Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bệnh lang ben: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Bệnh lang ben là một bệnh nhiễm trùng do nấm có thể ảnh hưởng đến da. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra bệnh này và cách phòng ngừa nó.

Bệnh lang ben là một bệnh nhiễm trùng do nấm có thể ảnh hưởng đến da. Nấm Malassezia là một loại nấm men được tìm thấy trên bề mặt da, phá vỡ sắc tố của da, gây ra sự xuất hiện của các mảng nhỏ đổi màu. Nó giúp bảo vệ da khỏi nhiễm trùng và các bệnh có hại. Khi sự phát triển của nấm men vượt quá tầm kiểm soát và gây hại cho màu da và sắc tố của da, nó sẽ khiến các mảng da sáng hơn hoặc tối hơn màu da tự nhiên.

Các mảng lang ben chủ yếu xuất hiện trên thân, lưng và vùng cánh tay. Nó xảy ra chủ yếu ở thanh thiếu niên và thanh niên. Bệnh lang ben không gây đau đớn nhưng có thể ức chế hệ thống miễn dịch của cơ thể.

 

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh lang ben do nhiễm nấm gây ra. Về cơ bản, nó là một loại nấm men, được gọi là Malassezia. Loại nấm này thường sống trên da mà không có bất kỳ vấn đề gì, nhưng nó có thể phát triển quá mức, đặc biệt là trong thời tiết nóng và ẩm ướt. Có rất nhiều yếu tố có thể khiến bệnh lang ben tiến triển như da nhờn, sống ở nơi có khí hậu nóng, đổ nhiều mồ hôi, thay đổi nội tiết tố, hệ miễn dịch kém. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến mọi người thuộc bất kỳ màu da và loại da nào.

Biện pháp phòng ngừa

Một số biện pháp bạn có thể làm để ngăn ngừa bệnh lang ben, bao gồm:

- Mặc quần áo rộng rãi bởi quần áo chật sẽ tạo nơi sinh sản của nấm men.

- Tránh sử dụng các sản phẩm có thể làm cho da nhờn vì sự xuất hiện của độ ẩm trên cơ thể trong thời gian dài có thể gây nhiễm nấm.

- Luôn luôn tắm sau khi tập luyện thể dục để ngăn ngừa không gian ấm và ẩm ướt cho nấm men phát triển.

- Tránh ra ngoài dưới ánh nắng gay gắt và luôn mang theo kem chống nấm.

- Thoa kem chống nắng phổ rộng với công thức không gây nhờn mỗi ngày. Điều này có thể giúp bảo vệ da khỏi phát ban hoặc nhiễm trùng do tác hại của ánh nắng mặt trời.

- Sử dụng dầu gội hoặc kem chống nấm 1 hoặc 2 lần một tháng, đặc biệt là trong những tháng có nhiệt độ nóng./.

Tác giả: CTV Lương Trâm

Nguồn tin: vov.vn