Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


4 cây cảnh đẹp nhưng gây nguy hiểm nếu trồng trong nhà

Cây cảnh nhỏ thường được nhiều người lựa chọn trồng trong nhà. Tuy nhiên có những loại cây cần thận trọng vì chúng có thể gây hại đến sức khỏe cho gia đình bạn.

Cây trạng nguyên

 Cây trạng nguyên được bày bán nhiều ở chợ hoa. Ảnh: Internet.

Cây trạng nguyên, tên khoa học là Euphorbia pulcherrima, xuất xứ từ Mexico và vùng Trung Mỹ. Trên thế giới hiện có khoảng 109 loài trạng nguyên. Ở Việt Nam, loại trạng nguyên đỏ, dáng lùn cũng đã được nhập về làm cây cảnh, trồng rất phổ biến do màu lá đẹp.

Ở Việt Nam nhiều người trồng cây trạng nguyên làm cây cảnh trang trí trong nhà với mong muốn may mắn tốt lành, thi cử đỗ đạt cao, thành công. Tuy nhiên ít người biết rằng trong nhựa của loại cây này chứa khá nhiều độc tố có thể nguy hại đến sức khỏe con người. Người tiếp xúc trực tiếp với nhựa cây có thể gây phát ban. Đối với trẻ nhỏ vô tình ăn phải lá cây trạng nguyên có thể khiến đau dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Ngoài ra, nhựa cây của cây trạng nguyên khi tiếp xúc với mắt, chúng có thể gây kích thích.

Cây họ ráy

 

Cây họ ráy (tên khoa học là Philodendron) có thể được tìm thấy trong nhiều gia đình vì chúng dễ chăm sóc, cây lại xanh mướt, bắt mắt. Mặc dù cây họ ráy không gây tử vong nếu chúng ta vô tình ăn phải nhưng chúng có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như buồn nôn, nóng rát, sưng miệng, lưỡi, cổ họng, nôn mửa và tiêu chảy. Vì vậy nếu trong nhà có trẻ nhỏ hoặc nuôi thú cưng, bạn nên cân nhắc khi trồng loại cây để tránh những rủi ro.

Dạ lan hương

 Tuy đẹp nhưng cây dạ lan hương không tốt khi để trong nhà. Ảnh: Internet.

Dạ lan hương với vẻ đẹp rạng ngời nhiều sắc màu, có xu hướng mọc thành chùm trông rất độc đáo, đã thu hút không ít người chơi hoa cảm thấy thích thú. Hoa dạ lan hương thường hiện diện trong nhiều gia đình vào dịp tết đến xuân về giúp tạo nên bầu không khí vui tươi và sôi động. Tuy nhiên không nên trồng dạ lan hương trong nhà, đặc biệt là phòng ngủ vì loại cây này sẽ tạo ra những hạt mùi kích thích xúc giác mãnh liệt, vô cùng nguy hiểm đối với những người mắc bệnh cao huyết áp và tim.

Tương tự như vậy, những cây có mùi như tùng bách cũng không nên đặt trong phòng ngủ. Đặt những loài cây này lâu ngày trong phòng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Cây môn kiểng

 

Cây môn kiểng là cây cảnh lá với hình dáng độc đáo cùng màu lá rực rỡ, cây môn kiểng sẽ mang "hơi thở" của những cánh rừng nhiệt đới về ngay trong ngôi nhà của bạn.

Loại cây này được nhiều người lựa chọn để trang trí nội thất hay trồng trong chậu để bàn làm việc, phòng khách, hành lang, cửa sổ…

Là cây cảnh đẹp và có giá thành phải chăng thế nhưng loại cây này có chứa raphide gây ra các triệu chứng tương tự như ngộ độc, có thể khiến trẻ và vật nuôi gặp nguy hiểm. Ngoài ra môn kiểng cũng là loại cây khó trồng và sẽ nhanh chóng héo úa nếu không được chăm sóc tốt.

Tác giả: Trúc Chi (tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn