Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đề xuất nhiều quy định "đặc biệt" trong phòng, chống dịch Covid-19

Bộ Y tế kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép được điều động, sử dụng nhân lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19 mà không phụ thuộc vào phạm vi hành nghề...

Chiều 2/12, Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã nghe Bộ Y tế báo cáo về các nội dung Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 để thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19.

Trình bày nội dung này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nêu khá nhiều vấn đề cần giải quyết từ thực tiễn phòng chống dịch thời gian qua.

Về nhân lực, ông Thuấn nêu thực tiễn vừa qua để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch, Bộ Y tế đã phải huy động lực lượng nhân lực tham gia xét nghiệm trên diện rộng, tăng cường cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 gồm các bác sĩ không chỉ ở chuyên ngành hồi sức, nội, truyền nhiễm mà ở tất cả các chuyên ngành.

 Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trình bày tại cuộc họp.

Theo Thứ trưởng Thuấn, có nhiều trường hợp thực hiện các nhiệm vụ không phù hợp, thậm chí trái với phạm vi hành nghề được ghi trong chứng chỉ hành nghề. Học sinh, sinh viên chuyên ngành y là đối tượng chưa có chứng chỉ hành nghề tham gia các hoạt động lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng phòng Covid-19, chăm sóc người bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, các hoạt động nêu trên chưa phù hợp với quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Do vậy, Bộ Y tế kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép được điều động, sử dụng nhân lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19 mà không phụ thuộc vào phạm vi hành nghề và phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề.

Theo đó, Dự thảo nghị quyết về nội dung trên quy định, trong trường hợp dịch Covid-19 lây lan nhanh từ tỉnh này sang tỉnh khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người, cho phép người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (bao gồm cả người nước ngoài đang hành nghề tại Việt Nam) được thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh cho người nhiễm Covid-19 theo phân công của người đứng đầu cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 mà không phải bổ sung phạm vi hành nghề.

Dự thảo cũng cho phép người nước ngoài, người Việt Nam định cư tại nước ngoài đã được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp chứng chỉ hành nghề tham gia hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo phân công của người đứng đầu cơ sở y tế.

Thí điểm khám, chữa bệnh từ xa

Dự thảo nghị quyết cho phép thực hiện thí điểm khám bệnh, chữa bệnh từ xa với một số nội dung chủ yếu. Cụ thể, hoạt động khám chữa bệnh từ xa được thực hiện bằng việc tương tác giữa người hành nghề khám chữa bệnh với người bệnh thông qua các phương tiện viễn thông.

Người hành nghề thực hiện khám bệnh, chữa bệnh từ xa phải chịu trách nhiệm về kết quả chẩn đoán bệnh, chỉ định phương pháp chữa bệnh và kê đơn thuốc của mình. Chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ xa do Quỹ bảo hiểm y tế, người bệnh và các nguồn khác chi trả. Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể việc thực hiện thí điểm khám - bệnh, chữa bệnh từ xa.

Thứ trưởng Thuấn cho biết, có ý kiến đề nghị cân nhắc làm rõ hơn về phạm vi thực hiện khám bệnh, chữa bệnh từ xa trong dự thảo Nghị quyết hay để giao cho Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết.

Về vấn đề này, ông Thuấn báo cáo, Bộ Y tế xin giữ nguyên như dự thảo là chỉ quy định về nguyên tắc trong Nghị quyết và giao Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể để bảo đảm tính chủ động, linh hoạt động điều hành hoạt động thí điểm.

Ngoài những nội dung trên, dự thảo nghị quyết còn cho phép một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19 liên quan đến khám, chữa bệnh từ xa; cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc điều trị Covid-19; sử dụng thuốc sản xuất trong nước thuộc lô thuốc được sản xuất và phục vụ cấp giấy đăng ký lưu hành trong dự phòng, điều trị Covid-19...

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết vào phiên họp thứ sáu diễn ra vào tuần sau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào nội dung Chính phủ trình.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí