Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khoảng 5000 công nhân đình công trong ngày đầu năm để yêu cầu tăng chế độ

Trong 2 ngày đầu năm mới, các công nhân đến công ty nhưng không vào làm mà tập trung phía ngoài cổng để yêu cầu lãnh đạo công ty giải quyết các chế độ, tăng lương cơ bản.

 

Ngày 8/2, trao đổi với PV, ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, 2 ngày nay lãnh đạo huyện đang tập trung phối hợp với cơ quan chức năng họp và giải quyết liên quan đến việc công nhân của Công ty TNHH Viet Glory (đóng ở xã Diễn Trường) ngừng việc yêu cầu giải quyết các chế độ tiền lương, đãi ngộ.

"Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, huyện đã lập tức phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh, xã tổ chức họp với công ty để giải quyết các kiến nghị cho các công nhân. Hôm qua, hôm nay các công nhân đều tập trung đến trước cổng công ty và cơ quan chức năng đã yêu cầu họ giải tán để đảm bảo an toàn dịch bệnh", lãnh đạo huyện Diễn Châu chia sẻ.

 Ngày 7/2, hơn 5000 công nhân quay trở lại công ty làm việc sau kỳ nghỉ tết nhưng có khoảng 5000 người không vào làm việc để yêu cầu công ty giải quyết chế độ.

Theo đó, từ đầu giờ sáng ngày 7/2 (tức mùng 7 tết), hơn 5000 công nhân Công ty TNHH Viet Glory quay trở lại làm việc sau thời gian nghỉ tết. Tuy nhiên khi đến cổng công ty thì một số người không vào nhà máy làm việc. Hàng nghìn công nhân khác cũng đã nghỉ việc theo và yêu cầu lãnh đạo công ty giải quyết một số chế độ cho họ.

Theo các công nhân, hiện mức lương cơ bản của công nhân rất thấp. Ngoài ra thời gian làm, tăng ca và làm cả ngày chủ nhật nhiều nhưng tiền phụ cấp thấp, không có phụ cấp thâm niên, bảng lương không rõ ràng khiến công nhân bức xúc và tập trung nghỉ việc để yêu cầu công ty giải quyết.

 Công nhân tập trung rất đông phía ngoài đường trước cổng công ty và sau đó được yêu cầu giải tán để đảm bảo an toàn dịch bệnh.

"Chúng tôi nhận mức lương cơ bản quá thấp. Các công ty khác mức lương cao hơn nhiều. Ở đây, chúng tôi làm quần quật cả tháng không nghỉ ngày nào, tăng ca rất nhiều, làm cả ngày chủ nhất nhưng hết tháng cũng chỉ nhận được 6 triệu đồng. Có nhiều người còn thấp hơn chỉ ở mức 4 đến 5 triệu.

Mức lương thấp quá không đủ trang trải cuộc sống. Chúng tôi đề nghị tăng mức lương cơ bản để đảm bảo cuộc sống cho công nhân. Bảng lương trả cho công nhân cũng phải rõ ràng", chị H.H.L. chia sẻ.

 Ngày 8/2, các công nhân tiếp tục đến công ty nhưng không vào làm việc vì chưa nhận được câu trả lời giải quyết từ lãnh đạo công ty.

Một nữ công nhân khác chia sẻ đã làm việc được gần 3 năm tại công ty nhưng không được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên. Với mức lương cơ bản chỉ được 3.690 nghìn đồng/1 tháng. Cộng với các phụ cấp khác thì làm cả tháng chỉ nhận về được khoảng 6 triệu đồng.

Trước khi diễn ra sự việc "đình công", các công nhân đã từng phản ánh tới các bộ phận liên quan và tổ chức công đoàn trong công ty để kiến nghị lên lãnh đạo. Tuy nhiên vẫn không có kết quả nên ngày làm việc đầu năm sau tết, các công nhân đã đồng loạt nghỉ việc để yêu cầu công ty trả lời, giải quyết thỏa đáng cho họ.

 Cơ quan chức năng, lãnh đạo huyện Diễn Châu làm việc với Công ty Viet Glory trong sáng 8/2 để giải quyết các kiến nghị của công nhân.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, trong sáng 7/2 lãnh đạo UBND huyện Diễn Châu, Liên đoàn lao động, Phòng LĐ&TBXH huyện, Công an huyện, chính quyền địa phương đã có mặt, nắm bắt tâm tư, tư tưởng của các công nhân đồng thời vận động, tuyên truyền các công nhân không được tập trung đông người để đảm bảo an toàn dịch bệnh và công nhân sớm trở lại làm việc.

"2 ngày qua, tôi với tư cách là trưởng đoàn đã lập tức phối hợp với Sở Công thương, Công an tỉnh, chính quyền xã Diễn Trường làm việc với công ty TNHH Viet Glory để giải quyết các kiến nghị của công nhân. 

Về các kiến nghị của công nhân, kiến nghị nào đúng thì yêu cầu công ty phải tiếp thu, thay đổi. Kiến nghị nào không trong quy định thì xem xét giải quyết và trả lời cho các công nhân để công nhân nắm bắt được và ổn định tình hình trở lại làm việc", ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu nói và cho biết, huyện đã yêu cầu trong chiều nay công ty có văn bản thông báo giải quyết gửi cho các công nhân để công nhân ổn định tình hình có thể trở lại làm việc bình thường.

 Hiện các công nhân vẫn chưa trở lại công ty làm việc.

Ông Phạm Đức Cường - Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Diễn Châu cho biết, trong sáng 8/2, các cơ quan chức năng đã tiếp tục làm việc với Công ty TNHH Viet Glory để có hướng giải quyết kiến nghị của công nhân.

Ông Cường cho biết thêm, theo lãnh đạo công ty, hiện mức lương cơ bản mà công ty đang áp dụng là đúng với quy định của pháp luật Việt Nam, thậm chí còn cao hơn mức lương cơ sở vùng theo quy định. Do đó công ty không có cơ sở để chấp thuận kiến nghị tăng lương của người lao động.

"Về phụ cấp thâm niên, vấn đề này không nằm trong quy định của pháp luật. Mặt khác do công ty mới đi vào hoạt động gần 3 năm nay nên chưa có kế hoạch thực hiện. Các kiến nghị khác của người lao động không nằm trong quy định của pháp luật đang tiếp tục được công ty xem xét giải quyết", ông Cường thông tin.

Lãnh đạo huyện Diễn Châu hiện đã yêu cầu công ty có thông báo bằng văn bản trả lời dứt điểm các kiến nghị của công nhân. Trong đó nói rõ nội dung nào có thể giải quyết, nội dung nào không thể giải quyết, nội dung nào đang xem xét để công nhân yên tâm, sớm quay trở lại làm việc.

Công nhân từng ngừng việc tập thể để yêu cầu giải quyết chế độ


Công ty TNHH Viet Glory chính thức hoạt động từ cuối năm 2019, chuyên sản xuất giày da xuất khẩu. Công ty có công suất dự kiến 25 triệu sản phẩm/năm. Nhà máy được đầu tư bằng 100% vốn nước ngoài.

Trước đó, ngày 16/2/2021, (tức mùng 5 Tết), hơn 1.400 công nhân công ty cũng ngừng việc tập thể để yêu cầu quyền lợi. Sau khi được giải quyết một số kiến nghị, ngày 18/2/2021, công nhân đã quay trở lại làm việc bình thường.

Tác giả: Ngọc Tú

Nguồn tin: Trí Thức Trẻ