Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Man Utd mời Ralf Rangnick: Quỷ đỏ theo phong cách Đức

Không ít người bị sốc khi những tỷ phú người Mỹ chọn Ralf Rangnick dẫn dắt Man Utd vào thời điểm dầu sôi lửa bỏng.

 Ralf Rangnick có tầm ảnh hưởng lớn đến thế hệ huấn luyện trẻ của Đức hiện nay.

Nhưng có lẽ trong lúc rối như tơ vò và dường như lạc lối, đột nhiên Quỷ đỏ lại thấy cách giải quyết nhiều vấn đề cùng Ralf Rangnick...

Tại sao là Ralf Rangnick?

Có những người chơi bóng không quá xuất sắc và sự nghiệp thi đấu thậm chí là mờ nhạt nhưng tư duy làm bóng đá lại rất đặc biệt. Jose Mourinho, Julian Nagelsmann hay Ralf Rangnick là những người như vậy.

Ngày nay người ta thường hay nhắc đến Jurgen Klopp, Thomas Tuchel hay Julian Nagelsmann khi nói về thế hệ huấn luyện viên trẻ tài năng của bóng đá Đức. Thế nhưng cả 3 đều là những người từng nhiều lần thừa nhận bản thân đã học hỏi từ Ralf Rangnick.

Ralf Rangnick sinh ra ở Backnang, Đức. Ông là một trong những người đầu tiên sáng tạo lối chơi gây áp lực (pressing), và phát triển lối chơi này sau một trận đấu với Dynamo Kyiv năm 1984, học hỏi từ chiến lược gia Valeriy Lobanovskyi (Liên Xô cũ), người một thời cùng với Rinus Michel (Hà Lan) tạo ra bóng đá tổng lực vào những năm đầu thập niên 70 kéo dài đến hết thập niên 80 thế kỷ trước.

Khi còn là cầu thủ, Ralf Rangnick là tiền vệ phòng ngự, nhưng nổi bật ở tầm chiến lược nên được chọn làm cầu thủ kiêm huấn luyện viên từ khi mới 25 tuổi. Chiến lược gia người Đức đã dẫn dắt nhiều câu lạc bộ Bundesliga như Hannover, Schalke, Hoffenheim hay RB Leipzig. Ralf Rangnick từng giúp Stuttgart đoạt UEFA Intertoto Cup năm 2000; đảm nhiệm Giám đốc Bóng đá ở Salzburg và Leipzig.

Man Utd là một trong những đội mùa này mất điểm vì pressing nhiều nhất. Sự lỏng lẻo ở hàng thủ và các vị trí tiền vệ trung tâm khiến họ dễ dàng bị các bài đánh tốc độ cao và khả năng áp sát của các đối thủ đè bẹp. Thất bại 0-5 trước Liverpool hay trận thua 2-4 trên sân Leicester City là những minh chứng rất rõ nét cho điều này. Ralf Rangnick tới, các ngôi sao của sân Old Trafford sẽ được “đào tạo” lại những gì cơ bản nhất về pressing và chống pressing.

Một trong những vấn đề mà Ole Solskjaer mắc phải khi dẫn dắt Man United là việc ông thiếu đi cái uy thực thụ của một nhà cầm quân. Chiếc lược gia người Na Uy quá mềm mỏng với những Pogba, Maguire, Bissaka hay nhiều ngôi sao khác. Ông cũng không tạo được sự ảnh hưởng cần thiết để ghìm cương những ngôi sao cá tính như Bruno Fernandes hay Ronaldo.

Tuy nhiên, điều này gần như không thể lặp lại dưới triều đại của Ralf Rangnick. Chiến lược gia người Đức không phải là kiểu quý ông Bắc Âu lịch thiệp, thân thiện như Solsa. Trong quá trình làm việc của mình, Ralf Rangnick với phong cách người Đức nhiều lần đối đầu với truyền thông, dư luận và cả các học trò của mình để bảo vệ triết lý riêng biệt. Điều đó sẽ giúp ông kiểm soát và tạo nên sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong phòng thay đồ của Man United.

 Ronaldo (bên trái) và Pogba là những ngôi sao cá tính mạnh mẽ của Man Utd.

Tại sao chỉ có… 6 tháng?

Vấn đề đặt ra lúc này là nhiều người sẽ đặt câu hỏi về sự hợp tác của Man United và huấn luyện viên người Đức. Tại sao chỉ là 6 tháng? Phải chăng Man United quá thận trọng? Đúng là trong bối cảnh hiện tại, khi Quỷ đỏ đang lộn xộn về các kế hoạch, dự án, mục tiêu, bổ nhiệm một ai đó trong hợp đồng dài hạn có thể là quá mạo hiểm.

Sau những gì đã xảy ra với David Moyes, Louis van Gaal, Mourinho và Ole Solskjaer và hơn 40 triệu bảng tiền đền bù hợp đồng, họ phải rút kinh nghiệm.

Ngoài ra, bản thân huấn luyện viên 63 tuổi đã từng từ chối làm tạm quyền ở Chelsea vì thời gian quá ngắn (4 tháng). Vậy mà ông đồng ý đến Man United, dù về thời gian, 6 tháng không dài hơn 4 tháng là bao. Có điểm gì mâu thuẫn ở đây chăng? Thực ra, không có gì mâu thuẫn cả. Theo đó, mặc dù Ralf Rangnick được gọi là huấn luyện viên nhưng ở nhiều câu lạc bộ đã qua, ông vẫn được gắn với vị trí Giám đốc thể thao, Giám đốc phát triển hay cố vấn. Đó mới chính là thứ Man United cần cho tương lai của họ.

Man United vẫn chưa tìm được nhân tố thích hợp kể từ sau Sir Alex Ferguson để đi đúng hướng. Không quá nếu cho rằng, trong 6 tháng tới, Quỷ đỏ sẽ không đặt nặng vấn đề thành tích mà thay vào đó, việc hình thành nền tảng mới là điều quan trọng. Và người thực hiện sẽ là Ralf Rangnick. 6 tháng là đủ để ông đánh giá các vấn đề nội tại của Man United lúc này, trước khi vạch ra kế hoạch, chiến lược cho giai đoạn dài hơi hơn – thời điểm ông sẽ đảm nhiệm vai trò cố vấn và nhường vị trí huấn luyện viên cho một người khác.

Trong lúc tất cả đang rối bời và Quỷ đỏ dường như lạc lối, đột nhiên, con đường lại trở nên sáng tỏ nhanh đến khó tin. Những năm qua, và ngay cả hiện tại, việc tuyển mộ các huấn luyện viên hàng đầu không hề dễ dàng với đội chủ sân Old Trafford. Nhưng với Ralf Rangnick, với một cách làm khoa học, bài bản, sự ổn định trở lại của Man United cũng sẽ giúp họ dễ tiếp cận các huấn luyện viên danh tiếng hơn, dễ thuyết phục các ngôi sao hàng đầu hơn.

Trong sự nghiệp cầm quân của mình, Ralf Rangnick đã tìm ra và đào tạo nên rất nhiều những ngôi sao sáng giá. Manuel Neuer, Joshua Kimmich, Timo Werner, Naby Keita và Ibrahima Konate, Sadio Mane và cả Erling Haaland đều là những người đã qua tay vị “giáo sư” danh tiếng của bóng đá Đức. Không những vậy, Hoffenheim từ chỗ chơi ở hạng 2 Đức đã gây sốc khi dẫn đầu lượt đi Bundesliga trong mùa đầu tiên thăng hạng. Schalke 04 trong tay ông cũng vào tới bán kết Champions League và RB Leipzig, từ một đội bóng vô danh trở thành thế lực mới của bóng đá Đức.

Vậy nên, Ralf Rangnick được kỳ vọng sẽ mang đến một cuộc cách mạng cho Quỷ đỏ sau nhiều năm lạc lối, kể từ thời điểm Sir Alex Ferguson nghỉ hưu.

Ralf Rangnick từng nhận định, Man Utd thất bại là bởi không tìm được các mảnh ghép phù hợp với đội hình. Ông cho rằng, việc mang về những cầu thủ không phù hợp trong nhiều kỳ chuyển nhượng liên tiếp càng khiến Quỷ đỏ suy yếu và đi chệch khỏi quỹ đạo của mình. Và điều này sẽ không được phép lặp lại khi chính chiến lược gia người Đức nắm quyền ở sân Old Trafford.

Tác giả: Quang Nam

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn