Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


"Hổ lớn" Trung Quốc bị khai trừ đảng, nghi liên quan tới đế chế của Jack Ma

Trung Quốc khai trừ đảng cựu Bí thư Hàng Châu Zhou Jian Yong với cáo buộc tham nhũng. Một công ty của tỷ phú Jack Ma bị nghi có liên quan tới bê bối của ông Zhou.

 Ông Zhou Jiangyong (Ảnh: Getty).

Theo Bloomberg, ông Zhou Jian Yong, cựu Bí thư thành ủy Hàng Châu, đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc vì bị cáo buộc vi phạm nghiêm trọng công vụ, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Cụ thể, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) hôm nay phát đi một tuyên bố, trong đó nói rằng ông Zhou đã "đánh mất lý tưởng và niềm tin của mình. Ông đã ngấm ngầm phản đối các kế hoạch của chính quyền trung ương, mắc sai phạm về vấn đề vốn, hỗ trợ việc mở rộng vốn bừa bãi, tham gia vào các hoạt động mê tín dị đoan và cố tình chống lại các cuộc điều tra".

Ông Zhou, người bị điều tra từ tháng 8, cũng bị cáo buộc thông đồng với các thành viên trong gia đình để nhận các khoản hối lộ khổng lồ. Vụ việc của ông hiện đã được chuyển cho cơ quan công tố.

Sự việc khai trừ đảng ông Zhou diễn ra một tuần sau khi một bộ phim tài liệu trên truyền thông Trung Quốc cáo buộc ông đã sử dụng ảnh hưởng của mình để giúp đỡ các doanh nghiệp của em trai. Một trong những công ty đó đã nhận được tiền của Ant Group, đế chế của tỷ phú Jack Ma.

Bộ phim tài liệu cho biết, các công ty tư nhân "đã trả những khoản tiền cao bất hợp lý" cho em trai của ông Zhou, bao gồm một công ty con của Ant Group. Theo hai nguồn tin thân cận với hồ sơ và giao dịch công khai, Ant Group được cho có hai lô đất ở Hàng Châu với giá ưu đãi vào năm 2019 sau khi đầu tư vào hai doanh nghiệp thanh toán di động do của em trai ông Zhou.

Hiện Ant Group chưa lên tiếng liên quan tới các thông tin nói trên.

Ngoài ông Zhou, CCDI hôm nay cũng công bố rằng, Phó chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc He Xingxiang bị khai trừ đảng vì "vi phạm pháp luật nghiêm trọng", bao gồm lạm dụng quyền phê duyệt tài chính, gây ra rủi ro lớn và "thiệt hại lớn" cho đất nước.

Năm ngoái, Trung Quốc đã tiến hành một cuộc thanh tra quốc gia đối với các tổ chức tài chính và cơ quan quản lý, khiến hơn 20 quan chức trong lĩnh vực này "ngã ngựa".

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí