Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phát hiện biến thể gen có thể chống lại Covid-19

Theo một nghiên cứu mới của một nhóm nhà khoa học Thụy Điển, 80% người gốc châu Phi có biến thể gen chống lại Covid-19 này.

 Biến thể gen mới được phát hiện có thể giúp chống lại Covid-19 (Ảnh minh họa: PAHO).

Theo hãng tin NDTV của Ấn Độ, một nhóm nhà khoa học quốc tế dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska, Thụy Điển đã xác định được một bộ biến thể gen có khả năng chống lại Covid-19 thông qua việc phân tích gen của những người có tổ tiên khác nhau.

Nghiên cứu được đăng tải mới đây trên tạp chí Nature Genetics chỉ ra rằng gen di truyền có thể chi phối việc liệu một người mắc Covid-19 nặng hay nhẹ. Biến thể gen được xác định đó là rs10774671 G.

Một cuộc phân tích về dữ liệu di truyền trong năm 2020 chủ yếu thu được từ những người châu Âu đã phát hiện ra rằng vị trí của các biến thể di truyền trong đoạn gen OAS1 có liên quan đến một số cơ chế kháng virus. Những biến thể này có thể làm giảm khoảng 23% nguy cơ chuyển biến nặng trong các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Đoạn ADN này mã hóa các gen trong hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, vùng ADN đó chứa rất nhiều biến thể di truyền, do vậy, việc phân loại chính xác biến thể bảo vệ là một thách thức.

Khoảng một nửa số người bên ngoài châu Phi đã được di truyền đoạn ADN này từ người Neanderthal cổ đại. Một phần nhỏ của vùng ADN đó cũng có ở cả người gốc Phi và người gốc châu u. Việc tìm ra người gốc Phi có gen miễn dịch giống người gốc Âu cho phép các nhà khoa học xác định được biến thể nào trong ADN thực sự có tác dụng bảo vệ cơ thể trước Covid-19.

Việc phát hiện biến thể gen trên có thể giúp ích cho việc phát triển phương pháp điều trị nhằm ngăn nguy cơ bệnh nặng do Covid-19.

Nghiên cứu được thực hiện dựa vào phân tích dữ liệu của gần 2.800 bệnh nhân Covid-19 gốc Phi và hơn 130.000 người trong nhóm đối chứng của 6 nghiên cứu khác. Nghiên cứu chỉ ra 80% người gốc Phi có mang biến thể này.

Trong khi đó, các nhà khoa học Ba Lan mới đây cũng phát hiện một gen mà họ tin rằng có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ một người mắc Covid-19 thể nặng. Gen nói trên xuất hiện trong 14% dân số Ba Lan, 8-9% dân số toàn châu Âu và 27% dân số Ấn Độ, giáo sư Marcin Moniuszko dẫn đầu nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu từ đại học Y Bialystok phát hiện ra gen là yếu tố quan trọng thứ 4 có thể ảnh hưởng tới mức độ nghiêm trọng trong triệu chứng Covid-19 một người có thể mắc phải, xếp sau tuổi tác, cân nặng và giới tính.

Nghiên cứu mới được cho là có thể giúp bác sĩ xác định những người dễ tổn thương trước Covid-19 để khuyến khích họ tiêm chủng nhằm hạn chế nguy cơ bệnh nặng hoặc tử vong. Vaccine được coi là một trong những công cụ hiệu quả nhất hiện nay nhằm đối phó với đại dịch Covid-19.

Mặc dù các vaccine hiện có vẫn hiệu quả trong việc giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong do Covid-19, nhưng các chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây cho rằng, việc tiêm chủng tăng cường bằng việc nhắc lại mũi vaccine giữ nguyên thành phần gốc có thể không phải chiến lược khả thi. Theo nhóm chuyên gia, thế giới sẽ cần đến vaccine mới để tăng hiệu quả đối phó biến chủng mới.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí