Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


5 học sinh giành Huy chương tại kì thi Olympic Quốc tế về Thiên văn và Vật lí thiên văn

Ngày 6/12, Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, đoàn học sinh Hà Nội đại diện cho đội Việt Nam dự Kì thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lí Thiên văn (tên viết tắt tiếng Anh là IOAA) đã giành thành tích xuất sắc khi 5/7 thí sinh dự thi đạt được huy chương.

 Đoàn học sinh dự thi và đoạt Huy chương.

Trong đó, có 2 em giành Huy chương Vàng; 1 em giành Huy chương Bạc và 2 em giành Huy chương Đồng.

Cụ thể, các học sinh đã làm nên chiến thắng đều tới từ lớp 12 Lí 1, Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam:

1. Em Nguyễn Khánh Tâm - Huy chương Vàng;

2. Em Trần Đình Dũng - Huy chương Vàng;

3. Em Nguyễn Mạnh Đức - Huy chương Bạc;

4. Em Lê Đức An - Huy chương Đồng;

5. Em Đinh Trần Hải Chiến - Huy chương Đồng.

IOAA là kì thi Olympic Khoa học Quốc tế thường niên dành cho học sinh trung học được tổ chức để ghi nhận vai trò to lớn của lĩnh vực Thiên văn học và Vật lí thiên văn trong đời sống, trong giáo dục thanh thiếu niên và tăng cường giao lưu quốc tế. Kì thi IOAA được điều hành bởi một Ủy ban quốc tế với các thành viên được bầu chọn từ các tổ chức khắp nơi trên thế giới. IOAA đầu tiên được tổ chức ở Thái Lan năm 2007.

Hằng năm, kì thi được tổ chức ở các quốc gia đã đón nhận hàng trăm học sinh phổ thông yêu thích Vật lí và Thiên văn học tham gia.

Tại Kì thi IOAA lần thứ 10 năm 2016 tại Ấn Độ, năm đầu tiên tham dự, đội tuyển Hà Nội đại diện cho đội tuyển Việt Nam đã đạt thành tích 1 Huy chương Bạc và 4 giải Khuyến khích. Với thành tích này, Bộ GD&ĐT tiếp tục giao nhiệm vụ cho Sở GD&ĐT Hà Nội xây dựng đội tuyển đại diện cho Đội tuyển Việt Nam tham dự các Kì thi IOAA tiếp theo.

Tại các Kì thi IOAA lần thứ 11 năm 2017 tại Thái Lan, lần thứ 12 năm 2018 tại Trung Quốc, lần thứ 13 năm 2019 tại Hungary, Đội Việt Nam do học sinh Hà Nội đại diện tham dự đều xuất sắc dành được các huy chương Vàng, Bạc, Đồng.

Kì thi IOAA lần thứ 14 năm 2021 tổ chức tại Colombia, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, Kì thi được tổ chức trực tuyến từ ngày 14/11 đến 21/11/2021 với sự tham dự của 50 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm 60 đội, là kì thi đông nhất từ trước tới nay.

Hà Nội cho biết đã cử giáo viên ôn luyện, chuẩn bị kĩ lưỡng cho học sinh nên năm nay dù đề thi có đổi mới trong phần thi thực hành, các em vẫn chinh phục thành công với 100% số thí sinh đoạt giải. Đây là thành tích cao nhất trong các lần dự thi IOAA của Việt Nam.

Tác giả: Hà Linh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong