Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nói dối "ba bị tai nạn" rời phòng thi, sinh viên có nguy cơ bị điểm 0

Một trường hợp sinh viên vi phạm quy chế thi khá "lạ" vừa xảy ra trong kỳ thi kết thúc học phần học kỳ 1 năm học 2021-2022 bằng hình thức trực tuyến tại ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TPHCM.

Theo một cán bộ của trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM, trong kỳ thi kết thúc học phần theo hình thức trực tuyến mới đây, một sinh viên vi phạm bị lập biên bản vi phạm quy chế thi do đột nhiên thoát khỏi phòng thi và không trung thực trong thi cử.

 Công tác coi thi trực tuyến của một trường đại học thuộc ĐH Quốc gia TPHCM (ảnh: UEL)

Vị cán bộ này cho biết, vào gần cuối giờ thi bất ngờ sinh viên này thoát khỏi phòng thi trực tuyến được triển khai trên hệ thống Zoom. Ngay lập tức cán bộ coi thi của trường liên lạc qua điện thoại, nhưng sinh viên này không nghe máy mà nhắn tin lại với nội dung: "Ba em bị tai nạn…"

Nhận được thông tin về vụ việc, Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng của trường đã truy xuất cơ sở dữ liệu của sinh viên từ hệ thống để tìm số điện thoại và liên lạc với gia đình của sinh viên. Sau khi xác thực thông tin, sinh viên này đã bị nhà trường lập biên bản do vi phạm quy chế thi, trong đó có nội dung không trung thực trong thi cử.

Theo vị cán bộ của trường thì đến cuối đợt thi, hội đồng kỷ luật sẽ họp để đưa ra hình thức xử lý. "Nhiều khả năng trường hợp này sẽ bị điểm 0 bài thi đó và Phòng Công tác sinh viên trường sẽ dựa vào quyết định kỷ luật để xét điểm rèn luyện", vị này cho biết.

Ở học kỳ 2 năm học 2020-2021 trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cũng đã áp dụng thi kết thúc học phần trực tuyến và đã phát hiện hơn 80 sinh viên vi phạm quy chế thi trực tuyến, trong đó có tới 78 trường hợp bị đình chỉ thi và nhận điểm 0.

Trước đó, nhà trường ban hành quy định tạm thời về việc tổ chức thi trực tuyến kèm theo có những hình thức xử lý kỷ luật với sinh viên với các lỗi vi phạm khác nhau. Cụ thể, sinh viên sẽ bị nhắc nhở nếu vi phạm lỗi không mở camera và micro khi cán bộ coi thi yêu cầu lần thứ nhất. Ở lần vi phạm thứ 2 lỗi này, người học bị khiển trách và trừ 25% số điểm bài thi, lần 3 bị cảnh cáo và trừ 50% số điểm.

Sinh viên bị đình chỉ thi và nhận điểm 0 nếu thông qua camera và micro bị phát hiện có sử dụng tài liệu, nhờ người thi hộ, người hỗ trợ làm bài thi, làm bài theo nhóm hoặc trao đổi bài... Trong trường hợp không xuất trình được giấy tờ chứng minh nhân thân, thiết bị camera hoặc micro đột ngột ngưng hoạt động quá 5 phút… thì sinh viên không được hoặc không tiếp tục dự thi.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng đề cập đến các trường hợp bất khả kháng ngoài ý muốn trong khi thi như: mất kết nối mạng, mất điện, đường truyền không ổn định… thì sinh viên phải liên lạc với cán bộ coi thi qua điện thoại. Từ đó, cán bộ coi thi có thể ghi nhận vào biên bản sự cố bất thường để sinh viên đăng ký hoãn thi.

Cùng với quy định này, nhà trường còn sử dụng một số nghiệp vụ để phát hiện gian lận trong thi trực tuyến. Bên cạnh việc sử dụng phần mềm hỗ trợ coi thi, các cán bộ coi thi đều là những người có chuyên môn và kinh nghiệm.

Tác giả: Lê Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí