Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ngành Y không xét tuyển môn Sinh: Mở rộng cơ hội cho thí sinh?

Năm 2022, nhiều trường đào tạo khối ngành Y dược tuyển sinh theo các tổ hợp mới, đáng chú ý các tổ hợp này không có môn Sinh – môn học được xem là chủ đạo của khối ngành sức khỏe.

Tại ĐH Y dược Thái Bình, năm 2022 lần đầu tiên bổ sung thêm các tổ hợp xét tuyển với ngành Y khoa đào tạo bác sĩ đa khoa. Ngoài tổ hợp truyền thống B00 (Toán, Hóa, Sinh), nhà trường còn xét tuyển 2 tổ hợp mới D07 (Toán, Hóa, Anh) và D08 (Toán, Sinh, Anh).

Tương tự, ĐH Y dược Thái Nguyên cũng tuyển sinh với 3 tổ hợp B00, D08 và D07.

Tại trường ĐH Y tế công cộng, ngành Y tế công cộng cũng xét tuyển khối thi không có môn Sinh, cụ thể là D01 (Toán, Văn, Anh). Các ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học còn tuyển thêm khối A01 (Toán, Lý, Anh) và D07 (Toán, Hóa, Anh), ngành Dinh dưỡng xét tuyển các tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh), D07 (Toán, Hóa, Anh), ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng xét tuyển tổ hợp A00, D01, A01.

 Ảnh minh họa. Nguồn: KT

Việc các trường khối ngành y dược xét tuyển các tổ hợp không có môn Sinh khiến không ít chuyên gia giáo dục, thí sinh băn khoăn bởi đây vốn được coi là môn truyền thống của khối ngành sức khỏe.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Quốc Tiến, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Y dược Thái Bình cho biết, nhà trường, Hội đồng khoa học, Phòng Đào tạo đã họp bàn, phân tích, đánh giá tham khảo các đơn vị để xây dựng phương án tuyển sinh. Khi chương trình đào tạo có nhiều đổi mới thì việc đổi mới tuyển sinh cũng là xu hướng tất yếu.

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Tiến, phương thức tuyển sinh với tổ hợp không có môn Sinh đã được một số trường như Học viện Quân y, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng,… áp dụng trong những năm gần đây. Đây là năm đầu tiên Trường Đại học Y Dược Thái Bình thực hiện đa dạng tổ hợp xét tuyển, mục đích là mở rộng cơ hội cho những thí sinh đạt thành tích học tập tốt và có nguyện vọng theo ngành y.

Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Y dược Thái Bình cho rằng, trong 3 môn truyền thống, nhà trường vẫn giữ lại 2 môn nên sẽ không tạo ra sự xáo trộn quá lớn: “Bên cạnh tổ hợp B00, nhiều cơ sở giáo dục cũng tuyển sinh tổ hợp A00 đối với ngành y khoa. Lựa chọn các tổ hợp để xét tuyển, nhà trường đã cân nhắc, tham khảo ý kiến của các trường, không có sự khác biệt giữa nhóm sinh viên xét tuyển có điểm Sinh học và nhóm sinh viên xét tuyển không có điểm Sinh học”, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Dược Thái Bình nói.

PGS.TS Nguyễn Quốc Tiến cũng cho rằng, hiện nay các cơ sở giáo dục đang tiến hành đổi mới căn bản và toàn diện chương trình đào tạo, trong đó chú trọng giúp sinh viên phát huy tinh thần tự học, học tập suốt đời, phát triển năng lực, tư duy, sáng tạo. Khi sinh viên trúng tuyển, nhà trường cũng sẽ đào tạo các kiến thức về Vật lý, Hóa học, Sinh học, Toán học. Bên cạnh đó, sinh viên cũng phải luôn phát huy tinh thần tự học, phải biết tự lực, tự nghiên cứu để chiếm lĩnh tri thức, bồi dưỡng kiến thức cho mình. Hiện nay các trường đều đào tạo theo module, điều quan trọng là sinh viên phải có tư duy sáng tạo, có khả năng hệ thống, xâu chuỗi vấn đề và giải quyết vấn đề.

“Trước đây, mọi người đều nghĩ ngành Y đứng riêng lẻ, không có sự kết hợp với các ngành khác. Nhưng trong giai đoạn hiện nay, sự phối hợp giữa các ngành trong Y học rất phát triển. Ví dụ là sự kết hợp với Vật lý và ngành điện trong y khoa. Trước đây chúng ta tuyển sinh 3 môn Toán, Hóa, Sinh, các trường vẫn đào tạo Y Vật lý. Vậy nên, không có môn Sinh trong tuyển Sinh y khoa cũng không phải vấn đề quá quan trọng.

Nhà trường triển khai đối với các tổ hợp xét tuyển không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, mà hướng đến đổi mới giáo dục, phát huy khả năng sáng tạo cho sinh viên. Ngoài ra, nhà trường luôn coi trọng vấn đề hội nhập quốc tế, đào tạo sinh viên toàn cầu. Ngoại ngữ có vai trò rất quan trọng, giúp sinh viên tiếp cận tài liệu, khả năng giao tiếp, để các em có cơ hội nâng cao trình độ và hội nhập tốt.

Chính vì vậy, bên cạnh việc học tốt khối tự nhiên, sinh viên càng phải cải thiện trình độ ngoại ngữ của mình. Đó cũng là lý do nhà trường muốn thu hút thí sinh giỏi tiếng Anh bên cạnh việc các em đã học tốt các môn tự nhiên”, PGS.TS Nguyễn Quốc Tiến cho hay.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng ĐH Y dược (ĐH Thái Nguyên), từ kết quả tuyển sinh năm 2021 cho thấy, những thí sinh có tổ hợp xét tuyển là Toán, Hóa, Anh, Toán, Sinh, Anh có chất lượng khá tốt, sinh viên nhanh chóng bắt kip với việc học ở trường. Do đó, trong năm nay, trường tiếp tục tuyển những tổ hợp này và có điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh thực tế.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cũng cho rằng, việc xét tuyển các tổ hợp có môn tiếng Anh nhằm nâng cao vai trò học tiếng Anh của sinh viên, đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế. Về việc xét tuyển ngành Y nhưng lại không có môn truyền thống là Sinh học, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, thí sinh tốt nghiệp THPT đã có kiến thức cơ bản về Sinh học. Bên cạnh đó, việc học sinh học tốt môn Sinh học ở bậc phổ thông thì không có nghĩa khi học ngành y sinh viên đó sẽ học tốt. Điều quan trọng là cần có kiến thức cơ bản tốt, tư duy khoa học./.

Tác giả: N.T

Nguồn tin: vov.vn