Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


5 lý do gây nên tình trạng mụn dai dẳng

Những thói quen trong cuộc sống có thể là lý do khiến tình trạng mụn không thuyên giảm. Bởi vậy, bạn nên tìm cách thay đổi cách sinh hoạt trước khi sử dụng các phương pháp trị mụn.

Theo SCMP, nhiều người phải vật lộn với mụn do đeo khẩu trang trong suốt thời gian đại dịch xảy ra. Bên cạnh đó, một số lý do khác trong cuộc sống cũng khiến việc loại bỏ mụn trở nên khó khăn hơn.

Trước khi sử dụng các sản phẩm chứa benzoyl peroxide (hoạt chất trị mụn) khiến da bị khô, bạn nên xem lại thói quen sinh hoạt thường ngày. Liệu chúng có phải nguyên nhân khiến bạn bị lên mụn hay không?

Không dưỡng ẩm

Một sai lầm điển hình của những người có da nhờn là không dưỡng ẩm. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến lớp bảo vệ của da và có thể dẫn đến kích ứng. Ngoài ra, khi hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, mụn sẽ xuất hiện.

 Dưỡng ẩm là một trong những thói quen giúp hạn chế mụn. Ảnh: SCMP.

Để khắc phục tình trạng mụn do không dưỡng ẩm, bạn nên sử dụng thêm các loại huyết thanh cấp ẩm chứa axit hyaluronic, glycerin hoặc squalane sau khi tắm sạch vào buổi tối và sáng.

Bên cạnh đó, khi chọn mua kem dưỡng ẩm, bạn nên cân nhắc các sản phẩm giàu ceramides, giúp khôi phục hàng rào bảo vệ da và khóa ẩm.

Không chú tâm đến giường ngủ

Ngay cả khi bạn không chú tâm vào việc thay bộ ga giường hàng tuần, hay cân nhắc đến việc đổi vỏ gối.

Khi ngủ, mặt tiếp xúc trực tiếp với gối hàng giờ đồng hồ. Đây cũng là khoảng thời gian da tiếp xúc với bề mặt chứa nhiều vi khuẩn gây mụn.

Ngoài việc thay chăn ga, bạn nên lưu ý đến chất liệu vải may ga gối. Shanelle Blake, bác sĩ da liễu tại phòng khám Pulse Light Clinic, cho biết việc chuyển tư thế ngủ trong đêm khiến da thường xuyên phải tiếp xúc với mặt gối. Chất liệu cotton có độ mềm nhưng chưa đủ để bảo vệ da. Điều này dẫn đến tổn hại nang lông. Đây cũng là yếu tố chính khiến gối trở thành tác nhân gây mụn.

Shanelle Blake nhận định vải lụa hạn chế tình trạng kích ứng cho những người có làn da nhạy cảm. Trong khi đó, loại gối này nhẹ và thoáng khí hơn: "Gối làm từ lụa có khả năng kháng khuẩn và ít gây dị ứng, điều này rất tốt nếu bạn có làn da dễ lên mụn trứng cá".

Lưu ý khi sử dụng phòng tắm

Việc để các sản phẩm dưỡng da và trang điểm trong phòng tắm cũng có thể là lý do khiến bạn lên mụn.

Mỗi lần xả bồn cầu mà không hạ nắp, những giọt khí nhỏ mang theo vi khuẩn sẽ được phun lên đến 2 m vào không khí. Nếu bạn để cọ hoặc đồ trang điểm trong nhà vệ sinh, chắc chắc những vi khuẩn này sẽ bám vào đồ dùng và ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da.

 Không nên để đồ trang điểm, dưỡng da trong phòng tắm. Ảnh: SCMP.

Ngay cả khi bạn có thói quen đậy nắp bồn cầu trước khi xả nước, vẫn không nên để các sản phẩm làm đẹp trong nhà tắm. Đây là môi trường ẩm ướt thường xuyên. Độ ẩm là nhân tốt giúp vi khuẩn sinh sôi.

Bạn nên giữ đồ trang điểm ở nơi khô ráo và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, bạn nên làm sạch các dụng cụ này thường xuyên.

Tẩy trang một lần

Một trong những sai lầm lớn nhất mọi người thường mặc phải là chỉ tẩy trang một lần. Lần tẩy trang đầu tiên chỉ làm trôi đi lớp trang điểm nhẹ và kem chống nắng. Lần làm sạch thứ 2 mới thực sự giúp loại bỏ toàn bộ lớp make up.

Điều này đặc biệt đúng với tẩy trang dạng nước và khăn lau tẩy trang. Cả hai sản phẩm đều có xu hướng làm khô da.

Thậm chí, bạn nên sử dụng một lực tay vừa phải khi tẩy trang. Việc dùng lực khi tẩy trang chỉ khiến lớp trang điểm di chuyển quanh mặt chứ không thực sự bị loại bỏ hết. Bởi vậy, bạn cần tìm thêm các sản phẩm như dầu, sáp tẩy trang.

 Đối với tẩy trang dạng nước, nên sử dụng 2 lần để có thể loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm. Ảnh: SCMP.

Bỏ qua chế độ ăn

Một số người khá nhạy cảm với thực phẩm. Nếu ăn phải đồ không hợp, tình trạng kích ứng da, sưng tấy và viêm đường tiêu hóa có thể xảy ra. Sự mất cân bằng trong cơ thể sẽ thể hiện rõ qua tình trạng làn da.

Nếu bạn bị mụn dai dẳng, hãy tìm đến bác sĩ da liễu và các sản phẩm trị mụn. Tuy nhiên, trước khi can thiệp bằng sản phẩm chuyên trị mụn, hãy hỏi bác sĩ về việc thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống.

Đôi khi, những hoạt động thông thường có thể là lý do khiến tình trạng mụn không thuyên giảm. Bên cạnh đó, nhiều người đã thấy tình trạng da được cải thiện khi cắt bỏ đường hoặc các sản phẩm từ sữa.

Tác giả: Giai Kỳ

Nguồn tin: zingnews.vn