Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thủ tướng chủ trì họp với 63 tỉnh, thành về phòng, chống dịch COVID-19

Thủ tướng cho biết Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch họp nhằm rà soát, nắm tình hình dịch bệnh, nhất là xem xét về những vấn đề phát sinh, đáng lưu ý để có giải pháp chủ động xử lý kịp thời.

 Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Chính phủ. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Ngày 27/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19 bàn các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán; chuẩn bị mở cửa trường học trở lại và mở cửa du lịch, phục hồi kinh tế-xã hội.

Dự họp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan.

Dự họp tại các điểm cầu ở các địa phương có Bí thư tỉnh ủy, thành ủy; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Ban Chỉ đạo họp nhằm rà soát, nắm tình hình dịch bệnh, nhất là xem xét về những vấn đề phát sinh, đáng lưu ý để có giải pháp chủ động xử lý kịp thời, không bị động, qua đó góp phần để nhân dân được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh.

Đặc biệt, việc hưởng ứng chiến dịch tiêm chủng vaccine thần tốc mùa Xuân năm 2022. Phấn đấu đến hết tháng 1/2022 tiêm đủ 2 mũi vaccine cho trẻ em từ 12-17 tuổi; đến hết quý 1/2022 tiêm xong mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên; tiếp tục nghiên cứu tính khoa học, hoàn thiện thủ tục pháp lý, xem xét nhập vaccine và tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Theo Ban Chỉ đạo, đợt dịch thứ 4 đến ngày 26/1, cả nước đã ghi nhận trên 2,1 triệu ca mắc, hơn 1,9 triệu người đã khỏi bệnh. Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 166 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 6 trường hợp phát hiện trong nước.

So sánh giữa tháng 1/2022 và tháng 12/2021, số ca tử vong/100.000 dân của tháng 1/2022 ghi nhận là 5 ca (giảm 2 ca so với tháng trước), tỷ lệ chết/mắc của tháng 1/2022 là 1,1% đã giảm so với tháng 12/2021 (1,4%).

Đến nay, dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Tất cả các địa phương đều đã chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Tuy vậy, số mắc mới vẫn tiếp tục ghi nhận tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước với khoảng 15.000 ca mỗi ngày. Đáng chú ý, đã có 6 ca được phát hiện trong cộng đồng, nguy cơ Omicron lây lan trên diện rộng là rất cao.

 Tiêm vaccine ngừa COVID-19. (Nguồn: TTXVN)

Trong thời gian tới, với nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2022, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, kể cả biến chủng Omicron và thậm chí có thể sẽ có những biến thể mới khác ngoài Omicron.

Cùng với đó, trong bối cảnh dần mở cửa các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế trở lại sẽ làm gia tăng số nhập viện tạo áp lực lớn lên hệ thống chăm sóc y tế, đặc biệt tác động đến các nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh nặng.

Thời gian tới, cả nước phải có phương án, biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả phù hợp với diễn biến tình hình dịch./.

Tác giả: Phạm Tiếp

Nguồn tin: vietnamplus.vn