Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vượt nghìn cây số bắt kẻ sát nhân theo đơn đặt hàng

Sau khi cầm đầu một nhóm đối tượng từ Nghệ An vào Hà Tĩnh thực hiện phi vụ giết người theo đơn đặt hàng, đối tượng đã chạy trốn qua nhiều tỉnh, thành, sang tận nước bạn Lào thay tên đổi họ, lẩn trốn trong suốt hơn 10 năm trời. Trở về Việt Nam, kẻ giết người này đã sa lưới pháp luật trong bữa tiệc được các đối tượng hình sự cộm cán tổ chức mừng chia tay để đi trốn tiếp.

Ngày 10-1-2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ của Công an Hà Tĩnh vừa bắt giữ và di lý thành công đối tượng Nguyễn Văn Sơn, 37 tuổi, trú tại xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An từ tỉnh Bình Dương về Hà Tĩnh để phục vụ công tác điều tra. Đây là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội giết người, đã lẩn trốn tại nhiều địa phương trong cả nước và nước bạn Lào trong hơn 10 năm trời. Hiện, đối tượng đang được giam giữ tại một nhà tạm giữ của công an cấp huyện để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phục vụ cho công tác điều tra.

Hơn 10 năm trốn nã

Lục lại tập hồ sơ dày cộm của đối tượng Nguyễn Văn Sơn, thứ đã nằm yên trong tủ tài liệu, bụi thời gian phủ mờ vì đã mất dấu đối tượng trong thời gian quá lâu, Đại úy Lê Đình Tín - Đội trưởng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh thở phào nhẹ nhõm, bởi cuối cùng cái “ung nhọt” bấy lâu nay khiến anh và đồng đội trăn trở, canh cánh vì đối tượng vẫn đang nhởn nhơ đâu đó ngoài xã hội cũng đã được khép lại.

Theo Đại úy Tín, trong suốt hơn 10 năm qua kể từ ngày Sơn gây án rồi bỏ trốn, bản thân anh và lực lượng cảnh sát hình sự chưa một ngày nguôi yên, những ngày tháng truy tìm lẫn khoảnh khắc đối mặt, chặn bắt đều là những giây phút hiểm nguy, kịch tính và nghẹt thở đến giây phút cuối cùng. Chỉ đến khi tiếng lách cách khô khốc từ ổ khóa của cánh cổng nhà tạm giữ vang lên rồi im bặt, các trinh sát mới tự cho phép mình được nghỉ ngơi, sau hành trình hơn 2.000km cả đi lẫn về giữa Hà Tĩnh với Bình Dương để bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Văn Sơn.

 Gây án tại Hà Tĩnh, Nguyễn Văn Sơn bị bắt giữ tại Bình Dương sau 11 năm lẩn trốn.

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2009, xảy ra một vụ thanh toán lẫn nhau giữa hai băng nhóm trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Nguyễn Văn Sơn lúc bấy giờ cũng là đối tượng cộm cán, có số má tại địa phương nên được Trần Hậu Đồng (47 tuổi, trú tại phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) - là người của một trong hai băng nhóm nói trên - thuê từ Nghệ An vào Hà Tĩnh để “xử” đối thủ có tên là Võ Công Hợi, trú tại xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh.

Để thực hiện phi vụ này, ngày 4-9-2009, Sơn cùng một nhóm 16 người, trong đó có nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự đến từ nhiều địa bàn khác nhau mang theo hung khí vào TP Hà Tĩnh thuê khách sạn ở để chuẩn bị cho phi vụ giết người theo đơn đặt hàng. Băng nhóm này đi trên 4 xe ô tô, chở theo đao, kiếm, dao phớ và mã tấu vào Kỳ Anh. Tại nhà riêng của anh Hợi, nhóm người này đã sử dụng hung khí lao vào đánh đập, đâm chém khiến anh Hợi bị thương nặng dẫn đến tử vong. Sau khi thực hiện xong hành vi phạm tội là đoạt mạng sống của anh Hợi, nhóm này đã chia nhau ra, tẩu thoát khỏi hiện trường.

Vào cuộc điều tra, Cơ quan công an của tỉnh Hà Tĩnh đã lần lượt bắt gọn các đối tượng liên quan, ngoại trừ Nguyễn Văn Sơn. Sau khi gây án, Sơn liên tục di chuyển, lẩn trốn qua nhiều tỉnh thành trong cả nước khiến việc truy bắt gặp rất nhiều khó khăn, có thời điểm gần như mất dấu đối tượng. Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự ngày 10-4-2011 và khởi tố Nguyễn Văn Sơn về tội “cùng đồng bọn giết người”.

Quá trình truy bắt đối tượng gặp nhiều khó khăn nên ngày 26-5-2011, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định truy nã đặc biệt trên toàn quốc về tội danh giết người đối với Nguyễn Văn Sơn. Thời gian sau đó, mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần đưa đối tượng này vào diện đặc biệt để truy tìm, đặt quyết tâm cao nhất phải lần ra nơi ẩn náu nhưng mọi nỗ lực đều không mang lại kết quả. Không ít lần, hồ sơ về đối tượng truy nã này được lật giở ra nhưng rồi sau đó đã phải gấp lại vì hành tung của Sơn vẫn là một ẩn số.

 Quyết định truy nã đặc biệt đối với Nguyễn Văn Sơn.

Phá kính xe truy bắt đối tượng

Đến tháng 10-2020, từ những manh mối ban đầu về việc Nguyễn Văn Sơn bất ngờ xuất hiện tại một số tỉnh miền Trung do nguồn tin cơ sở báo về, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã lật lại hồ sơ vụ án và quyết định xác lập chuyên án để bắt giữ Nguyễn Văn Sơn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án đã lần tìm được tung tích của Sơn khi đối tượng đang lẩn trốn tại TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, Sơn là đối tượng ma mãnh, nhiều kinh nghiệm đối phó với lực lượng chức năng nên thường xuyên thoắt ẩn thoắt hiện, thay đổi chỗ ở liên tục để “cắt đuôi” khi bị theo dõi.

Quá trình đấu tranh, ban chuyên án cũng đã khớp nối được các dữ liệu trong quá trình đối tượng mất tích. Thì ra, sau khi gây án, biết mình bị truy nã gắt gao nên Nguyễn Văn Sơn đã liên tục di chuyển qua nhiều tỉnh, thành trong cả nước, sau đó vượt biên trái phép sang nước bạn Lào sinh sống, làm ăn dưới vỏ bọc họ tên của người khác. Sau một thời gian, thấy mọi việc đã yên ắng, nghĩ rằng lực lượng công an đã quên mình, Sơn bắt đầu quay trở về Việt Nam tiếp tục lẩn trốn.

Là đối tượng cộm cán, có nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp nên Sơn rất cảnh giác, đi đến đâu cũng được nhiều đối tượng xã hội bao bọc, che giấu để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Đơn cử như chỉ trong năm 2020, Sơn đã liên tục di chuyển qua nhiều địa phương như Đà Nẵng, Đắk Lắk, Lâm Đồng rồi TP Hồ Chí Minh, Bình Dương để tránh bị phát hiện.

 Chiếc ô tô bị lực lượng chức năng phá kính để khống chế, bắt giữ Sơn.

Thiếu tá Phan Thị Huyền Trang, Đội trưởng, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm, thời điểm phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Sơn đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Dương, Tổ công tác làm nhiệm vụ truy bắt các đối tượng truy nã của đơn vị cũng đang làm nhiệm vụ tầm nã, truy bắt các đối tượng có hộ khẩu ở Hà Tĩnh bị truy nã, đang lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam.

Do đó, khi nhận được yêu cầu phối hợp từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan, Đại úy Phạm Văn An - tổ trưởng tổ công tác cùng hai đồng chí khác đã ngay lập tức có mặt tại thành phố Dĩ An để phối hợp truy bắt. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án xác định đêm 3-1, hàng chục đối tượng cộm cán, dân “anh chị” xã hội tại Bình Dương, tụ tập tại một nhà hàng trên địa bàn thành phố Dĩ An, mở tiệc ăn mừng để chia tay, tiễn Sơn đến lẩn trốn tại một địa bàn khác. Xác định đây là thời điểm để bắt giữ đối tượng này, được sự đồng ý của Ban Giám đốc Công an tỉnh, ban chuyên án đã quyết định “cất vó”.

Đúng như dự tính, vào thời gian nói trên Nguyễn Văn Sơn được hàng chục đối tượng hình sự cộm cán tập trung mở tiệc chia tay. Khi thời cơ đã chín muồi, tổ công tác gồm các lực lượng Cảnh sát hình sự, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương đã ập vào tiến hành bắt giữ Nguyễn Văn Sơn.

Quá trình đó, Sơn có sự giúp sức của một số đối tượng khác nên đã chống đối quyết liệt. Thậm chí, có thời điểm Sơn còn chạy thoát, lao vào xe ô tô cùng với một số đối tượng hình sự khác để cố thủ, bỏ chạy. Chống đối bất thành, Sơn rồ ga định đâm vào xe của lực lượng thi hành công vụ để mở đường thoát thân nhưng bị chặn lại. Tiến thoái lưỡng nan, Nguyễn Văn Sơn ôm súng cố thủ trong xe, mặc tổ công tác nổ súng cảnh cáo để uy hiếp, đối tượng vẫn gan lỳ, không chịu mở cửa. Tình thế buộc tổ công tác phải dùng búa phá kính xe ô tô khống chế Sơn cùng các đối tượng liên quan.

 Đối tượng được di lí về Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh.

Trung tá Dương Thị Quỳnh Mận, Phó trưởng Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm, vì Nguyễn Văn Sơn là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, có nhiều mối quan hệ phức tạp với các đối tượng hình sự ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước nên để an toàn trong quá trình di lý từ Bình Dương về Hà Tĩnh phục vụ cho công tác điều tra, lực lượng áp giải đã chạy suốt hơn 1.200km mà không dừng nghỉ suốt chặng hành trình. Chỉ đến khi cánh cửa nhà tạm giữ khép lại, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đang củng cố hồ sơ vụ án để xử lý đối tượng Nguyễn Văn Sơn theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Thiện Thành

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân