Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ông Biden dọa trừng phạt ông Putin nếu Nga tấn công Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 25/1 cho biết sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt riêng đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu nước này tấn công Ukraine.

"Vâng. Tôi sẽ làm vậy", ông Biden nói khi được phóng viên hỏi về việc nhắm mục tiêu đến Tổng thống Putin, theo Reuters.

Tuyên bố của Tổng thống Biden được đưa ra sau khi các vòng đàm phán giữa Mỹ và Nga về vấn đề Ukraine liên tục thất bại, và Nhà Trắng vẫn nhận định rằng Moscow sắp tấn công Ukraine.

Ông Biden nói với các phóng viên rằng nếu Nga tiến quân vào Ukraine, với khoảng 100.000 binh lính đang đóng ở gần biên giới, đó sẽ là "cuộc xâm lược lớn nhất kể từ Thế chiến 2", và điều này sẽ để lại "hậu quả rất lớn", thậm chí "thay đổi thế giới".

Một quan chức cấp cao của Mỹ cũng nêu ra các biện pháp trừng phạt kinh tế "với hậu quả to lớn" vượt xa các biện pháp trong năm 2014, sau khi Nga sáp nhập Crimea.

Các biện pháp mới bao gồm hạn chế về xuất khẩu thiết bị công nghệ cao của Mỹ về trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử và các lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Quan chức này nói rằng việc ngừng xuất khẩu cho Nga “những công nghệ tinh vi” mà Mỹ thiết kế và sản xuất sẽ giáng đòn khá mạnh vào "tham vọng chiến lược” của Moscow trong việc “công nghiệp hóa nền kinh tế của họ".

 

 Một máy bay chở tên lửa và thiết bị quân sự từ Mỹ đã đến Kyiv, Ukraine vào ngày 25/1. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng nhấn mạnh về tình hình căng thẳng ở biên giới Ukraine, nói rằng các biện pháp trừng phạt mới với Nga sẽ "mạnh tay hơn bất cứ điều gì trước đó".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông sẽ điện đàm với ông Putin vào ngày 28/1 để làm rõ ý định của Moscow.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 25/1, một máy bay của Mỹ chở tên lửa, đạn dược, và các thiết bị quân sự đã hạ cánh ở Kyiv. Đây là một phần trong gói hỗ trợ quân sự trị giá 200 triệu USD nhằm bảo vệ Ukraine trước nguy cơ tấn công từ Nga.

Tổng thống Biden hôm 25/1 cũng cho biết ông có thể di chuyển quân đội đến gần Ukraine hơn, nhưng loại trừ việc gửi lực lượng đơn phương đến nước này - vốn không phải là thành viên của NATO.

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn