Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Công an Long An thông tin vụ Tịnh thất Bồng Lai

Công an tỉnh Long An cho biết, các cơ quan nghiệp vụ vẫn đang tiến hành điều tra những sai phạm tại Tịnh thất Bồng Lai. Hiện chưa khởi tố thêm tội danh đối với ông Lê Tùng Vân và những người ở đây.

 UBND tỉnh Long An tổ chức cung cấp thông tin báo chí định kỳ với các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh ngày 14/1.

Ngày 14/1, UBND tỉnh Long An tổ chức họp báo thông tin về tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2021 và kế hoạch năm 2022. Tại buổi họp báo, thông tin được nhiều báo đài quan tâm, đặt câu hỏi là việc cơ quan chức năng đã làm rõ những sai phạm tại Tịnh thất Bồng Lai hay chưa?

Tuy vậy, đại diện Công an tỉnh Long An cho biết cơ quan chức năng vẫn đang điều tra.

Đại tá Văn Công Minh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An cho hay: "Chúng tôi đang điều tra, phối hợp cùng Viện kiểm sát, Tòa án để thống nhất và đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc. Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan điều tra chỉ mang yếu tố chủ quan, cần thống nhất các tội danh với Tòa án, Viện kiểm sát. Khi có kết quả cuối cùng sẽ cung cấp thông tin với báo chí". 

 Đại tá Văn Công Minh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An.

Đại tá Văn Công Minh cho hay, thời gian gần đây, Công an tỉnh Long An nhận được rất nhiều đơn, thư của các tổ chức, cá nhân liên quan đến những sai phạm ở hộ của bà Cao Thị Cúc (62 tuổi, ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa), nơi tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai" hay "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Những phản ánh chủ yếu xoay quanh các hành vi có dấu hiệu trục lợi hình thức tu tại gia, nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ để kêu gọi từ thiện, trục lợi từ thiện và lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân, loạn luân.

Căn cứ tài liệu thu thập được phản ánh về hành vi sai phạm của các đối tượng tạm trú, sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc, ngày 3/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân theo điều 331 Bộ luật hình sự.

 Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra những sai phạm tại Tịnh thất Bồng Lai.

Ngày 4/1, nhận được tin báo của nhân dân về việc các đối tượng nhận tiền quyên góp từ thiện có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an Đức Hòa đã tổ chức bắt quả tang và khám xét tại hộ bà Cao Thị Cúc, làm việc với một số trường hợp sinh sống tại đây để làm rõ các hành vi sai phạm có liên quan.

Trên cơ sở chứng cứ thu thập, ngày 5/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố với 4 bị can: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân. Tất cả các quyết định trên được Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Hòa phê chuẩn. 

Tác giả: Xuân Hinh

Nguồn tin: Báo Dân trí