Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nguyên Mạnh – 5 năm cho sự trở lại ngọt ngào ở ĐT Việt Nam

Thủ môn Trần Nguyên Mạnh đã thi đấu tốt trong trận đấu ra quân gặp Lào vào tối ngày 6/12. Sau 5 năm mòn mỏi mong chờ cuối cùng thủ môn xứ Nghệ cũng có câu trả lời cho người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Chấn thương của thủ thành Đặng Văn Lâm vô tình đưa Trần Nguyên Mạnh trở lại ĐTQG Việt Nam tham dự AFF Cup 2020. Đây cũng là giải đấu mà thủ môn Nghệ An từng mắc sai lầm nghiêm trọng vào các năm 2014 và 2016.

Tại vòng bảng AFF Cup 2014, Nguyên Mạnh mắc lỗi nghiêm trọng từ một tình huống đòi hỏi kỹ năng sơ đẳng của thủ môn khiến tuyển Việt Nam bị Indonesia cầm hòa 2-2. Đáng nói sai lầm ấy lại đến ở những phút cuối cùng của trận đấu. 2 năm sau, trong một cuộc đối đầu trước chính Indonesia tại AFF Cup, Nguyên Mạnh lại mắc lỗi trong bàn mở tỷ số của đội khách và trực tiếp đẩy đội nhà vào thế mất người. Lúc này tuyển Việt Nam đã hết quyền thay người nên trung vệ Quế Ngọc Hải bất đắc dĩ xỏ găng, mặc áo về trấn giữ khung thành.

 Nguyên Mạnh ra sân cho ĐT Việt Nam sau 5 năm

Sau 2 sai lầm đáng trách ấy, Nguyên Mạnh từng có lúc không thể lên được ĐT Việt Nam. Nhưng thời gian xoá nhoà đi vết đau, anh được HLV Park Hang Seo triệu tập lên ĐT Việt Nam và thậm chí thi đấu nổi bật ở trận ra quân.

Việc Nguyên Mạnh được HLV Park Hang Seo điền tên vào đội hình xuất phát trận gặp Lào khiến người hâm mộ cảm thấy khá bất ngờ. Bởi lẽ trước đó ai cũng nghĩ rằng Tấn Trường mới là thủ môn số một của tuyển Việt Nam lúc này.

Tuy nhiên bước vào AFF Cup, vị trí khung thành của đội tuyển Việt Nam mới khiến HLV Park Hang-seo phải bận lòng nhất. Văn Lâm, Văn Toản chấn thương, Tấn Trường vướng vào những lùm xùm trên mạng xã hội. Cờ bất ngờ đến tay Nguyên Mạnh.

Trước một đối thủ không quá mạnh như Lào, thủ môn đang khoác áo Viettel vẫn biết cách ghi điểm bằng tình huống đổ người dùng chân cứu thua trước cú sút của chân sút Billy đang chơi bóng tại Pháp giúp Việt Nam giữ sạch lưới.

5 năm qua, chặng đường không quá dài tuy nhiên không phải là quá ngắn để một cầu thủ từ tội đồ trở thành trụ cột ở cấp câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. Không có gì khó hiểu nếu như ở trận đấu tiếp theo gặp Malaysia vào ngày 12/12, Nguyên Mạnh tiếp tục được ông Park tin tưởng.

Có thời điểm người ta nghĩ rằng Nguyên Mạnh không bao giờ còn cơ hội lên tuyển nữa chứ đừng nói gì đến chuyện ra sân. Tuy nhiên ông Park là người rất công tâm. Chiến lược gia người Hàn Quốc luôn tìm ra điểm tốt ở mỗi cầu thủ và kích hoạt tiềm năng. Không quá khi nhận định rằng ông Park giúp Nguyên Mạnh từ "bùn đen" bước ra ánh sáng. "Cờ" đã đến tay, thật may là Nguyên Mạnh đã "phất", điều đó chứng minh có ý chí bền bỉ không nghỉ ngơi của cầu thủ tuyển Việt Nam.

Trong màu áo Viettel, Nguyên Mạnh cho thấy sự nỗ lực không ngừng. Trong số các thủ môn thi đấu ở V.League, cầu thủ sinh năm 1991 luôn được giới chuyên môn đánh giá nằm top đầu.

 Đồng đội chia vui cùng Nguyên Mạnh

Anh chỉ để lọt lưới 25 bàn sau 32 trận bắt cho CLB Viettel, góp công lớn giúp đội nhà vô địch V.League và về nhì tại Cúp Quốc gia 2020. Đặt lên bàn cân, Nguyên Mạnh thậm chí còn ăn đứt 2 người đàn em Nguyễn Văn Toản và Nguyễn Văn Hoàng được triệu tập cho vòng loại World Cup.

Đáng nói Nguyên Mạnh không phải là mẫu thủ môn yêu thích của HLV Park Hang Seo bởi chiều cao có phần hạn chế. Anh chưa đạt chiều cao 1m8, ngưỡng tối thiểu của một thủ môn mà HLV Park Hang-seo mong muốn. Không có chiều cao tốt nhưng bù lại Nguyên Mạnh lại là thủ môn chọn vị trí và ra vào tốt. Ngoài ra Nguyên Mạnh không còn non nớt, nóng nảy và mắc sai lầm như 5, 6 năm trước. Sự trưởng thành và chững chạc của thủ môn này giúp HLV Park Hang Seo đập tan định kiến và trao cho anh cơ hội ra sân.

Có câu “đầu xuôi, đuôi lọt”, một khởi đầu thuận lợi của Nguyên Mạnh hứa hẹn sẽ giúp anh thi đấu bùng nổ hơn nữa ở đội tuyển Việt Nam và 5 năm cho sự trở lại ngọt ngào ở ĐT Việt Nam.

Tác giả: Phong Trần

Nguồn tin: bongda365.top