Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tìm bình yên ở Mai Châu

Huyện Mai Châu (thuộc tỉnh Hòa Bình), được mệnh danh là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất miền Bắc Việt Nam.

Trực thuộc tại tỉnh Hòa Bình (Việt Nam), Mai Châu hội tụ đầy đủ những nét đẹp đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Vì vậy, Mai Châu sớm đã trở thành địa điểm du lịch thu hút nhiều lượt khách du lịch trong và ngoài nước ghé thăm.

Đắm chìm trong cảnh quan hùng vĩ và yên bình

Tọa lạc tại điểm cực Tây đắc địa của tỉnh, Mai Châu nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng hơn 130km. Quãng đường thuận lợi cho những lựa chọn phương tiện di chuyển khác nhau, ô tô hoặc xe máy.

Điểm nổi bật là một huyện vùng cao với độ cao trung bình 800 - 900m so với mặt nước biển, Mai Châu cực kỳ chiều lòng người bởi tiết trời dễ chịu quanh năm. Do không cách quá xa Hà Nội, đường đến Mai Châu cũng khá bằng phẳng, dễ đi nên đây là một trong những nơi “tránh nóng” được yêu thích nhất vào mùa hè.

Đèo Thung Khe (hay còn gọi là đèo Đá Trắng) là con đèo nằm trên quốc lộ 6, nối liền huyện Tân Lạc với huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình). Đèo Thung Khe là cái tên gần như không thể thiếu trong danh sách những điểm “nhất định phải” check-in ở Hòa Bình. Đây cũng là nơi dừng chân yêu thích của nhiều “phượt thủ” - những người đi du lịch bụi bằng xe máy bởi những khúc cua hiểm hóc “nức tiếng”.

Đèo Đá trắng nhìn từ trên cao (Ảnh: @hatoet86)

Sắc trắng của đèo Thung Khe nổi bật giữa màu xanh thẳm của núi rừng như tô điểm cho vẻ hùng vĩ của vùng đất Tây Bắc. Du khách dừng chân trên đèo Đá Trắng thường thích thú chụp ảnh, ghi lại những thước hình sinh động về quang cảnh nhìn thấy từ đèo. Những mái nhà của bà cộng đồng cư dân bản địa cùng những thửa ruộng trải rộng là điều khiến du khách khó lòng quên được.

Thời điểm Mai Châu nên thơ và rực rỡ nhất trong năm có lẽ mùa lúa chín (khoảng tháng 5, tháng 6).

Thu hoạch lúa chín ở Mai Châu (Ảnh: dulich24.com)

Những cánh đồng trải rộng đượm sắc vàng ươm của lúa chín khiến Mai Châu khoác lên mình chiếc áo thanh bình và yên ả. Bầu không khí trong trẻo nơi vùng quê bỗng chốc tràn đầy hương lúa chín thơm ngát.

Lúa chín vốn là một điều đặc biệt lạ lẫm đối với người dân thành phố và là hình ảnh dễ dàng gợi lên nỗi nhớ nhà của một đứa con xa quê. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp nhuốm “vàng” của Mai Châu trong thời gian này sẽ là trải nghiệm khó quên đối với những trái tim nỡ lòng say đắm sự nên thơ, dung dị của cảnh vật và con người nơi đây.

Ngoài ra, Mai Châu còn sở hữu rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng hấp dẫn khách phương xa tới chơi như bản Lác, bản Pom Coọng, hang Mỏ Luông, hang Chiều…

Điểm sáng trong văn hóa địa phương

Mai Châu không chỉ có thế mạnh về thẳng cảnh du lịch mà nơi đây hiện nay vẫn còn giữ gìn, bảo tồn được tính đặc sắc trong văn hóa, đặc biệt là dân tộc Thái và dân tộc Mông.

Những năm trở lại đây, Mai Châu chú trọng tổ chức các hoạt động văn hóa kết hợp với thực tiễn du lịch ở địa phương như một hình thức quảng bá du lịch cho địa phương. Du khách có cơ hội được chứng kiến cũng trải nghiệm thực tiễn có cơ hội hiểu rõ hơn về văn hóa bản sắc của cộng đồng người dân tộc và mỗi khách du lịch chính là một người “đại sứ”, góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp về thiên nhiên và con người Mai Châu.

Múa keeng loóng của dân tộc Thái được biểu diễn trong các sự kiện, lễ hội (Ảnh: Linh Trang - Hòa Bình điện tử)

Ẩm thực Mai Châu được chế biến từ những nguyên liệu đặc biệt, cách thức chế biến cũng khác lạ, tạo nên những món ăn mang hương vị đặc trưng riêng biệt nơi khác khó có được. Điển hình trong số đó có xôi nếp nương dẻo quyện, cơm lam dậy mùi thơm, cá suối nướng ngọt thịt và rượu Mai Hạ nồng hương men…

Lợn mán Mai Châu - món ăn dân dã nhưng đặc sắc bậc nhất (Ảnh: maichauhoabinh.com)

Về chỗ ở, Mai Châu hiện nay có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn, resort... và homestay vô cùng tiện nghi theo các mức giá phù hợp với nhiều nhóm người khác nhau. Khách du lịch có thể tìm kiếm thông tin về các resort, homestay… thông qua mạng xã hội hoặc các website đặt phòng uy tín.

 Tác giả: Anh Vân

Nguồn tin: phapluatplus.vn