Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Triển khai trạm y tế lưu động để điều trị các F0 không có triệu chứng

Tại Nghệ An trong những ngày qua liên tục phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 không có triệu chứng. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An, từ 18 giờ ngày 3/12 đến 6 giờ ngày 4/12, trong tổng số 37 ca dương tính được phát hiện trên địa bàn tỉnh có 18 trường hợp không có triệu chứng.

 Chiều 3/12, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Sở Y tế Nghệ An có cuộc làm việc cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Quỳ Châu; bàn các giải pháp để sớm khống chế, dập tắt ổ dịch tại xã Châu Tiến. Ảnh: baonghean.vn

Việc các trường hợp dương tính không có triệu chứng, bên cạnh mặt tích cực trong y khoa, cho thấy rõ hiệu quả của việc tiêm vaccine phòng COVID-19 nhưng cũng gây tâm lý chủ quan cho chính người bị dương tính và cho cộng đồng. Nhiều người dương tính không có triệu chứng nên không biết để nhanh chóng cách ly, chữa trị mà vẫn sinh hoạt, tiếp xúc bình thường trong cộng đồng; chỉ đến khi lấy mẫu, xét nghiệm mới phát hiện mắc bệnh hoặc khi bệnh nặng mới có triệu chứng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó có việc liên tục xuất hiện các trường hợp dương tính không có triệu chứng, ngành Y tế Nghệ An và các địa phương đang quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch, trong đó có việc nghiên cứu, bổ sung các giải pháp mới cho phù hợp với tình hình; cảnh báo đến mọi người về việc các trường hợp dương tính không có triệu chứng nhưng vẫn có khả năng lây lan virus SARS-CoV-2 cho những người tiếp xúc gần. Cơ quan chức năng đề nghị mọi người dân nghiêm túc tuân thủ các khuyến cáo do Bộ Y tế và địa phương đưa ra; không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch.

Một số địa phương trong tỉnh Nghệ An đang tích cực triển khai các trạm y tế lưu động để điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 không triệu chứng. Ngày 3/12, lãnh đạo Sở Y tế đã đi kiểm tra, giám sát công tác triển khai mô hình trạm y tế lưu động tại các huyện Đô Lương, Anh Sơn, Thanh Chương.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An cho biết, tính đến 6 giờ ngày 4/12 tại 21 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh ghi nhận 4.895 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó nhiều nhất là thành phố Vinh với 910 người, huyện Nghi Lộc 496 người… Toàn tỉnh có 3.668 bệnh nhân COVID-19 được điều trị khỏi bệnh, ra viện; 29 người tử vong.

Liên quan đến ổ dịch mới phát hiện tại xã Châu Tiến (huyện Quỳ Châu), lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An đã trực tiếp có mặt tại địa phương chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Đây là ổ dịch phức tạp, liên quan đến trường học có học sinh đang học trực tiếp, một số F0 chưa xác định được nguồn lây.

Ngày 3/12, UBND huyện Diễn Châu quyết định thiết lập cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn xã Diễn Tân và xã Minh Châu… Trong đó, tại xã Minh Châu, vùng cách ly y tế được thiết lập tại Tổ tự quản 01, 02 thuộc thôn Phú Lâm gồm 54 hộ, với 172 nhân khẩu và tại Tổ tự quản số 06 thuộc xóm 7 gồm 19 hộ, với 65 nhân khẩu.

Tác giả: Nguyễn Văn Nhật

Nguồn tin: baotintuc.vn