Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Phòng chống thuốc lá nằm trong chuỗi hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống

Các cơ sở tại Nghệ An đã có nhiều nỗ lực thực hiện trường học không khó thuốc, đẩy lùi thuốc lá, các chất gây hại ra khỏi học sinh.

 Hoạt động tuyên tuyền phòng chống tác hại thuốc lá được lồng ghép vào các hoạt động ngoại khóa trong trường học tại Nghệ An.

Nỗ lực đầy lùi thuốc lá khỏi trường học

Trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh, Nghệ An) có vùng tuyển sinh rộng lớn. Ngoài các phường gần trung tâm thành phố, còn có học sinh đến từ xã vùng nông thôn như Hưng Đông, Đông Vĩnh, Nghi Liên... Chiếm sỹ số khá lớn khác là những em đến từ nơi có khu công nghiệp, bến xe, ga tàu, chợ...

Theo thầy Cao Thanh Bảo – Hiệu trưởng nhà trường, đặc điểm học sinh nhà trường rất đa dạng, cùng với đó là mục tiêu học tập khác nhau. Học sinh đến từ nhiều địa bàn đặc thù cũng đối mặt với tệ nạn xã hội, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, cộng động để giáo dục đạo đức, lối sống, hình thành nhân cách cho các em.

Thầy Cao Thanh Bảo cũng cho biết, một trong những nguy cơ đối với học sinh ở thành phố, là việc sử dụng thuốc lá và các loại chất kích thích tương tự.

Do tâm lý tuổi muốn tìm hiểu, khám phá điều mới, không ít HS vẫn muốn "trải nghiệm" dù biết tác hại của việc sử dụng thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử.

 Thuốc lá điện tử với nhiều hình thức, mùi vụ thu hút sự khám phá của học sinh. Ảnh minh họa.

Vì vậy, Ban Giám hiệu đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó tập trung vào việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Giao cho giáo viên trong quá trình giảng dạy, lồng ghép nội dung này vào các môn học hoặc buổi sinh hoạt chuyên đề.

“Chúng tôi cũng tổ chức cho học sinh, giáo viên ký cam kết không sử dụng thuốc lá, xây dựng trường học không khói thuốc lá… Nhờ triển khai hiệu quả các giải pháp trên nên thời gian qua, trong nhà trường chưa phát hiện trường hợp học sinh nào vi phạm hút thuốc lá trong trường học. Tuy nhiên, nguy cơ học sinh sử dụng thuốc lá ngoài trường học là có. Vì vậy, công tác tuyên truyền vẫn cần được thực hiện thường xuyên, liên tục”, thầy Bảo cho hay.

Trường THPT Diễn Châu 4 (huyện Diễn Châu, Nghệ An), các biển “không hút thuốc”, nói không với ma túy, bạo lực học đường, xây dựng môi trường xanh sạch đẹp... cũng được đặt trong khuôn viên, sân trường.

Thầy Trần Trường Sơn – Hiệu trưởng nhà trường cho hay, công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá được nhà trường chú trọng thực hiện từ nhiều năm nay. Đặc biệt, nhà trường còn đưa công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá vào tiêu chí thi đua của giáo viên và học sinh.

Khuyến khích giáo viên đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào giờ giảng một cách linh hoạt, phù hợp. Hai năm học qua, do ảnh hưởng dịch bên nên không tổ chức được nhiều hoạt động ngoại khóa. Tuy nhiên, nhà trường vẫn thường xuyên nhắc nhở, quản lý học sinh nói không với khói thuốc.

Nhà trường còn phối hợp với chính quyền địa phương, nghiêm cấm việc mua bán, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm có hình ảnh liên quan đến thuốc lá tại trường học. Tuyên truyền cho học sinh hiểu rõ tác hại của thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử cũng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhờ đó, đã ngăn ngừa bắt đầu hút thuốc lá ở học sinh ngay từ khi đầu cấp và giảm tỉ lệ hút thuốc lá đối với cán bộ, giáo viên trong nhà trường.

Cần sự phối hợp giữa nhiều ban ngành

Tác hại về sức khỏe do hút thuốc lá và khói thuốc gây ra đã được cảnh báo, tuy nhiên, theo nhiều lãnh đạo trường THPT, THCS tại Nghệ An, việc học sinh tiếp cận sớm với thuốc lá thực trạng chưa chấm dứt hoàn toàn. Thậm chí, nhiều loại chất kích thích dạng hút tương tự cũng xuất hiện, thu hút học sinh như Shisa, thuốc lá điện tử, các loại thuốc lá dành cho cả nam, nữ...

Theo bà Nguyễn Thị Tuất – Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, Sở cùng Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo trường học trên địa bàn triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá.

 Nhiều trường học cho học sinh, giáo viên, đoàn thanh niên phối hợp cam kết nói không với thuốc lá, xây dựng trường học không khói thuốc.

Việc phòng chống tác hại thuốc lá nằm trong chuỗi các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Trong đó, Sở yêu cầu, hướng dẫn các đơn vị giáo dục có giải pháp cụ thể để tuyên truyền trong học sinh, giáo viên như: Tổ chức ngoại khóa để học sinh nhận biết tác hại của thuốc lá; treo các biển cấm sử dụng thuốc lá trong trường học. Ngoài học sinh, việc tuyên truyền còn hướng đến phụ huynh, nhắc nhở bố mẹ kiểm tra, giám sát con em thưởng xuyên, bà Tuất cho hay.

Ngoài ra, ngành Giáo dục tỉnh còn chủ động phối hợp với ngành y tế, tỉnh đoàn Nghệ An để tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong học đường....

Lãnh đạo Phòng chính trị tư tưởng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng đánh giá, công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá trong đã thành nề nếp của các trường học. Các trường phổ thông đều gắn biển “cấm hút thuốc”. Một số trường còn đưa công tác phòng, chống tác hại thuốc lá vào tiêu chí đánh giá thi đua của cán bộ, giáo viên và các lớp học….

Theo báo cáo của Ban phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Nghệ An, 5 năm qua, tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Ban hành nhiều văn bản liên quan trên các phương thiện thông tin đại chúng; sản xuất các tài liệu truyền thông, pa-nô, áp phích, biển cấm hút thuốc, cấp phát đến tận các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh.

Ông Đậu Huy Hoàn – Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Nghệ An cho biết đã tổ chức lớp tập huấn; triển khai quyết liệt, phối hợp chặt chẽ trong xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với từng đơn vị...

Nói thêm về phòng chống thuốc lá trong học sinh, ông Đậu Huy Hoàn khẳng định, để kiểm soát và từ bỏ thuốc lá, ngoài nỗ lực của bản thân người hút còn cần có sự động viên, quan tâm, chia sẻ của người thân và cộng đồng.

Vì vậy, ngoài trường học, gia đình, sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh quyết định sự thành công của công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn