Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vi phạm trong khai thác đất, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

Khai thác khi chưa hoàn thành thủ tục thuê đất tại các mỏ khoáng sản theo quy định, 3 doanh nghiệp ở Hà Tĩnh bị xử phạt tổng cộng hơn 121 triệu đồng.

Ngày 1/1, Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Đức Toàn (trụ sở tại thành phố Hà Tĩnh) với số tiền hơn 30 triệu đồng.

Theo đó, công ty này được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản tại mỏ đất san lấp Phú Lộc 2, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, có diện tích 6 ha để lấy đất làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên. UBND tỉnh yêu cầu trước khi tiến hành khai thác, công ty phải hoàn thành các thủ tục theo quy định, trong đó có việc thuê đất.

 Chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng công ty CP xây dựng và thương mại Đức Toàn vẫn khai thác đất ồ ạt (Ảnh: Hồ Văn).

Tuy nhiên, theo xác định của ngành chức năng, công ty này có hành vi chiếm đất nông nghiệp (đất rừng sản xuất) với diện tích 0,265 ha, mà chưa hoàn thành thủ tục thuê đất theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh cũng ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 doanh nghiệp đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản đất san lấp, nhưng chưa hoàn thành thủ tục thuê đất đã tiến hành khai thác ồ ạt là Công ty TNHH Cường Trường (đóng tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc) và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hùng Thuận (đóng tại xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc).

Theo đó, Công ty TNHH Cường Trường bị xử phạt hành chính với số tiền gần 60 triệu đồng, còn Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hùng Thuận bị phạt hơn 31 triệu đồng.

Sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính, 3 doanh nghiệp nêu trên phải thực hiện thủ tục để được thuê đất theo quy định, trước khi tiến hành khai thác đất tại các mỏ khoáng sản đã được cấp phép.

Tác giả: Khánh Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí