Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Sóng thần tấn công Tonga, Quốc vương sơ tán khẩn cấp

Núi lửa phun trào hôm nay 15/1 đã kéo theo sóng thần ở thủ đô của Tonga - một quốc đảo trên Thái Bình Dương. Quốc vương và người dân đã nhanh chóng sơ tán đến những khu vực cao hơn để tránh sóng thần.

 Núi lửa phun trào gây ra sóng thần ở Tonga ngày 15/1 (Ảnh: AP).

AFP đưa tin, sóng thần đã tấn công thủ đô Nukualofa của Tonga tối 15/1 theo giờ địa phương, không lâu sau khi núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai phun trào cách đó 65 km.

"Một trận sóng thần cao khoảng 1,2 m đã được ghi nhận ở Nukualofa", Cơ quan Khí tượng Australia cho biết. Các hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, sóng thần đưa nước biển vào ngập các đường phố ở Nukualofa, nhiều nhà cửa bị ngập.

Quốc vương Tonga Tupou VI đã được sơ tán khỏi Cung điện Hoàng gia sau khi nước biển ngập thành phố. Người dân cũng vội vã sơ tán đến các khu vực cao hơn.

Mere Taufa, một người dân địa phương, cho biết núi lửa phun trào khi gia đình cô chuẩn bị cho bữa tối. Cô nói: "Cả nhà tôi rung lên. Tiếp đến là những đợt sóng biển ùa vào. Em trai tôi còn tưởng có bom nổ".

Khi đó, họ mới nhận ra có sóng thần. "Chúng tôi đoán biết sóng thần đang ập vào. Tiếng la hét khắp nơi. Mọi người vội vã sơ tán đến các vùng đất cao hơn để trú ẩn", Taufa kể lại.

Hiện chưa có thông tin về thương vong, thiệt hại sau trận sóng thần. Sóng thần này là do núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai phun trào. Núi lửa này bắt đầu phun trào từ ngày 14/1, phun các cột khói bụi cao tới 20 km. Đợt phun trào thứ hai xảy ra chiều nay theo giờ địa phương.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí