Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quân đội Nga tiến vào thành phố lớn thứ 2 của Ukraine

Giao tranh đang diễn ra trên đường phố Kharkiv sau khi quân đội Nga tiến vào thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Oleh Synehubov - người đứng đầu chính quyền Kharkiv kêu gọi cư dân thành phố phía Đông nên tìm nơi trú ẩn và hạn chế ra ngoài. “Các phương tiện quân sự Nga hôm nay, 27/2, đã tiến vào Kharkiv, và đã có mặt ở cả khu vực trung tâm thành phố”, ông Synehubov nói. “Lực lượng vũ trang Ukraine vẫn đang chiến đấu ngoan cường. Thường dân được yêu cầu không ra đường.”

 Một tòa nhà bị hư hại nghiêm trọng ở Kharkiv. Ảnh: Reuters

Kharkiv (với dân số khoảng 1,4 triệu người, nằm cách biên giới Nga chưa đầy 32 km về phía Nam) đã bị các lực lượng Nga tiếp cận ngay sau khi chiến dịch quân sự khai màn hôm 24/2.

Trong suốt 3 ngày qua, lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng ngăn chặn quân đội Nga tiến vào thành phố, nhưng ông Synehubov cho biết tình thế đã thay đổi. Giao tranh quyết liệt đang diễn ra ngay tại trung tâm thành phố.

Video do Anton Herashchenko, cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine công bố cho thấy một số phương tiện quân sự hạng nhẹ đang di chuyển dọc theo một con phố và một chiếc xe tăng đã bốc cháy.

Một nhân chứng ở Kharkiv cho biết lính Nga và xe bọc thép đã xuất hiện ở nhiều khu vực khác nhau của thành phố. Tiếng nổ súng cũng đã vang lên.

Phóng viên Hoda Abdel-Hamid của Al Jazeera cho biết lực lượng Nga đã cho nổ một đường ống dẫn khí đốt ở phía Bắc Kharkiv.

Thành phố Kharkiv nằm gần các khu vực do quân ly khai kiểm soát là Luhansk và Donetsk, cách thủ đô Kiev hơn 400 km.

Abdel-Hamid nói: “Rất nhiều người sống ở đó là người gốc Nga Nga, và thành phố này từng thể hiện sự ủng hộ đối với Nga trong quá khứ. Vì vậy tôi nghĩ rằng người Nga khá ngạc nhiên khi vấp phải sự kháng cự dữ dội ở Kharkiv.”

 Những khu vực màu đỏ là khu vực Nga đang giành quyền kiểm soát ở Ukraine. Mũi tên đỏ là hướng tiến quân của lực lượng vũ trang Nga. Đồ họa: Al Jazeera

Abdel-Hamid cho biết lực lượng Nga đã để mắt tới Kharkiv ngay từ khi bắt đầu cuộc tấn công hôm thứ Năm.

“Họ muốn sử dụng Kharkiv như một loại căn cứ hậu phương, và từ đó có thể tiến về phía Nam tới thành phố Dnipro”, Abdel-Hamid nói. “Khi chiến tranh nổ ra ở miền Đông Ukraine năm 2014, Dnipro là trụ sở chính của quân đội Ukraine và chính từ đây họ đã phát động các cuộc tấn công để đẩy lùi quân ly khai”.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong