Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổ chức trọng thể Lễ tang nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Côn

Sáng 13/1, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và gia đình tổ chức trọng thể lễ viếng và lễ truy điệu nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Côn, với nghi thức Lễ tang cấp Nhà nước.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng vào viếng nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Côn

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Côn (bí danh Nam), sinh ngày 15/5/1916 tại xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An; thường trú tại tổ dân phố 6, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; tham gia hoạt động cách mạng tháng 2/1936; vào Đảng tháng 10/1937.

Sau một thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ và gia đình tận tình chăm sóc, cứu chữa, song do tuổi cao, sức yếu, đồng chí đã từ trần hồi 7h15, ngày 9/1/2022 (tức ngày 7 tháp Chạp năm Tân Sửu) tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hưởng thọ 107 tuổi.

Trong Sổ tang, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính viết: "Đồng chí Nguyễn Côn, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, người đảng viên cộng sản kiên trung, là tấm gương sáng ngời về khí tiết người cộng sản, dù bị địch bắt tù đày nhiều lần nhưng vẫn một lòng, một dạ kiên trung với lý tưởng của Đảng, suốt đời chiến đấu hy sinh vì độc lập dân tộc và CNXH, vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Với hơn 52 năm hoạt động cách mạng, 86 năm tuổi Đảng, đồng chí đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc. Trên cương vị nào, đồng chí cũng luôn nỗ lực hết mình vì sự nghiệp chung của cách mạng, của đất nước. Đồng chí mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương sâu sắc, không gì bù đắp được đối với tất cả chúng ta. Những đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, hết lòng vì Nhân dân của đồng chí sẽ mãi mãi được ghi nhớ".

Thay mặt Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính viết: "Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vô cùng thương tiếc đồng chí Nguyễn Côn - người con ưu tú của quê hương Xô Viết Nghệ Tĩnh anh hùng, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, người cán bộ lãnh đạo tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì nước, vì dân, được đồng bào, đồng chí, đồng nghiệp hết mực tin yêu, kính trọng. Chính phủ mãi mãi ghi nhớ và trân trọng những công lao, đóng góp và hy sinh của đồng chí".

Tác giả: Văn Kiên

Nguồn tin: Báo Tiền Phong