dự án thành 2 nhóm để gỡ vướng.

Đối với các dự án chưa triển khai xây dựng tỉnh thống nhất chuyển hết sang cấp phép đất dịch vụ thương mại để triển khai dự án. Với các dự án đã đầu tư, đang triển khai xây dựng, UBND đã và đang trình Chính phủ cho cấp phép dự án theo dạng đất ở nông thôn, sở hữu lâu dài để tiếp tục phát triển dự án.

Tác giả: 

Nguồn tin: Diễn đàn Doanh nghiệp