Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 6 trong một tháng

Triều Tiên đầu ngày 27/1 đã phóng một vật thể không xác định. Đây được tính là vụ thử vũ khí thứ 6 kể từ đầu năm đến nay của nước này, bất chấp sự lên án của Mỹ và Liên Hợp Quốc.

"Triều Tiên đã bắn một vật thể không xác định vào biển Đông Hải (Nhật Bản gọi là biển Nhật Bản) - PV", tham mưu trưởng Liên quân Seoul cho biết, AFP đưa tin.

Trước đó, ngày 25/1, Bình Nhưỡng đã bắn hai tên lửa hành trình, được cho là loại tên lửa không bị cấm theo các lệnh trừng phạt hiện hành của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

Nước này cũng đã thử nghiệm vũ khí được cho là tên lửa đạn đạo vào ngày 14 và 17/1, và tên lửa siêu vượt thanh vào ngày 5 và 11/1.

 Triều Tiên thử vũ khí 6 lần chỉ trong tháng 1/2022. Ảnh: Rodong Sinmun.

Loạt vụ thử vũ khí đã khiến các quốc gia trên toàn cầu lên án, và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã phải họp kín để tìm cách giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Mỹ cũng áp đặt các lệnh trừng phạt mới để đáp trả, khiến Triều Tiên giận dữ. Bình Nhưỡng tuần trước cũng đã ám chỉ rằng họ có thể lặp lại các vụ thử hạt nhân và vũ khí tầm xa, sau gần 4 năm không thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc vũ khí hạt nhân kể từ năm 2017.

Hành động của Triều Tiên diễn ra vào thời điểm nạy cảm trong khu vực, khi đồng minh lớn duy nhất nước này là Trung Quốc sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông vào tháng tới, và Hàn Quốc chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3.

Leif-Eric Easley, giáo sư tại Đại học Ewha ở Seoul, cho biết: “Chính quyền ông Kim Jong Un đang phát triển một lượng vũ khí tấn công đa dạng và ấn tượng, bất chấp nguồn lực hạn chế và những thách thức kinh tế nghiêm trọng”.

“Một số vụ thử vũ khí của Triều Tiên là nhằm phát triển các khả năng mới, đặc biệt là để né tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa. Các vụ thử khác nhằm chứng tỏ sự sẵn sàng và tính linh hoạt của lực lượng tên lửa mà Triều Tiên đã triển khai", vị chuyên gia nhận xét.

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn