Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông

Trong chương trình làm việc đầu xuân năm mới Nhâm Dần 2022, sau khi đi kiểm tra công tác thi công các dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu đi qua địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với lãnh đạo các địa phương tại thành phố Vinh để kiểm điểm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương.

Lãnh đạo các tỉnh tham dự buổi làm việc có: Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải; Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn; Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc; Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 Quang cảnh buổi làm việc

Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau dài khoảng 2.109km.

Trong giai đoạn 2017 - 2020, thực hiện Nghị Quyết số 52/2017/QH14 của Quốc Hội khóa XIV, dự án cao tốc Bắc - Nam tiếp tục đầu tư một số đoạn với chiều dài khoảng 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, gồm các đoạn từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), Cầu Mỹ Thuận 2, (Tiền Giang và Vĩnh Long).

Trong sáng nay, dự án đoạn Cao Bồi – Mai Sơn là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần được Quốc hội phê duyệt tại Nghị Quyết số 52/2017/QH14 khánh thành, thông xe.

 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện 5 dự án thành phần giai đoạn 2017-2020 từ tỉnh Ninh Bình đến tỉnh Thừa Thiên Huế

Báo cáo tình hình thực hiện các dự án đường cao tốc Bắc Nam các đoạn tuyến cao tốc từ tỉnh Ninh Bình đến tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia nên Bộ GTVT chủ trương làm việc xuyên Tết tại các công trường, với quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể quá trình triển khai dự án giai đoạn 1 đã rút ra được một số kinh nghiệm để thực hiện dự án giai đoạn 2 tốt hơn. Đó là, công tác tái định cư phải làm trước, địa phương có thể chủ động chi ngân sách để xây dựng trước khi Trung ương phân nguồn về. Tiếp đến là tổ chức di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật. Trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) phải thực hiện đền bù thỏa đáng đúng quy định, nếu có khiếu nại phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giải quyết thấu tình, đạt lý. Hiện đã hơn 2 năm nhưng công tác GPMB vẫn còn hơn 400m, tồn tại này, cần phải quy trách nhiệm cho địa phương.

 

 Thủ tướng Chính phủ kiểm tra công tác thi công dự án đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu và chúc tế cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc tại công trường (Ảnh: chinhphu.vn)

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác các Bộ, ngành đã được nghe các chủ đầu tư và nhà thầu thi công, lãnh đạo các địa phương báo cáo cụ thể tình hình, tiến độ, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án thành phần: Đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45; đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu; đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt; Cam Lộ - La Sơn. Đồng thời, đề xuất một số vấn đề kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ chuyên ngành quan tâm giải quyết, tháo gỡ.

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết tỉnh Nghệ An tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng triển khai dự án

Riêng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84Km thuộc 2 Tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Tiểu dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đi qua thị xã Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên (trong đó: Qua đất nông nghiệp 79,31Km (90%); qua khu dân cư 8,53Km (10%) và số hộ tái định cư khoảng 606 hộ).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết: Đến nay, dự án đã GPMB được khoảng 87,49/87,84Km, đạt 99,6%. Trong đó: Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã cơ bản hoàn thành được 43,47/43,47Km, đạt 100%; đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã GPMB được 44,02/44,37Km, đạt 99,2%, còn lại 0,353Km thuộc địa bàn huyện Hưng Nguyên, tỉnh đang vận động nhân dân thống nhất phương án, nhận tiền, nhận đất tái định cư để xây dựng nhà ở và bàn giao mặt bằng.

Liên quan đến việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhất là hệ thống điện cao thế, trung thế, hạ thế, quá trình làm tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ chuyên ngành. Tuy nhiên, quy trình lập dự án để di dời các công trình kỹ thuật có nhiều thủ thủ tục làm kéo dãn thời gian thực hiện đến nay vẫn chưa thực hiện được. Theo Chủ tịch UBND tỉnh vấn đề này nên phân cấp cho địa phương, nhất là khâu thiết kế kỹ thuật và thẩm định.

Đối với vấn đề tái định cư, đồng ý với quan điểm của Bộ trưởng Bộ GTVT, thực tế phía địa phương cũng chưa thật sự chủ động. Song đây là vấn đề rất phức tạp liên đến thủ tục trình các cơ quan các thẩm quyền, nếu như sau này được chỉ định thầu sẽ thuận lợi cho việc bố trí, xây dựng tái định cư.

Đối với mỏ vật liệu phục vụ dự án, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý các dự án, các nhà thầu đảm bảo mỏ vật liệu đáp ứng nhu cầu phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh.

 

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phải đảm bảo cuộc sống của dân ở khu tái định cư tốt hơn cuộc sống ở nơi cũ về vật chất và tinh thần

Phát kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương Bộ GTVT, các Ban quản lý dự án, các địa phương, các nhà thầu, các nhà tư vấn, giám sát, đặc biệt là sự tham gia của người dân trong việc di dời, bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Bắc – Nam, dự án trọng điểm của quốc gia.

Bên cạnh nhiều kết quả đạt được, song qua kiểm tra thực tế, Thủ tướng Chính phủ cho rằng vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn từ khâu tư vấn, đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, tổ chức thực hiện như thế nào cho hiệu quả...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT cần phải nghiên cứu có chỉ đạo khoa học để các dự án trọng điểm quốc gia hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, tránh tình trạng khiếu kiện. “Quá trình điều hành thực hiện các chính sách nếu chưa phù hợp cần phải rút kinh nghiệm, phải sửa được gốc của vấn đề chứ không chỉ sửa phần ngọn”- Thủ tướng Chính phủ lưu ý.

Cần đa dạng hóa các nhà tư vấn, bởi tư vấn tốt thì mới có dự án tốt từ đó mới có công trình tốt vừa đảm bảo tiến độ vừa đảm bảo chất lượng. Các Ban quản lý dự án cần phải tính toán, tổ chức thực hiện dự án khoa học, hiệu quả, đúng luật, tránh tiêu cực không được để tình trạng manh mún, bình quân mỗi nhà thầu chỉ thi công 3-5km như đoạn Cam Lộ - La Sơn làm mất thời gian, thiếu tập trung.

Các đơn vị giám sát, tư vấn phải thường trực 24/24. Các nhà thầu phải nâng cao năng lực, đảm bảo nghiêm túc về mặt kỹ thuật, tiến độ, chất lượng trong thực hiện công trình.

Phân tích về những bất cập trong quản lý khai thác mỏ vật liệu, Thủ tướng Chính phủ nêu lên hai vấn đề các địa phương cần lưu tâm, đó là việc giao quản lý khai thác mỏ vật liệu; phải tính toán quy hoạch không gian phát triển mới, phát huy hiệu quả tối đa, người dân được hưởng lợi nhiều nhất từ các dự án cao tốc. Đối với việc quản lý khai thác mỏ vật liệu, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 để tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu đất đắp nền đường. Song thực tế, hai Nghị quyết này vẫn chưa khắc phục triệt để các vướng mắc, chính vì vậy, yêu cầu Bộ TN&MT cần rà soát để sửa điều chỉnh nội dung quản lý khai thác mỏ nguyên vật liệu nhưng không gây phiền hà, thất thoát, chống tham nhũng, tiêu cực ở việc này. Nghị quyết đi vào cuộc sống nếu có điểm nào chưa phù hợp, các địa phương phải chủ động, nếu thấy bất hợp lý cần phải đề xuất, tham mưu cho Chính phủ, Bộ chuyên ngành để có điều chỉnh phù hợp với thực tiễn một cách kịp thời, nếu không sẽ thêm một bước thủ tục hành chính gây cản trở tiến độ thực hiện dự án. Các nhà thầu, chủ đầu tư cũng vậy, nếu thấy vướng cần phải đề xuất ngay để được giải quyết.

Về phía người dân, cần tuyên truyền vận động để người dân đồng thuận ủng hộ các dự án. Ai vi phạm phải xử lý nghiêm. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân đã nhường mặt bằng cho các dự án. Phải kiểm tra, rà soát lại để thực hiện bằng được chủ trương của Đảng, Nhà nước là bảo đảm người dân tại nơi ở mới có đời sống bằng hoặc hơn nơi ở cũ, hướng tới cuộc sống năm sau phải hơn năm trước. Nếu chưa đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước cần phải bù đắp ngay, điều này rất quan trọng, bởi đây sẽ là chất liệu tiền đề để người dân tin tưởng đồng thuận ủng hộ triển khai các dự án khác tốt hơn trong tương lai. Không được xem việc người dân bàn giao mặt bằng xong là hết trách nhiệm.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Mỗi người cần cố gắng, đặt lợi ích chung, lợi ích quốc gia, đặt lợi ích của nhân lên trên hết để từ chức năng nhiệm vụ của mình thực hiện cho tốt. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tuyệt đối không được làm méo mó chính sách, trục lợi chính sách để làm tổn hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc.

Nhân cuộc làm việc này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương cần nhanh chóng tăng cường hoàn thành tiêm mũi thứ 3 vắc xin phòng COVID-19, trong đó có các cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại công trường thi công các dự án; thực hiện tốt chiến dịch dịch thần tốc tiêm chủng vắc xin mùa Xuân năm 2022. Việc kiểm soát tốt dịch bệnh chính là điều kiện cho chúng ta yên tâm thực hiện các nhiệm vụ.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn