Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chỉnh trang, phát triển đô thị để thay đổi diện mạo thành phố Vinh

Xây dựng TP. Vinh ngày càng hiện đại, văn minh, góp phần nâng cao chất lượng cuộcsống cho người dân, tạo bước chuyển biến mới trong chỉnh trang đô thị là mục tiêu hướng tới của ban lãnh đạo TP. Vinh (Nghệ An) trong những năm qua.

 Hồ Thành – di tích lịch sử Quốc gia là điểm du lịch hấp dẫn của TP Vinh. Ảnh: Hồng Sơn

Chỉnh trang đô thị là cơ sở để phát triển đô thị, đây là yêu cầu cấp bách trong quá trình quản lý và phát triển đô thị của TP.Vinh. Cùng với việc đầu tư mở rộng không gian theo quy hoạch chung bao gồm toàn bộ thị xã Cửa Lò, một phần huyện Nghi Lộc và Hưng Nguyên, phát triển các khu đô thị mới, TP.Vinh đang tập trung quyết tâm chỉnh trang đô thị nhằm tạo điểm nhấn, tránh đầu tư dàn trải và không trọng điểm, hướng tới xây dựng thành phố Vinh có chất lượng sống tốt, nghĩa tình, hiện đại và văn minh.

Để tạo đột phá trong khâu chỉnh trang đô thị, TP Vinh đã triển khai thực hiện dự án công trình nâng cấp, cải tạo đường Hồ Tùng Mậu đoạn từ ngã năm Bưu điện đến đường Vương Thúc Mậu và dự án công trình nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Văn Cừ đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến ngã tư tiết giáp với đường Lê Hồng Phong.

Dự án công trình nâng cấp, cải tạo đường Hồ Tùng Mậu đoạn từ ngã năm bưu điện đến đường Vương Thúc Mậu được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một đoạn từ Cầu Nại đến đường Vương Thúc Mậu được UBND TP.Vinh phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật tại quyết định số 3498/QĐ-UBND ngày 18/6/2019 có tổng mức đầu tư 13,35 tỷ đồng. Giai đoạn hai đoạn từ ngã năm Bưu điện đến Cầu Nại được UBND TP.Vinh phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật tại QĐ số 7507/QĐ-UBND ngày 10/12/2020 có tổng mức đầu tư 13,6 tỷ đồng.

Theo đó, dự án cải tạo lại đồng bộ hệ thống vỉa hè, bó vỉa, đan rảnh, bồn trồng cây bằng đá tự nhiên. Trồng đồng bộ hai bên tuyến đường bằng cây hoa ban, ghế đã đặt hai bên vỉa hè bằng đá tự nhiên, thùng đựng rác thẩm mỹ bằng Inoc. Cải tạo, nạo vét lại hệ thống thoát nước, cải tạo lại hệ thống điện sinh hoạt, điện chiếu sáng, đèn trang trí và được hạ ngầm. Lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin bao gồm camera giám sát, loa phát thanh và Wifi miễn phí. Thay mới bằng loại cây xanh hoa ban dọc hai bên vỉa hè. Dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 7/2021. Dự án có mục tiêu hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy hoạch phát triển của thành phố, đem lại hiệu quả về mặt văn hóa kiến trúc và tạo điều kiện cho khách du lịch, nhân dân có điều kiện kinh doanh, tham quan, vui chơi và mua sắm.

 Đường Hồ Tùng Mậu đoạn từ ngã năm đến đường Vương Thúc Mậu – TP Vinh_Ảnh: Hồng Sơn

Cùng với đó, dự án nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Văn Cừ đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến đường Lê Hồng Phong được UBND TP. Vinh phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật tại quyết định 3499/QĐ/UBND ngày 18/6/2019. Chiều dài 500m, vỉa hè rộng mỗi bên 8m, dự án có tổng mức đầu tư 11,98 tỷ đồng. Cùng quy mô và mục đích đầu tư như dự án nâng cấp, cải tạo đường Hồ Tùng Mậu đoạn từ ngã năm đến đường Vương Thúc Mậu, vỉa hè hai bên đoạn đường này được trồng cây Giáng Hương. Đồng bộ với việc chỉnh trang, hệ thống điện hạ thế 0,4KV cũng được hạ ngầm với tổng mức đầu tư 14,65 tỷ đồng.

Công ty CP Công viên cây xanh TP.Vinh cũng đóng vai trò quan trọng cho việc thành công của dự án. Công ty đã thanh lý và di chuyển cây cũ bằng việc trồng mới 199 cây hoa ban tại dự án nầng cấp cải tạo đường Hồ Tùng Mậu đoạn từ ngã năm đến đường Vương Thúc Mậu và 157 cây Giáng Hương tại dự án nâng cấp cải tạo đường Nguyễn Văn Cừ đoạn đường Hồ Tùng Mậu đến đường Lê Hồng Phong. Nhờ chọn đúng đối tác cung cấp của lãnh đạo Công ty và công tác bảo vệ, chăm sóc của đội ngũ kỹ thuật và công nhân nên hầu hết cây trồng đều sinh trưởng và phát triển tốt.

Hiện Công ty đã có phương án chuẩn bị cho dự án cải tạo hệ thống cây xanh đường Nguyễn Văn Cừ đoạn còn lại từ đường Lê Hồng Phong đến điểm giao nhau với đường Nguyễn Sỹ Sách. Trong quá trình thực hiện dự án, đã nhận được nhiều lời khen ngợi cũng như sự hưởng ứng tích cực từ mọi tầng lớp nhân dân. Hai đoạn đường này thực sự đã tạo nên diện mạo mới, hình thành một không gian đô thị mới cho TP.Vinh. Triển khai thực hiện các dự án chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, là xây dựng TP.Vinh trở thành đô thị thông minh, hiện đại, thân thiện với môi trường. Đồng thời giúp TP tăng hiệu quả quản lý đô thị, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, kết nối du lịch và xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Việc chỉnh trang đô thị cũng giúp người dân TP.Vinh thay đổi nhận thức, phong cách sống và ý thức bảo vệ môi trường cộng đồng.

 Vườn hoa bên đường Hồ Tùng Mậu không chỉ tăng thêm vẻ đẹp mà còn là nơi vui chơi của người dân và du khách khi đến TP Vinh. Ảnh: Hồng Sơn

Hiện TP.Vinh đang tích cực chuẩn bị triển khai thực hiện dự án nấng cấp, cải tạo đường Nguyện Văn Cừ đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến đường Nguyễn Sỹ Sách. Việc lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự án đang được các ban ngành của TP gấp rút hoàn thành. Thành phố cũng đã lấy ý kiến các hộ dân hiện đang sống hai bên đường, hầu hết mọi người đều đồng thuận và nhất trí cao. Đây là dự án nằm trên trục đường chính có mật độ người và các phương tiện tham gia giao thông lớn nên nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công, có kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông và hạn chế những phiền hà không cần thiết cho người dân sống hai bên đường./.

Tác giả: Hồng Sơn

Nguồn tin: nguoilambao.vn