Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thành phố Ukraine "gần như biến mất" vì bom đạn chiến sự

Thị trấn Volnovakha ở vùng Donetsk gần như bị phá hủy hoàn toàn sau các cuộc giao tranh giữa quân đội Nga và lực lượng vũ trang Ukraine.

 Binh sĩ thuộc phe ly khai miền đông Ukraine đứng gác cạnh một tòa nhà dân cư đã bị phá hủy ở Volnovakha thuộc vùng Donetsk hôm 11/3 (Ảnh: Reuters).

Thành phố Volnovakha ở đông nam Ukraine đã bị ném bom trong nhiều ngày. Các tòa nhà tại đây đã biến thành đống đổ nát và phần lớn cư dân đã rời đi. Những người còn ở lại cũng vội vã tìm nơi trú ẩn và chôn cất các thi thể ở gần nhà của họ.

Lực lượng ly khai ngày 11/3 tuyên bố đã giành quyền kiểm soát thành phố Volnovakha, nơi có dân số khoảng 21.000 người.

Những hình ảnh được công bố cho thấy các tòa nhà bị phá hủy, ô tô bị thiêu rụi và nhà thờ đổ nát ở Volnovakha. Một bệnh viện cũng bị phá hủy, trong khi nhiều người đang ẩn náu dưới tầng hầm.

 Người dân địa phương sơ tán khỏi khu vực bị tấn công ở Volnovakha (Ảnh: Reuters).

""Volnovakha cùng hạ tầng thành phố gần như không còn tồn tại", lãnh đạo vùng Donetsk, Pavlo Kyrylenko, cho biết.

Ukraine vẫn đang triển khai lực lượng để ngăn Volnovakha bị bao vây.

Volnovakha cách Mariupol, thành phố bị bao vây, khoảng một giờ lái xe về phía bắc, nơi hàng trăm nghìn cư dân bị mắc kẹt đã phải chịu đựng các đợt pháo kích liên tục trong hơn 2 tuần qua.

 Xe bọc thép của lực lượng ly khai thân Nga đi qua đống đổ nát ở Volnovakha (Ảnh: Reuters).

Người dân ở Mariupol đã sống trong tình trạng không có nước sạch, thực phẩm và thuốc men suốt nhiều ngày. Các lực lượng Nga hiện đã kiểm soát vùng ngoại ô phía đông của Mariupol. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết 1.582 dân thường đã thiệt mạng trong 12 ngày.

Các cuộc pháo kích liên tục làm gián đoạn quá trình tiếp tế và sơ tán dân thường khỏi Mariupol. Giao tranh cũng làm đình trệ nỗ lực chôn cất các thi thể nạn nhân.

Việc kiểm soát Mariupol có thể cho phép quân đội Nga thiết lập hành lang trên bộ tới Crimea, bán đảo được Nga sáp nhập từ năm 2014.

Trong khi đó, quân đội Nga đang áp sát thủ đô Kiev. Nhiều cuộc giao tranh đã nổ ra ở vùng ngoại ô phía bắc của thành phố này.

 Người dân phải nấu ăn bên ngoài một tòa nhà bị phá hủy sau trận giao tranh ở Volnovakha (Ảnh: Reuters).

"Khi tôi thức dậy vào buổi sáng, mọi thứ đều chìm trong khói, mọi thứ đều tối tăm. Chúng tôi không biết ai đang bắn và nổ súng ở đâu", Serhy Protsenko, một người dân Ukraine, cho biết.

Ở phía đông bắc Ukraine, lực lượng Nga đang phong tỏa Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, nơi đã hứng chịu các đợt pháo kích nặng nề nhất.

Nga cũng đang tăng cường các cuộc tiến công ở phía tây Ukraine. Một cuộc không kích khiến ít nhất 35 người thiệt mạng và 134 người bị thương tại một căn cứ quân sự ở Yavoriv gần biên giới với Ba Lan hôm 13/3.

Nga cũng pháo kích một sân bay ở thành phố Ivano-Frankivsk phía tây Ukraine. Thị trưởng Ruslan Martsinkiv nói rằng chiến dịch quân sự đang "gieo rắc nỗi kinh hoàng và sợ hãi".

 Tòa nhà bị thiêu rụi ở Volnovakha (Ảnh: Reuters).

Chiến dịch quân sự của Nga hiện đã bước sang tuần thứ 3, khiến hơn 2,5 triệu người phải rời khỏi Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 13/3 cho biết tổng cộng 3.736 cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine đã bị phá hủy trong suốt chiến dịch. 100 máy bay, 139 máy bay không người lái, 1.234 xe tăng và xe bọc thép, 122 pháo phóng loạt, 1.013 phương tiện quân sự đặc biệt của Ukraine đã bị phá hủy.

Nga tuyên bố chỉ tấn công các cơ sở quân sự tại Ukraine, không nhắm mục tiêu tới dân thường và cơ sở dân sự. Tuy nhiên, Ukraine đã cung cấp các bằng chứng cho thấy nhiều tòa nhà và khu dân cư đã bị phá hủy trong các trận pháo kích của Nga.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí