Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quốc gia châu Âu đầu tiên bắt buộc tiêm chủng vaccine Covid-19

Quốc hội Áo đã thông qua việc tiêm chủng bắt buộc vaccine Covid-19 đối với người trưởng thành trong bối cảnh số ca nhiễm tiếp tục tăng mạnh.

 Áo đã tiêm đầy đủ vaccine Covid-19 cho 72% dân số (Ảnh: Time).

Reuters đưa tin, Hạ viện Áo ngày 20/1 đã thông qua việc tiêm chủng bắt buộc vaccine Covid-19 với người từ 18 tuổi trở lên từ ngày 1/1. Trong khi đó, người trong độ tuổi từ 14-17 có thể tự quyết định có tiêm hay không.

Quy định này được tin là cũng sẽ dễ dàng thông qua tại Thượng viện, đưa Áo trở thành quốc gia đầu tiên bắt buộc tiêm chủng vaccine Covid-19 tại châu Âu.

Tuy nhiên, quy định sẽ không áp dụng đối với phụ nữ mang thai và những người đã khỏi Covid-19 được miễn tiêm chủng trong vòng 180 ngày kể từ khi mắc bệnh. Những người thuộc diện bắt buộc tiêm chủng song từ chối tiêm sẽ phải đối mặt với mức phạt dao động từ 600 - 3.600 euro.

Bộ trưởng Y tế Áo Wolfgang Mückstein nhấn mạnh, việc tăng độ phủ vaccine sẽ làm giảm nguy cơ tử vong do Covid-19 đặc biệt trong bối cảnh biến chủng Omicron kéo theo làn sóng Covid-19 mới ở châu Âu.

Trong một nỗ lực nhằm khuyến khích người dân tiêm chủng vaccine, chính phủ Áo cũng đang có kế hoạch mở giải xổ số với xác suất trúng thưởng cao dành cho những người đồng ý tiêm chủng. Chương trình này dự kiến kéo dài từ ngày 15/3 đến cuối năm nay với ngân sách dự kiến 1,4 tỷ euro. Mỗi mũi vaccine tương ứng với một vé số có cơ hội trúng giải cao. Giải thưởng được phân bổ dưới dạng voucher dùng đổi hàng hóa ở cửa hàng, nhà hàng, dịch vụ du lịch, các sự kiện văn hóa hoặc thể thao.

Đến nay, Áo đã tiêm đủ vaccine Covid-19 cho 72% dân số, thuộc nhóm có tỷ lệ tiêm chủng thấp ở châu Âu.

 Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí