Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người nhập cảnh Việt Nam phải có giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính trong 72 giờ

Hiện khách nhập cảnh Việt Nam phải có giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính SARS-CoV-2 trong 72 giờ, đồng thời test nhanh âm tính trước khi lên và sau khi xuống máy bay.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết thông tin trên tại buổi họp báo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 17/1.

 Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), thông tin tại buổi họp báo

Thông tin về công tác ứng phó với Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán 2022, ông Tâm cho biết TP đã có kế hoạch ứng phó với Covid-19 cũng như biến chủng Omicron. TP đang giám sát chặt chẽ về kiểm soát dịch, nhất là biến chủng Omicron như kiểm soát người nhập cảnh, tăng cường ở các cửa khẩu.

Theo ông Tâm, nhờ vào những phương án quản lý, cách ly chặt chẽ, tầm soát người nhập cảnh, đến nay chưa có ca Omicron nào lây lan trong cộng đồng trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, hiện khách nhập cảnh Việt Nam phải có giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính trong 72 giờ, đồng thời test nhanh âm tính 2 lần trước khi lên và sau khi xuống máy bay.

Trong nội địa, HCDC sẽ tiến hành tầm soát ca mắc biến chủng Omicron ở khu có nhiều người nhập cảnh hoặc số ca tăng bất thường. Thời gian tới, TP sẽ tiếp tục thực hiện các phương pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế. HCDC cũng đã và đang test nhanh Covid-19 cho tất cả người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất để tầm soát dịch.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, người bệnh sẽ được chuyển đến Bệnh viện dã chiến số 12 cách ly. Sau đó, các chuyên gia y tế sẽ tiến hành giải trình tự gen để xác định biến chủng và điều trị.

Ngoài ra, ở những khu vực bỗng nhiên có số ca F0 tăng nhanh, hay có dấu hiệu dịch bệnh nổi trội, nhân viên y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm để tầm soát, nếu cần thiết sẽ giải trình tự gen xác định biến chủng, quyết tâm không để Omicron lây lan trong cộng đồng. Các quy trình này được thực hiện khá chặt chẽ.

Sau Tết Nguyên đán, người dân quay lại TP.HCM làm việc, học tập cũng phải tuân thủ quy tắc 5K. Dù dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt nhưng người dân cũng phải đảm bảo theo chủ trương thích ứng an toàn. Khi một người có triệu chứng hay yếu tố dịch tễ, yếu tố nghi ngờ sẽ được xét nghiệm Covid-19 và đưa vào quản lý chứ không phải ai quay trở lại TP sau Tết cũng phải cách ly quản lý.

Về kế hoạch bảo vệ nhóm nguy cơ, theo ông Tâm, đến nay, có hơn 18.000 người thuộc nhóm nguy cơ đã được tiêm vắc-xin. TP vẫn tiếp tục lập danh sách người tiêm vắc-xin. Nếu ai chưa tiêm đủ phải thực hiện tiêm bổ sung, phát hiện F0 ở đối tượng nguy cơ phải xử lý ngay để giảm nguy cơ chuyển nặng. Các phương án này đang phát huy hiệu quả tối ưu trong giai đoạn phòng chống dịch nói chung và biến chủng Omicron ở thời điểm hiện tại.

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: Báo Người lao động