Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tuyệt đối không được coi nhẹ công tác phòng, chống dịch COVID-19

Ngay sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến đến 4 cấp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra vào sáng nay (27/01), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung – Phó Ban Chỉ đạo, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã quán triệt, triển khai, cụ thể hóa các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo; đồng thời giao các địa phương, các ngành, đơn vị cần tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ để đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

 Cuộc họp được tổ chức trực tuyến đến cấp xã

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao 5 nhiệm vụ cần thực hiện để phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả

Thời gian vừa qua, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp với số ca bệnh nhiễm COVID-19 ghi nhận mỗi ngày tăng cao, có nhiều ca nhiễm cộng đồng. Mặc dù các địa phương, ngành Y tế đã triển khai nhiều biện pháp, song nguy cơ các ca nhiễm COVID-19 sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhất là thời gian Tết cổ truyền Nhâm Dần 2022.

Qua theo dõi, nắm bắt tình hình, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, đa số các đơn vị, địa phương đã tích cực nhưng đâu đó đã xuất hiện tình trạng chủ quan, coi nhẹ công tác phòng chống dịch COVID-19. Việc tổ chức tiêm phòng vắc xin cho các lứa tuổi được triển khai rộng rãi trong thời gian qua, phần nào dẫn đến tâm lý chủ quan của người dân cũng như một số cấp ủy, chính quyền khi nghĩ đã được vắc xin bảo vệ. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu những đơn vị, địa phương nào còn lơi là, sao nhãng cần phải khẩn trương nghiêm túc, tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, phải xem nhiệm vụ phòng chống dịch là nhiệm vụ hết sức quan trọng để tập trung thực hiện, không để xảy ra tình trạng dịch diễn biến căng thẳng vào lúc này.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung – Phó Ban Chỉ đạo, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo các địa phương, các sở, ngành, đơn vị quan tâm, tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ để công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh có hiệu quả, nhất là trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán khá dài.

Đó là quán triệt nghiêm túc, quyết liệt và toàn diện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của Ban chỉ đạo Quốc gia, của Chính phủ, của tỉnh. Từng địa phương xây dựng kịch bản, phương án ứng phó tình hình mới của dịch bệnh phù hợp với thực tiễn của địa phương nhất là trong dịp Tết khi lượng người trở về quê ăn Tết rất lớn dễ có các hoạt tập trung đông người. Tổ chức đánh giá cấp độ dịch theo quy mô từng khối, thôn, bản để trên cơ sở đó triển khai các biện pháp phòng chống dịch một cách phù hợp.

Cùng với đó, các địa phương phải chủ động trong việc tổ chức các Trạm Y tế lưu động thu dung điều trị các bệnh nhân F0. Ngoài thị xã Cửa Lò và thành phố Vinh đang thực hiện thí điểm, những địa phương còn lại nếu chủ động được có thể triển khai điều trị F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà.

Phía tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trở về quê ăn tết, song các địa phương phải tăng cường công tác kiểm soát. Công dân từ các địa phương khác trở về phải thực hiện khai báo y tế, tuân thủ nghiêm biện pháp phòng chống dịch; khuyến khích các công dân khi về tự xét nghiệm, đồng thời nên hạn chế tiếp xúc khi có biểu hiện ho sốt và phải liên hệ ngay với Trạm Y tế để xử lý kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người trong dịp Tết, nhất là các hoạt động thăm hỏi, liên hoan, gặp gỡ...; tăng cường kiểm soát việc thực hiện giãn cách tại các chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại; các hoạt động không cần thiết mà tập trung đông người cần xem xét yêu cầu dừng hoạt động. Đồng thời, tăng cường phân luồng, kiểm soát dịch bệnh tại các bến tàu, bến xe, sân bay, yêu cầu hành khách trở về phải khai báo y tế, thực hiện xét nghiệm nhằm phát hiện từ sớm nếu có trường hợp nhiễm bệnh để không lây lan ra cộng đồng.

Các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, tiêm bổ sung mũi 3 vắc xin phòng COVID-19 cố gắng hoàn thành trước tết; ưu tiên tiêm chủng cho các đối tượng trên 50 tuổi và những người mắc bệnh nền.

Lực lượng phòng chống dịch phải tăng cường kiểm tra giám sát, ứng trực 24/24 giờ để ứng phó với các tình huống phát sinh; tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin để nâng cao ý thức của người dân; trách nhiệm của cấp ủy chính quyền trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn