Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Việt Nam ghi nhận 108 ca nhiễm biến thể Omicron

Ba trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 biến thể Omicron trong cộng đồng ở TP HCM ngụ tại huyện Bình Chánh, quận 11 và quận Gò Vấp

Tin từ Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) ngày 19-1 cho biết đơn vị này đã ghi nhận 3 ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng tại TP HCM. Tất cả 3 trường hợp này đều liên quan 1 người nhập cảnh.

Sau khi phát hiện 3 ca nhiễm, Bệnh viện 30-4 đã có buổi làm việc với các chuyên gia của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) về các trường hợp trên.

Theo đó, ngày 15-1, Bệnh viện 30-4 nhận được một số mẫu đề nghị xét nghiệm RT-PCR. Ba người này có triệu chứng đau họng và chảy nước mũi nên đến khám tại một phòng mạch tư, được lấy mẫu xét nghiệm (phết họng) sau đó gửi đến Bệnh viện 30-4 làm xét nghiệm PCR. Đến ngày 16-1, các mẫu xét nghiệm được gửi tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM để thực hiện giải trình tự gien xác định biến thể của virus SARS-CoV-2. Chiều 18-1, kết quả cho thấy cả 3 bộ gien này thuộc biến thể Omicron. Đây được xem là 3 ca Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên được phát hiện tại cộng đồng ở TP HCM. Các trường hợp này cũng đã được báo cáo tới Sở Y tế TP HCM.

 Các bệnh nhân bị nhiễm biến thể Omicron được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến số 12 (TP Thủ Đức, TP HCM) điều trịẢnh: HẢI YẾN

Bộ Y tế cho biết ngày 19-1, nước ta ghi nhận 15.959 ca mắc Covid-19 tại 61 tỉnh, thành, trong đó có 10.460 ca ngoài cộng đồng. TP Hà Nội vẫn nhiều nhất, tiếp đến là Đà Nẵng. Tại TP HCM, số ca mắc và tử vong tiếp tục giảm. Trong đợt dịch này, nước ta đã ghi nhận 108 ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron tại Hà Nội (1), Quảng Nam (27), TP HCM (68), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2), Đà Nẵng (3), Khánh Hòa (2), Long An (1), Quảng Ninh (2). Cùng ngày, có 33.034 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca được điều trị khỏi lên 1.789.188 ca.

Đến nay, nước ta đã tiêm được hơn 171,6 triệu liều vắc-xin Covid-19, trong đó tiêm mũi 2 gần 73 triệu liều, tiêm mũi 3 (tiêm bổ sung/tiêm nhắc và mũi 3 liều cơ bản) là gần 20 triệu liều.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để kịp thời khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch, không để lây lan, bùng phát rộng.

 

Không gây khó khăn cho người dân về quê dịp Tết

Ngày 19-1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh hoàn thành tiêm vắc-xin phòng Covid-19; bảo đảm an toàn, hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19; Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai "Thần tốc" và "Thần tốc hơn nữa" trong việc tổ chức việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Các địa phương không đặt ra những quy định về phòng chống dịch trái với hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế, của Chính phủ, gây khó khăn không cần thiết cho người dân, nhất là trong dịp về quê ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

T.Dũng

 

Tác giả: Hải Yến - Ngọc Dung

Nguồn tin: Báo Người lao động