Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tiếp tục kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn, trách nhiệm

Chiều nay (08/12), kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Các ông: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Như Khôi – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng điều hành phiên chất vấn.

 Quang cảnh phiên chất vấn

Làm rõ những bất cập, tồn tại trong công tác quản lý khai thác khoáng sản

 Ông Hoàng Quốc Việt – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn

Mở đầu phiên chất vấn, ông Hoàng Quốc Việt – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã đăng đàn trả lời về những bất cập, tồn tại, gây thất thoát lãng phí tài nguyên, ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng hạ tầng và đường sá; quản lý khai thác khoáng sản trái phép gây bức xúc trong nhân dân.

 Giám đốc Công an tỉnh Phạm Thế Tùng trả lời nội dung liên quan

Nội dung chất vấn này đã nhận được 10 lượt đại biểu đặt câu hỏi. Cùng với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Công an tỉnh Phạm Thế Tùng và Cục trưởng Cục Thuế Trịnh Thanh Hải đã làm rõ các nội dung mà đại biểu và cử tri quan tâm liên quan đến công tác quản lý lĩnh vực khai thác khoáng sản.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thẳng thắn thừa nhận tình trạng khai thác khoáng sản trái phép có xu hướng diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương, nhiều loại khoáng sản khác nhau như: Đất san lấp, cát sỏi, đá trắng,... gây bức xúc trong nhân dân, thất thu ngân sách nhà nước, ô nhiễm môi trường, hạ tầng giao thông bị xuống cấp. Tại một số mỏ thiếc, đá trắng trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã được đóng cửa mỏ và bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý nhưng vẫn còn tình trạng người dân lén lút vào mót vét, khai thác.

Thực tiễn trên địa bàn tỉnh có nhiều vụ mất an toàn lao động trong hoạt động khai thác khoáng sản, gây thiệt hại về người, tài sản. Công tác thanh, kiểm tra hoạt động khoáng sản thời gian qua chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục; việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vi phạm thiết kế khai thác, ô nhiễm môi trường, an toàn lao động,… có lúc chưa nghiêm.

 Đại biểu Hoàng Thị Hồng Hạnh – đơn vị Đô Lương đặt câu hỏi

Làm rõ bất cập trong trong thực hiện quy hoạch mỏ vật liệu xây dựng, ông Hoàng Quốc Việt cho hay, việc dự báo nhu cầu đất làm vật liệu san lấp cho các dự án lớn như đường bộ cao tốc Bắc Nam, Dự án VSIP, WHA, các dự án thu hút đầu tư của tỉnh; các dự án nông thôn mới; các dự án ở các huyện... tại thời điểm lập quy hoạch chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, dẫn đến việc phải bổ sung (có lúc chưa kịp thời), gây tình trạng thiếu đất san lấp để phục vụ xây dựng công trình; phát sinh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đất san lấp. Bên cạnh đó, một số cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm đúng mức tới công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác, còn có hiện tượng né tránh trong việc xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Liên quan đến việc quản lý khai thác cát sỏi trái phép trên lòng các sông, theo ông Hoàng Quốc Việt, để xử lý dứt điểm việc khai thác cát sỏi trái phép trên sông là một vấn đề không đơn giản, đòi hỏi phải có lộ trình thực hiện. Hiện nay chưa có giải pháp đồng bộ, hiệu quả để chuyển đổi nghề cho một bộ phận dân cư sống bằng nghề khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông chính của tỉnh.

Khó đảm bảo công bằng tuyệt đối trong thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Trong phiên chất vấn chiều này, Giám đốc Sở LĐTB&XH Đoàn Hồng Vũ đã đăng đàn trả lời các vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19 và công tác giải quyết việc làm cho người lao động do ảnh hưởng của dịch.

Mặc dù hầu hết các chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã được triển khai đầy đủ, song thực tế, tiến độ thực hiện tại một số địa phương còn chậm. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần chi thường xuyên chưa thực hiện được...

Trước một số ý kiến chất vấn của đại biểu khi vẫn còn một số đối tượng như thợ hồ, thợ nề, hạn xì, bốc vác, là những người thực sự khó khăn nhưng không được hỗ trợ, Giám đốc Sở LĐTB&XH cho hay có những đối tượng trong quy định không có dẫn đến khó thực hiện trong khi nguồn lực của tỉnh rất hạn chế, vì thế chưa bao phủ được hết đối tượng như mong muốn.

Ở công tác giải quyết việc làm cho người lao động hồi hương do ảnh hưởng đại dịch COVID-19, Giám đốc Sở Đoàn Hồng Vũ cho biết ngành đã triển khai nhiều giải pháp. Ngành đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, trong đó đã bao quát hết các giải pháp để giải quyết hiệu quả vấn đề này trong thời gian tới.

Giải quyết kiến nghị của cử tri theo phương châm rõ ngành, rõ người chịu trách nhiệm, rõ tiến độ

 Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu bế mạc phiên chất vấn

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đi vào trọng tâm, thẳng thắn và trách nhiệm. Qua chất vấn viện dẫn được nhiều vấn đề để nhìn rõ hơn, nhất là những bất cập, hạn chế, tồn tại. Đó là chất lượng thăm dò về trữ lượng khoáng sản để cấp phép; quản lý ranh giới khai thác; quản lý trữ lượng khai thác; vấn đề khai thác trái phép, thất thu thuế, những tác động tiêu cực về môi trường, hạ tầng, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Từ đó, đòi hỏi chúng ta phải vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị UBND tỉnh và các ngành, các cấp liên quan cần thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là kiên quyết, quyết liệt, không bao che cho việc khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng với giấy phép được cấp, làm hư hỏng hạ tầng, không đảm bảo môi trường. ”Nghệ An tự hào là mảnh đất địa linh nhân kiệt, mảnh đất giàu tài nguyên khoáng sản, trách nhiệm của chúng ta là phải bảo vệ, quản lý và khai thác tài nguyên khoáng sản hợp lý”- Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh

Đối với việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho người lao động, tỉnh đã rất nỗ lực và chủ động, nhưng thực tế, người lao động trở về quê trong thời gian qua rất lớn trong khi nguồn ngân sách của tỉnh có hạn nên khó có thể giải quyết hết được nguyện vọng của người dân. Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành cần quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Trung ương; nghiên cứu đề xuất các chính sách hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; tăng cường xã hội hóa để có thêm điều kiện hỗ trợ cho người dân. Đồng thời, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng bày tỏ mong muốn được người dân, người lao động thông cảm và chia sẻ với điều kiện của tỉnh. Đối với những chính sách đã có, Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý cần phải đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi để chính sách đến với người dân sớm nhất, kịp thời.

Về công tác giải quyết việc làm, theo Chủ tịch HĐND tỉnh, khu vực nông nghiệp còn dư địa rất lớn, người dân trở về khu vực này nhiều nên cần phải tận dụng để giải quyết sinh kế cho người lao động. Cùng với đó cần phải kết nối liên kết giữa doanh nghiệp và các trường nghề làm sao đào tạo đáp ứng nhu cầu lao động của doanh nghiệp

Cùng với việc giải quyết các nội dung liên quan đến 2 nhóm vấn đề chất vấn hôm nay, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng quan tâm giải quyết 39 ý kiến, kiến nghị của cử tri qua các cuộc tiếp xúc trước kỳ họp; các ý kiến của cử tri kiến nghị thông qua đường dây nóng tại kỳ họp với phương châm rõ địa chỉ, rõ ngành, rõ người chịu trách nhiệm giải quyết, rõ tiến độ thực hiện, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh và kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm 2022.

Thông qua đường dây nóng, trong phiên làm việc chiều nay, Thường trực HĐND tỉnh đã nhận được 12 ý kiến, kiến nghị của cử tri: 06 ý kiến liên quan đến công tác quản lý đất đai và bồi thường giải phóng mặt bằng; 02 ý kiến ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; 2 ý kiến ở lĩnh vực quản lý xây dựng; 01 ý kiến liên quan đến vắc xin phòng COVID-19.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn