Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bốn người ôm can nhựa trôi suốt 6 giờ trên biển

Tàu chìm, 4 ngư dân đảo Lý Sơn ôm can nhựa nhảy xuống biển. Sau 6 giờ thả trôi, các ngư dân bắt đầu kiệt sức. Khi họ đã nghĩ đến cái chết thì tàu cảnh sát biển xuất hiện ứng cứu thành công.

Sau 9 ngày dưỡng sức, ông Nguyễn Minh Liên (58 tuổi, đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) đã dần hồi phục sức khỏe. Ông Liên là một trong 9 ngư dân gặp nạn trên con tàu bị chìm vào rạng sáng ngày 23/2.   

"Ngâm nước lâu, lạnh quá nên giờ chân tôi còn đau nhức. Nhưng vậy là quá may mắn rồi chứ hôm đó tôi nghĩ mình sẽ chết", ông Liên nói.

 Ông Liên cùng 3 ngư dân khác được tàu Cảnh sát biển phát hiện, cứu nạn thành công sau 6 giờ trôi dạt trên biển (Ảnh: Vùng Cảnh sát biển 2).

Sau chuyến biển kéo dài một tháng ở Hoàng Sa, tàu QNg 96237TS với 9 ngư dân trở về đảo Lý Sơn bán hải sản. Rạng sáng 23/2, tàu đã về đến gần bờ, ánh điện từ đất liền hiện ra trong tầm mắt. Cả tàu như thở phào nhẹ nhõm vì nghĩ đã kết thúc một chuyến biển bình yên. Đúng lúc đó, một con sóng lớn bất ngờ đánh mạnh vào phần mũi khiến con tàu chao đảo dữ dội. Phần mũi tàu bị phá hỏng, nước tràn vào, con tàu dần chìm xuống biển.

"Lúc đó, tàu chỉ còn cách đảo khoảng 3 hải lý thôi", ông Liên nhớ lại. Tàu chìm vào lúc 4h sáng, thời tiết xấu nên mặt biển còn đen ngòm. Cả tàu hoảng loạn tìm cách thoát thân. Nhóm 5 ngư dân ở phần mũi tàu nhảy xuống biển rồi bám được vào chiếc thúng câu. Riêng 4 ngư dân ở phía đuôi - trong đó có ông Liên, chỉ kịp ôm 4 chiếc can nhựa lao xuống biển.

Nước biển lạnh cóng, trời tối đen, ông Liên hét lên yêu cầu 3 người còn lại bơi sát vào nhau. Khi 4 người đã bám được vào với nhau, ông Liên nhìn thấy chiếc thúng câu chỉ cách đó vài chục mét. Mọi người cố gắng bơi về phía chiếc thúng nhưng sóng lớn, dòng chảy quá mạnh đẩy họ trôi xa dần. Khoảng 30 phút sau, xung quanh nhóm ông Liên chỉ còn là mặt biển mênh mông.

 Tàu chìm, 4 ngư dân Lý Sơn ôm can nhựa trôi dạt trên biển (Ảnh: Vùng Cảnh sát biển 2).

Ông Liên cho biết, sau khoảng 3 giờ đồng hồ, nhóm của ông đã trôi khá xa đất liền. Nước biển lạnh nên mọi người bắt đầu đuối sức, hoảng loạn. Đúng lúc đó, tàu của lực lượng Cảnh sát biển hiện ra trong tầm mắt. Có điều, giữa biển cả mênh mông, sóng biển lớn, khoảng cách xa nên lực lượng tìm kiếm không nhìn thấy.

"Thấy tàu rồi nhưng xa quá, mình thì quá nhỏ giữa biển cả nên tàu không thấy. Chúng tôi nhìn thấy tàu 2 lần nhưng không có cách nào để báo hiệu. Lúc đó tôi nghĩ mình sẽ chết trên biển", ông Liên chia sẻ.

Trôi dạt quá lâu, thành viên nhỏ tuổi nhất trong nhóm đuối sức. Ông Liên dùng dây thừng buộc chung cả nhóm lại với nhau. Mọi người cố gắng hỗ trợ nhau để cùng sống, nếu có chết xác cũng theo can nhựa trôi trên biển mong có người tìm được.

Khi cả nhóm đã nghĩ đến cái chết thì tàu cảnh sát biển lại xuất hiện. Lần này, tàu CSB 4032 thuộc Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 2 đã phát hiện ra họ. Cả nhóm ôm nhau bật khóc.

 Cả 9 ngư dân Lý Sơn gặp nạn đều được ứng cứu, chăm sóc sức khỏe và đưa về bờ an toàn (Ảnh: Vùng Cảnh sát biển 2).

Theo Thượng úy Lê Xuân Nam - Tàu CSB 4032, rạng sáng 23/2, tàu CSB 4032 nhận tin báo có 9 ngư dân gặp nạn nên tiến hành cứu hộ. Đến khoảng 8h sáng 23/2, tàu CSB 4032 phối hợp cùng một tàu cá đã cứu được 5 ngư dân đầu tiên.

Cùng với việc chăm sóc sức khỏe cho nhóm này, tàu CSB 4032 tiếp tục hành trình tìm kiếm, cứu nạn 4 ngư dân còn lại. Thời tiết lúc đó có sóng to, gió lớn nên tầm nhìn hạn chế, việc tìm kiếm các ngư dân gặp rất nhiều khó khăn. Đến khoảng 10h30 sáng cùng ngày, tàu CSB 4032 phát hiện được 4 ngư dân đang bám vào những can nhựa màu xanh, trôi dạt trên biển.

"Phương án cứu người nhanh chóng được triển khai, trước tiên là tiếp cận sau đó thả dây và phao cho ngư dân bám vào rồi kéo lại sát tàu, hạ thang dây và đưa từng người lên tàu an toàn", Thượng úy Nam cho biết.

 Sau nhiều giờ ngâm mình trong nước biển lạnh buốt, 4 ngư dân đều đuối sức, chân tay tê cóng, tím tái. Các chiến sĩ trên tàu CSB 4032 tiến hành sơ cứu, ủ ấm cho các ngư dân. Đến chiều cùng ngày, 9 ngư dân gặp nạn đã được đưa về bờ an toàn.

Tác giả: Quốc Triều

Nguồn tin: Báo Dân trí