Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trung Quốc ồ ạt đưa 39 máy bay quân sự tiến sát Đài Loan

Đài Loan cho biết Trung Quốc đã đưa 39 máy bay quân sự tiến gần hòn đảo trong một ngày, trong vụ điều động quy mô lớn nhất 4 tháng qua.

 Một tiêm kích J-16 của Trung Quốc (Ảnh minh họa: Nikkei).

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 23/1 ghi nhận vụ điều động quy mô lớn nhất của không quân Trung Quốc tại Vùng nhận diện phòng không của hòn đảo (AIDZ) kể từ tháng 10/2021, với sự hiện diện của 39 máy bay quân sự của Bắc Kinh.

Trong hơn một năm qua, Đài Loan đã thông báo về việc Trung Quốc liên tục điều máy bay tiến sát hòn đảo. Trong vụ việc hôm qua, Đài Loan nói rằng Trung Quốc đưa 34 tiêm kích, 4 máy bay ném bom điện tử và một máy bay ném bom tới gần khu vực phía đông bắc quần đảo Đông Sa.

Đài Loan cho rằng Trung Quốc có thể đang áp dụng chiến thuật "vùng xám" nhằm làm hao tổn nguồn lực và thử phản ứng của hòn đảo.

Theo thông báo của Đài Loan, hòn đảo đã điều máy bay chiến đấu để phản ứng với đội phi cơ Trung Quốc. Trong khi đó, các hệ thống tên lửa được triển khai để theo dõi khí tài của Bắc Kinh.

Trung Quốc hiện chưa lên tiếng về vụ việc. Trước đó, Bắc Kinh thường lý giải các đợt điều động tương tự là cuộc diễn tập nhằm bảo vệ chủ quyền của nước này.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời, phải thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực.

Giới quan sát nhận định, hiện chưa rõ điều gì đã khiến Trung Quốc thực hiện một đợt triển khai vũ khí quy mô lớn như vậy. Tuy nhiên, động thái của Trung Quốc diễn ra khi Mỹ và Nhật Bản đang tổ chức tập trận ở khu vực Biển Philippines gần Đài Loan.

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hôm qua thông báo họ điều 2 nhóm tàu sân bay tham gia tập trận, nhằm "đào tạo để giữ gìn và bảo vệ một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở".

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí