Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Việt Nam đã ghi nhận 34 ca nhiễm biến thể Omicron

Bộ Y tế cảnh báo thời gian tới, nguy cơ tiếp tục ghi nhận các ca mắc Covid-19 nhiễm biến thể Omicron từ các trường hợp nhập cảnh và lây lan ra cộng đồng là rất lớn.

Bộ Y tế cho biết kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam ghi nhận hơn 1,93 triệu ca mắc Covid-19, đứng thứ 28/224 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng đợt dịch thứ 4, số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là hơn 1,92 triệu ca, trong đó có gần 1,6 triệu bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Đến nay, tại Việt Nam đã ghi nhận 34 ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại 7 tỉnh, thành phố gồm: TP Hà Nội (1), Đà Nẵng (3), Quảng Nam (14), TP HCM (12), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2).

 Bộ Y tế yêu cầu gửi mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm biến thể Omicron đến để giải trình tự gen

3 ca nhiễm biến thể Omicron mới nhất được ghi nhận tại Đà Nẵng. Các trường hợp này đã có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 ra viện ngày 10-1, đang được theo dõi sức khỏe tại nhà.

Trước đó, trên hai chuyến bay nhập cảnh vào Đà Nẵng từ Malaysia trong ngày 23 và 24-12-2021 (mỗi chuyến bay chở trên 180 người), đã có 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Do nghi ngờ có thể mắc biến thể Omicron, lãnh đạo thành phố đã quyết định chuyển 4 người này từ Bệnh viện Dã chiến số 1 (Ký túc xá phía Tây, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đến Bệnh viện Hòa Vang để điều trị riêng biệt, đồng thời tổ chức theo dõi, xét nghiệm những người phục vụ tại sân bay trong thời điểm có những người từ Malaysia nhập cảnh.

TP Đà Nẵng cũng gửi 4 mẫu xét nghiệm của các trường hợp này đến Viện Pasteur Nha Trang để giải trình tự gene.

Ngày 10-1, Viện Pasteur Nha Trang đã có kết quả khẳng định 3/4 mẫu dương tính với SARS-CoV-2 nói trên nhiễm biến thể Omicron.

Theo Bộ Y tế, đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến khó lường trước biến chủng mới Omiron, đến nay biến chủng này đã lây lan đến hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tại Việt Nam, đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể Omicron tại 3 khu vực miền Bắc, miền Nam, miền Trung đều là các trường hợp nhập cảnh đã được quản lý, cách ly kịp thời.

Bộ Y tế cảnh báo thời gian tới, nguy cơ tiếp tục ghi nhận các ca mắc Covid-19 nhiễm biến thể Omicron từ các trường hợp nhập cảnh và lây lan ra cộng đồng là rất lớn...

Để chủ động kiểm soát tình hình dịch Covid-19, Bộ Y tế - đề nghị Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chủ động xây dựng các kịch bản, phương án để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tăng cường giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, lưu ý kiểm tra điều kiện lưu trú của các trường hợp này nhằm đảm bảo không tiếp xúc với người xung quanh khi mới nhập cảnh theo quy định; tăng cường giám sát tại cộng đồng để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch không để lây lan ra cộng đồng.

Phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để gửi mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm biến thể Omicron đến để tiến hành xét nghiệm, giải trình tự gen khăng định.

 

 

Tác giả: D.Thu

Nguồn tin: Báo Người lao động