Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Kịch bản "đi đêm" từng gây chấn động làng bóng đá đe dọa bít cửa World Cup của Việt Nam

Cách đây 18 năm, một trong những trận đấu có "tỉ số hợp lý" nhất lịch sử đã diễn ra tại Euro 2004 trên đất Bồ Đào Nha.

 

"Tỉ số hợp lý"

Vào thời điểm đó, Euro đã áp dụng cách tính xét kết quả đối đầu trước rồi mới đến hiệu số bàn thắng bại. Tình thế bảng C có thể dẫn tới việc 3 đội tuyển Italia, Đan Mạch và Thụy Điển có cùng 5 điểm sau khi kết thúc vòng bảng. Nếu như vậy, kết quả đối đầu của 3 đội sẽ được xét đến.

Và đội tuyển Italia chợt nhận ra mình rơi vào tình thế vô cùng bất lợi. Bởi khi 3 đội cùng có 2 điểm và hiệu số 0 trong tay, Italia chỉ ghi được 1 bàn thắng vào lưới Đan Mạch và Thụy Điển. Nghĩa là ở lượt trận cuối, nếu Đan Mạch và Thụy Điển hòa nhau với tỉ số 2-2 trở lên, Italia có thắng Bulgaria 100 bàn cũng bị loại.

Gánh nặng tâm lý khiến Azzurri chơi đầy chật vật trước Bulgaria. Phải đến phút 90+4, Cassano mới ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 cho Italia. Nhưng một trong những hình ảnh ám ảnh nhất với CĐV đội bóng áo Thiên thanh xuất hiện ngay sau đó. Cassano vừa chạy ra ăn mừng thì lập tức mặt nhăn nhó và không còn chút niềm vui.

 Cassano ăn mừng bàn thắng...

Bởi trong trận đấu cùng giờ, Thụy Điển bằng một cách nào đó đã có bàn gỡ hòa trước Đan Mạch ở đúng phút 89 đồng thời ấn định tỉ số 2-2. Một "tỉ số hợp lý" tiễn Italia rời giải trong cay đắng.

 ... Rồi lập tức sụp đổ vì biết tin đội nhà bị loại.

 Trận đấu Thụy Điển hòa Đan Mạch 2-2 cho tới nay vẫn gây tranh cãi gay gắt trong làng bóng đá. Cũng vì thế mà luật tính thành tích đối đầu nhận nhiều chỉ trích.

Tại VCK U23 châu Á 2020, U23 Việt Nam cũng từng rơi vào tình thế đánh mất quyền tự quyết tương tự. Khi ấy, thầy trò HLV Park Hang-seo không làm được như Italia khi để thua Triều Tiên ở lượt trận cuối. Nhưng cũng cần lưu ý rằng kể cả có thắng bao nhiêu chăng nữa, U23 Việt Nam vẫn bị loại vì Jordan và UAE đã hòa nhau với tỉ số 1-1 vừa đủ.

Tại vòng bảng Asian Cup nữ 2022, đội tuyển nữ Việt Nam cũng đang ở vào thế không còn quyền tự quyết. Trong trường hợp tốt nhất, thầy trò HLV Mai Đức Chung chỉ có thể giành vị trí thứ 3 bảng C và hi vọng vào tấm vé vớt. Tấm vé này phụ thuộc rất nhiều vào trận đấu tại bảng A giữa Đài Bắc Trung Hoa và Iran diễn ra 21h00 hôm nay 26/1 (giờ Việt Nam).

Lúc này, Đài Bắc Trung Hoa đứng nhì bảng A với 0 điểm và hiệu số -4, còn Iran đứng thứ ba (0 điểm, hiệu số -7). Về mặt thực lực, giới chuyên môn đánh giá Đài Bắc Trung Hoa nhỉnh hơn và có nhiều cơ hội kiếm trọn 3 điểm. Tuy nhiên, nếu đánh bại Iran, đội bóng Đông Á sẽ mở đường cho những Thái Lan hay Việt Nam vào tứ kết và tự thu hẹp cửa giành vé dự World Cup của mình.

 Đội tuyển nữ Việt Nam đang ở tình thế bất lợi.

Trong khi đó, nếu trận đấu kết thúc với tỉ số hòa, Đài Bắc Trung Hoa và Iran sẽ "dắt tay nhau" đi tiếp. Đài Bắc Trung Hoa giữ nguyên được ngôi nhì bảng, rộng mở con đường cho những vòng đấu tiếp theo đồng thời buộc ít nhất 1 trong 2 kình địch Việt Nam hoặc Thái Lan bị loại sớm.

Tất nhiên, không thể trách một đội bóng tìm đến những tính toán tốt nhất cho mình. Chỉ tiếc rằng, quá nhiều biến cố từ kết quả bốc thăm cho đến việc Ấn Độ buộc phải rời giải đã khiến cánh cửa đi tiếp của đội tuyển nữ Việt Nam trở nên đầy khó khăn.

Tác giả: Nara

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc