Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đã đến lúc Công Phượng phải là số một

Những ngày này, Nguyễn Công Phượng cho thấy một hình ảnh khác. Thông minh và hiệu quả, điềm tĩnh và đầy khát khao, ngôi sao 26 tuổi đang giống với sự kỳ vọng tất cả dành cho anh cách đây nhiều năm.

 Công Phượng có mặt đúng chỗ, đúng thời điểm để ghi bàn và điềm tĩnh ăn mừng bàn thắng cùng đồng đội ảnh: Anh Đoàn

Bàn thắng ghi vào lưới Lào ở trận ra quân AFF Cup 2020 của Công Phượng không quá ngoạn mục. Từng được gán biệt danh “Messi của Việt Nam”, chân sút người xứ Nghệ đã tạo nên những pha lập công đẹp mắt hơn nhiều. Cú ra chân cực nhanh ở trận mở màn AFF Cup 2018 cũng trước đối thủ Lào là một ví dụ.

Tuy nhiên, pha băng xuống và đưa bóng vào lưới gọn ghẽ sau đường căng ngang từ Hồng Duy cho thấy kỹ năng đánh giá cơ hội, đọc tình huống của Công Phượng đặc biệt tốt. Vào thời gian này, rất hiếm khi nhìn thấy những pha xử lý rườm rà từ Phượng. Tất cả là về sự hiệu quả.

Đó là lý do tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai ghi tới 6 bàn ở V League 2021, chỉ ít hơn 1 bàn so với đồng đội Nguyễn Văn Toàn, cầu thủ nội có nhiều bàn thắng nhất giải đấu. Nhìn lại các bàn thắng của Phượng, ngoại trừ penalty, đều là những tình huống xử lý rất ít chạm. Anh luôn có mặt đúng thời điểm, đúng vị trí và chớp thời cơ rất nhanh.

Trước đây một trong những vấn đề của Công Phượng là khả năng ra quyết định. Bây giờ, đó là một cầu thủ điềm tĩnh, nhạy bén trong tư duy và chính xác ở mỗi chuyển động. Những bước chạy của Phượng luôn có mục đích. mở ra khoảng trống cũng như cơ hội cho bản thân và đồng đội.

Có một chi tiết đáng chú ý khác, đó là Phượng không còn ăn mừng bùng nổ như trước. Sau khi ghi bàn mở tỷ số trong trận gặp Lào, không hành động nào được tiền đạo 26 tuổi thực hiện. Anh đứng dậy, bình thản đón nhận những cái ôm của đồng đội. Phượng thậm chí không cười.

Điều này hơi kỳ lạ, bởi Công Phượng, giống như các đồng đội, chịu không ít sức ép sau các thất bại liên tiếp ở vòng loại cuối World Cup 2022. Sau trận đấu anh cũng nói rằng “lâu rồi chúng ta mới có cảm giác chiến thắng” và kết quả trận ra quân giúp “tinh thần đội tuyển tốt hơn”.

Chỉ có thể lý giải, Phượng đang biến ghi bàn thành một thói quen, coi đó chỉ là một phần của công việc. Sau khi hoàn thành, thay vì phấn khích, anh tập trung hướng đến bàn thắng tiếp theo. Nó cũng tương tự những khi dứt điểm hỏng ăn, Phượng không để nỗi thất vọng xâm chiếm quá lâu mà xoay người ngược lên phía trên để tìm kiếm cơ hội khác.

Ở đội tuyển hiện tại không cầu thủ nào trải qua nhiều sóng gió như Công Phượng. Từng được cả đất nước tung hô và nhận được sự kỳ vọng lớn lao, nhưng chỉ vừa bước sang tuổi 20 thị phi, tranh cãi đã ập xuống. Nhưng Phượng không bị nhấn chìm. Anh vượt qua áp lực, đáp trả dư luận tiêu cực bằng chính những màn trình diễn trên sân.

Bà Hoa, mẹ của Phượng kể với tôi trong lần gặp gỡ ở nhà anh: “Phượng thường nói, con quen rồi, kệ người ta nói chi thì nói mệ ơi”. Nó trở thành câu cửa miệng của Phượng để xử lý vấn đề. Phượng chỉ tập trung vào việc của mình, cố gắng hết sức, thi đấu và tập luyện vì màu cờ sắc áo.

Hiện đã là một người chồng, người cha, Công Phượng ngày càng điềm đạm hơn bên cạnh phong độ đang ở độ chín. Đây là thời điểm thích hợp để Phượng hướng tới Quả bóng Vàng, giải thưởng anh chưa từng sở hữu dù được kỳ vọng là cầu thủ số một Việt Nam từ khi còn rất trẻ. Tiếp tục tỏa sáng ở AFF Cup và đưa Những chiến binh Sao Vàng đăng quang một lần nữa, cơ hội dành cho ngôi sao xứ Nghệ là rất rộng mở.

Giờ thì không ai còn gọi anh bằng biệt danh “Messi của Việt Nam”. Cái tên Công Phượng không chỉ được biết đến ở Việt Nam, mà còn được biết rộng rãi trên thế giới. Chẳng thế mà cầu thủ từng chơi ở Ligue 1 của Lào, Billy Ketkeophomphone, vào tận phòng thay đồ của ĐT Việt Nam để xin đổi áo, sau đó tự hào khoe nó trước giới truyền thông.

Tác giả: Thanh Hải

Nguồn tin: Báo Tiền phong