Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


3 phương án tổ chức kỳ họp bất thường của Quốc hội

Để tránh gò ép về thời gian, nhất là khi sẽ xem xét, quyết định những nội dung quan trọng, kỳ họp bất thường của Quốc hội dự kiến được tổ chức vào đầu năm 2022.

Phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/12 đã cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp bất thường, Quốc hội khóa XV.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 4 nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường.

Một là Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Hai là Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Ba là tờ trình của Chính phủ về cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kịp thời triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bốn là dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.

 Phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Quốc hội.

Tổng thời gian làm việc dự kiến tại kỳ họp bất thường là 3,5 ngày. Do đó, Tổng Thư ký Quốc hội xin ý kiến về 3 phương án tổ chức kỳ họp.

Phương án 1: Khai mạc kỳ họp vào ngày 27/12, bế mạc chiều 31/12 để kịp kết thúc trong năm 2021.

Phương án 2: Khai mạc kỳ họp vào ngày 27/12, bế mạc sáng 4/1/2022 (nghỉ ngày 28 và 29/12)

Phương án 3: Khai mạc ngày 4/1, bế mạc ngày 11/1 (nghỉ ngày 5 và 6/1 để các cơ quan tổng hợp, giải trình ý kiến thảo luận ở tổ).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết cả 4 nội dung trên đã được Chính phủ chuẩn bị đầy đủ và đảm bảo chất lượng.

Ngày 15/12 tới, Chính phủ sẽ trình Bộ Chính trị về nội dung trình tại kỳ họp bất thường. Bốn nội dung trên hiện đã đầy đủ cơ sở, đảm bảo chất lượng trình Quốc hội.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết 3/4 nội dung trên “đã ổn”, trong đó có 2 nội dung Bộ Chính trị đã cho ý kiến, 1 việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đã thống nhất. Còn Tờ trình của Chính phủ về cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kịp thời triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Chính phủ đã xin ý kiến Bộ Chính trị, Bộ Chính trị đã có lịch họp cho ý kiến.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kịp thời triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội phải dựa trên cơ sở vững chắc, nghiên cứu kỹ kinh nghiệm quốc tế để đảm bảo chất lượng.

Theo ông, đây là chính sách để phục hồi, phát triển kinh tế, do đó cần có sự đầu tư kỹ lưỡng hơn nữa. Trong phục hồi phải có phát triển bền vững gắn với cơ cấu nền kinh tế của giai đoạn tới.

Cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất chủ trương tổ chức kỳ họp không thường kỳ với tối đa 4 nội dung đã cho ý kiến, ông Huệ nhấn mạnh “không phải bằng mọi giá tổ chức kỳ họp, phải bảo đảm chất lượng, đảm bảo yêu cầu đề ra thì mới tổ chức”.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí sau đợt 2 của phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần thứ 6 sẽ trình Bộ Chính trị về chủ trương tổ chức kỳ họp bất thường của Quốc hội khóa XV vào đầu năm 2022, sớm nhất ngày 4/1/2022 mới có thể khai mạc.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: zingnews.vn