Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khởi tố 2 giám đốc CDC Nghệ An, Bình Dương trong vụ thổi giá kit xét nghiệm

Cơ quan điều tra khởi tố bị can giám đốc CDC Nghệ An và Bình Dương để điều tra những sai phạm liên quan vụ nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19. Tổng giám đốc Công ty Việt Á và giám đốc CDC Hải Dương cũng bị khởi tố tội đưa, nhận hối lộ.

 Cơ quan điều tra tống đạt lệnh bắt tạm giam bị can Phan Quốc Việt - Ảnh: GIANG LONG

Ngày 31-12, Trung tướng Tô Ân Xô - chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án về các tội Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan đến vụ nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19.

Khởi tố thêm 10 người

Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an còn xác định một số lãnh đạo, cán bộ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An (CDC Nghệ An) và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương (CDC Bình Dương) đã thông đồng, câu kết với Phan Quốc Việt và các đối tượng liên quan thuộc Công ty Việt Á, Công ty TNHH Phát triển Công nghệ ứng dụng Việt Nam (Công ty VNDAT) trong vụ thổi giá kit xét nghiệm COVID -19.

Kết quả điều tra ban đầu xác định các bị can đã vi phạm các quy định của Luật Đấu thầu khi tổ chức đấu thầu mua vật tư phòng, chống dịch bệnh COVID-19, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

 Ông Nguyễn Văn Định - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An - Ảnh: CTV

C03 khởi tố các bị can: Nguyễn Văn Định - giám đốc CDC Nghệ An; Nguyễn Thị Hồng Thắm - kế toán trưởng CDC Nghệ An; Nguyễn Thành Danh - giám đốc CDC Bình Dương; Trần Thanh Phong - phó phòng Tài chính kế toán CDC; Lê Thị Hồng Xuyên - nguyên phụ trách Phòng Thí nghiệm CDC Bình Dương;Tiêu Quốc Cường - kế toán trưởng, phó phòng Tài chính Sở Y tế Bình Dương.

C03 cũng khởi tố 3 bị can là lãnh đạo, nhân viên các công ty gồm: Nguyễn Trường Giang - giám đốc Công ty VNDAT; Nguyễn Thị Thúy - nhân viên kinh doanh Công ty VNDAT và Lê Trung Nguyên - giám đốc Vùng Công ty Việt Á. Các bị can bị C03 khởi tố điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ án này, C03 cũng khởi tố bị can Nguyễn Minh Tuấn - nguyên Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ.

Khởi tố bổ sung tội nhận hối lộ đối với giám đốc CDC Hải Dương

Theo C03, ngoài hành vi đã khởi tố, kết quả điều tra đến nay xác định bị can Phan Quốc Việt - tổng giám đốc Công ty Việt Á, Vũ Đình Hiệp - phó giám đốc Công ty Việt Á, và Phạm Duy Tuyến - giám đốc CDC Hải Dương, còn có hành vi đưa, nhận hối lộ số tiền 27 tỉ đồng.

Do đó C03 quyết định khởi tố bị can đối với Phan Quốc Việt, Vũ Đình Hiệp về tội Đưa hối lộ; khởi tố bị can đối với Phạm Duy Tuyến về tội Nhận hối lộ.

Sau khi được Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 3) phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các quyết định và lệnh nêu trên.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng đối với các cá nhân, đơn vị liên quan để làm rõ bản chất của vụ án, yếu tố tư lợi...; rà soát, kê biên, phong tỏa tài sản của các đối tượng để đảm bảo triệt để thu hồi cho Nhà nước.

Giám đốc CDC Nghệ An từng nói 'không tiêu cực'

Trước đó, trả lời trên báo chí, đại diện CDC Nghệ An cho biết từ 2020 tới nay, địa phương này ký 4 gói thầu với Công ty Việt Á tổng trị giá 28 tỉ đồng, trong đó 2 gói thầu theo hình thức chỉ định với tổng số tiền hơn 18 tỉ đồng.

Trước thông tin một số bị can là nhân viên của Công ty Việt Á khai đã chi "hoa hồng" cho một số người của CDC Nghệ An, ông Định trả lời trên báo chí rằng các gói thầu được thực hiện đúng quy định, không có tiêu cực. Khi đó ông Định nói: "Tôi chưa bao giờ liên lạc với Phan Quốc Việt để bàn việc hưởng lợi trong mua sắm".

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Phan Quốc Việt - người sáng lập, đồng thời là tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á). Công ty này được coi là "ông lớn" trong ngành thiết bị y tế tại Việt Nam, sở hữu hệ thống phòng khám tại TP.HCM và Quảng Nam.

Cơ quan điều tra cũng bắt tạm giam Phạm Duy Tuyến - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương, và các bị can là lãnh đạo, nhân viên của Công ty Việt Á. Các bị can bị điều tra về tội ''vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng''.

Kết quả điều tra xác định, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm cho trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng. Điều đáng nói, Phan Quốc Việt lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 "bắt tay" với giám đốc CDC một số địa phương nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19 để hưởng lợi bất chính số tiền lớn.

Kết quả điều tra tại CDC Hải Dương cho thấy hai ông Việt và Tuyến thỏa thuận, thống nhất Công ty Việt Á sẽ cung cấp bộ xét nghiệm COVID-19 cho đơn vị này trước, sau đó mới hợp thức thủ tục đấu thầu.

Từ tháng 2 đến tháng 11-2021, CDC Hải Dương đã hợp thức ký kết và thanh quyết toán cho Công ty Việt Á 5 hợp đồng cung cấp vật tư, thiết bị y tế tổng số tiền gần 152 tỉ.

Phan Quốc Việt chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến - giám đốc CDC Hải Dương, gần 30 tỉ đồng.

Tác giả: Thân Hoàng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ